Người dân Venezuela: “Ai cũng là Chavez!”

Hàng trăm người Venezuela đau buồn đã tụ tập trước cửa bệnh viện nơi nhà lãnh đạo Hugo Chavez của họ qua đời ngày hôm qua. Họ khóc thương cho ông và hô vang khẩu hiệu “Ai cũng là Chavez!” để thể hiện sự ủng hộ và biết ơn nhà tư lệnh vĩ đại của dân tộc.

Một số người đã vẫy cờ Venezuela, trong khi những người khác giơ cao khẩu hiệu “Nhân dân, Tổng thống Chavez và cuộc cách mạng vẫn tiếp tục” và hô vang “Chavez luôn sống!” như những người lính bảo vệ cho tòa nhà, nơi nhà lãnh đạo Venezuela đã qua đời ở tuổi 58.

Người dân Venezuela: “Ai cũng là Chavez!” - ảnh 1
Người dân Venezuela đau buồn khi nghe tin vị lãnh đạo của mình qua đời

“Chúng tôi tin rằng người cha của Tổ quốc chúng tôi và của nhiều quốc gia khác chỉ mất đi thể xác mà thôi”, ông Francis Izquierdo, một công nhân thủ đô 40 tuổi nói trong nước mắt, “Ông ấy là người đã dạy chúng tôi phải yêu tổ quốc của mình. Nhà tư lệnh đã mất đi, nhưng ông sẽ sống mãi trong tâm hồn của chúng ta và chúng ta phải tiếp tục xây dựng Tổ quốc.”

“Mong muốn sâu sắc nhất của người là cuộc cách mạng sẽ không bao giờ bị ngừng lại”.

Venezuela sẽ tổ chức quốc tang trong 7 ngày. Ariani Rodriguez, một giáo viên nắm giữ một huy hiệu “Tôi là Chavez” và cho biết: “Trái tim tôi đang tan vỡ như thể một người cha hay con trai mình đã mất”.

“Thể xác của nhà tư lệnh có thể ngừng sống, nhưng những suy nghĩ của ông và sự lãnh đạo của ông sẽ ở lại với chúng tôi”. Bà Rodriguez nói, giữa đám đông cầm bức ảnh cuối cùng của nhà lãnh đạo trong bộ quân phục màu đỏ và đội mũ quen thuộc của ông.

Dòng người đổ về quảng trường ở thủ đô và các tiểu bang khác, hát quốc ca, lau nước mắt và ôm hình ảnh của nhà lãnh đạo gần như trở thành huyền thoại đối với đất nước còn đang nghèo khó này.

“Ông không nên ra đi. Ông là Tổng thống vĩ đại nhất mà Venezuela từng có”, ông Frank Aponte, 45 tuổi, một thợ nề cố gắng vượt qua nỗi đau khi đứng trên một đường phố Caracas. “Tôi sẽ đến nơi ông nằm xuống, kể cả khi tôi phải đứng xếp hàng trong hai ngày để nhìn thấy ông”.

Chính phủ nước này đã thông báo rằng Nhà lãnh đạo sẽ yên nghỉ tại một học viện quân sự từ thứ Tư (6/3) cho đến khi lễ tưởng niệm chính thức được tổ chức vào thứ Sáu với sự tham gia của các nhà lãnh đạo nước ngoài.

Những đau buồn đã trở thành sự tức giận khi một nhóm sinh viên đại học đã tổ chức một buộc biểu tình chống Hugo Chavez ngay trên một đường phố ở Caracas từ cách đây một tuần đã phải bỏ chạy khi người ủng hộ ông rượt đuổi họ. Các sinh viên này đã tụ tập với nhau trong 8 ngày để yêu cầu chính phủ tiết lộ nhiều hơn về thực trạng bệnh tình của tổng thống Hugo Chavez.

“Có rất nhiều người đuổi đánh và chúng tôi phải chạy trốn để sống sót”, Machado, một thành viên của nhóm biểu tình cho biết, thêm rằng những người phản đối đã đốt bọt xốp và các khẩu ngữ phản đối của họ. Machado cũng yêu cầu chính phủ nên “thực thi hiến pháp và tổ chức bầu cử”.

Theo hiến pháp Venezuela, cuộc bầu cử phải tổ chức trong vòng 30 ngày nếu tổng thống qua đời. Đến nay, Phó Tổng thống Nicolas Maduro, người được Hugo Chavez tin tưởng và giao trách nhiệm kế nhiệm mình, đã công bố sẽ tiến hành bầu cử theo đúng hiến pháp.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !