Người đàn ông đi tiểu màu đỏ như phẩm, đi khám tìm ra nguyên nhân mà hầu hết ai cũng gặp

Khai thác kỹ hơn về tiền sử sử dụng thuốc và các thực phẩm có màu sậm, màu đỏ thì bệnh nhân cho biết ngày hôm trước khi tiểu đỏ bệnh nhân có sử dụng nhiều... rượu dâu.

Nam sinh hốt hoảng khi 'súng cướp cò' mà không thấy 'đạn'

Nam sinh hốt hoảng khi 'súng cướp cò' mà không thấy 'đạn'

“Yêu” bạn gái xong, thật lạ lùng dù “súng đã cướp cò” nhưng tinh binh của Nam “biến mất” không một dấu vết.


Khoa Nam học - Y học giới tính, Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân 41 tuổi đến khám với lý do đi tiểu màu đỏ như phẩm. 

Qua khai thác thông tin từ bệnh nhân cho biết cách 1 ngày, bệnh nhân đi tiểu buổi sáng thấy nước tiểu đỏ như phẩm. Trước đó bệnh nhân không bị chấn thương, không tiểu buốt, rắt, không quan hệ tình dục, không thủ dâm, không có tiền sử sỏi đường tiết niệu.

Các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị tiểu máu, đã tiến hành làm các xét nghiệm, siêu âm để xác định nguyên nhân. Nhưng các xét nghiệm máu, nước tiểu và siêu âm kết quả hoàn toàn bình thường. Bác sĩ thở phào. Nguyên nhân tiểu màu đỏ đã được tìm ra.

BS Trần Văn Kiên, Khoa Nam học và Y học Giới tính cho biết, tiểu màu đỏ có nhiều nguyên nhân.

Đó có thể là do thực phẩm, một số loại thực phẩm có màu sậm, đỏ có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu đỏ (thanh long ruột đỏ, dâu, rau dền đỏ, củ cải đỏ, việt quất, quả mâm xôi…).

Cũng có khi tiểu màu đỏ là do nam giới uống thuốc. Một số loại thuốc nhất là thuốc kháng sinh có thể khiến nước tiểu có sự thay đổi về màu sắc, có thể chuyển đỏ hoặc màu xanh tùy từng loại thuốc.

Ngoài ra, tiểu màu đỏ còn do tập luyện thể thao quá sức. Theo BS Trần Văn Kiên, luyện tập thể thao giúp cơ thể cường tráng, khỏe mạnh, tuy nhiên nếu luyện tập quá sức sẽ khiến hồng cầu lọt vào đường tiểu sẽ làm nước tiểu chuyển màu đỏ.

{keywords}
Người đàn ông đi tiểu màu đỏ như phẩm, do thói quen mà hầu hết đàn ông nào cũng gặp (Ảnh minh hoạ)

Nam giới đi tiểu màu đỏ còn do nhiễm trùng đường tiết niệu. Bởi lúc này, vi khuẩn xâm nhập gây viêm, phù nề đường tiết niệu, xung huyết, rò rỉ máu theo nước tiểu làm nươc tiểu chuyển màu. Ngoài ra còn có thể kèm theo các triệu chứng khác như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần.

Trong quá trình thăm khám, BS Trần Văn Kiên còn gặp tình huống tiểu màu đỏ là do sỏi đường tiết niệu: sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, sỏi niệu đạo.

Đặc biệt, tiểu màu đỏ còn do bệnh ung thư, tiểu máu có thể là triệu chứng của một số bệnh ung thư đường tiết niệu (ung thư tiền liệt tuyến, ung thư thận, niệu quản, ung thư bàng quang….).

Ngoài ra, tiểu ra máu còn có thể gặp do rối loạn di truyền. Một số bệnh lý di truyền hồng cầu hình liềm, rối loạn di truyền của huyết sắc tố trong hồng cầu, hội chứng Alport.

Một số trường hợp đi tiểu màu đỏ có thể là do thận bị bệnh viêm thận, viêm cầu thận, hội chứng thận hư, sỏi thận có thể ảnh hưởng đến màng lọc trong cầu thận của thận, dẫn tới hồng cầu thoát ra cùng với nước tiểu.

“Vì vậy không phải tình trạng nước tiểu màu đỏ nào cũng có thể do tiểu ra máu gây nên. Khi thấy tình trạng này người bệnh cần bình tĩnh theo dõi triệu chứng kèm theo. Hãy đến gặp các chuyên gia về nam học – tiết niệu để được thăm khám, tìm hiểu rõ nguyên nhân tiểu đỏ, từ đó các bác sĩ sẽ có những lời khuyên và các phương pháp điều trị phù hợp”, BS Trần Văn Kiên nói.

N. Huyền 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !