Người đàn ông bị tòa án tuyên tử hình 4 lần cùng một tội danh

Bị cáo buộc cố ý giết người, một người đàn ông bị tòa án Trung Quốc 4 lần tuyên án tử hình sau nhiều lần tái thẩm. 

Một người đàn ông Trung Quốc từng bị tòa án tuyên án tử hình 3 lần và sau đó lại thu hồi quyết định để tái thẩm trước cáo buộc sát hại một cậu bé 16 tuổi, sau đó chôn xác nạn nhân trong nhà vệ sinh công cộng ở tỉnh An Huy vào năm 2007. Tới ngày 23/12, người này tiếp tục bị tòa án kết tội giết người và tuyên án tử hình lần thứ 4.

Trong phiên xét xử ngày 23/12, tại Tòa án Cấp cao An Huy, bị cáo Zuo Desheng bị tuyên án tử hình kèm theo thời hạn 2 năm hoãn thi hành án trước cáo buộc giết cậu bé 16 tuổi có tên Zhou Yang. Trước đó, Zuo được ra tù vào tháng Sáu sau khi tòa án tuyên bố thiếu bằng chứng để luận tội Zuo giết người.

{keywords}
Người đàn ông Trung Quốc bị tòa án tuyên tử hình 4 lần vì tội giết người. (Ảnh minh họa) 

Liên quan tới vụ án mà Zuo bị cáo buộc phạm tội giết người, thi thể của nạn nhân Zhou được tìm thấy ở một nhà vệ sinh công cộng tại huyện Dĩnh Thượng thuộc tỉnh An Huy vào ngày 25/2/2007.

Ba năm sau, Zuo và đối tượng Liu Daosheng bị bắt vì tội cắt trộm cáp. Trong quá trình thẩm vấn, Liu đã khai với cảnh sát rằng, Zuo từng dọa những ai chống đối hắn sẽ có kết cục giống như Zhou. Ngoài ra, Zuo cũng đã kể cho Liu nghe về cách sát hại cậu bé 16 tuổi họ Zhou.

Trước đó, Zuo nghi ngờ Zhou ăn trộm cục nóng điều hòa tại cửa hàng cafe internet của hắn. Sau đó, Zuo cùng 2 người khác đã tới hỏi chuyện Zhou vào ngày 13/1/2007. Cả 3 người chờ sẵn Zhou trước cửa Trường Trung học phổ thông Jiangdian và đưa cậu thiếu niên lên chiếc taxi do tài xế Shi Xiujian điều khiển. Chiếc xe di chuyển tới gần một tòa nhà chính quyền cũ ở thị trấn Jiangdianzi. Cả 3 người đã đánh đập Zhou thậm tệ để buộc cậu thiếu niên nhận tội. Trong lúc 3 đối tượng sơ hở, Zhou đã bỏ trốn và chạy tới một nhà vệ sinh công cộng. Nhưng Zuo và đồng bọn quyết đuổi theo và dùng dây để siết cổ Zhou. Sau khi Zhou chết, 3 tên đã chôn thi thể cậu bé ngay tại nhà vệ sinh công cộng. Xong xuôi mọi chuyện, 3 tên cùng lên chiếc taxi và rời khỏi hiện trường.

Vào ngày 3/5/2011, Tòa án Nhân dân Trung cấp Fuyang đã tuyên án tử hình với bị cáo Zuo vì tội cố ý giết người. Nhưng 7 tháng sau, Tòa án Cấp cao yêu cầu Tòa án Trung cấp rút lại quyết định để tiến hành tái thẩm.

Tại phiên tái thẩm, Tòa án Trung cấp Fuyang một lần nữa tuyên án tử hình đối với Zuo vào ngày 17/10/2012. Sau đó, Tòa án Cấp cao lại chuyển quyết đinh lên Tòa án Tối cao về bản án tử hình dành cho Zuo. Tới ngày 26/12/2014, Tòa án Tối cao trả lại quyết định tử hình Zuo vì lý do thiếu bằng chứng và yêu cầu tái thẩm lần nữa.

Vào ngày 3/2/2016, Tòa án Trung cấp tuyên án tử hình lần thứ 3 đối với Zuo và phán quyết được chuyển lên Tòa án Tối cao xem xét. Nhưng tới ngày 30/10/2018, Tòa án Tối cao lại từ chối bản án tử hình với cùng lý do như đã đưa ra vào năm 2014, đồng thời yêu cầu xét xử lại vụ án của Zuo.

Tới ngày 25/5 năm nay, Tòa án Cấp cao rút quyết định tử hình với Zuo vì thiếu bằng chứng luận tộị. Do đó, Zuo được thả tự do vào ngày 23/6 sau thời gian hắn ngồi tù vì tội ăn cắp.

Dư luận Trung Quốc đã vô cùng sốc trước việc Zuo thoát án tử dù trước đó hắn bị buộc tội cố ý giết người. Tới ngày 6/7, Tòa án Cấp cao quyết định tái xem xét vụ việc.

Vào ngày 5/8, quá trình tái thẩm bắt đầu và Zuo bị bắt lại. Theo Tòa án Cấp cao, dù lời khai của đối tượng Liu và kết quả điều tra của cảnh sát có sự sai lệch nhau, nhưng những gì mà Zuo từng nói với Liu cho thấy, Zuo có liên quan tới vụ giết thiếu niên 16 tuổi và hắn cần phải hầu tòa.

Trong khi đó, người lái taxi họ Shi cũng đã 4 lần ra hầu tòa. Nhưng ông này đã 2 lần thay đổi lời khai do sợ bị trả thù. Song những thông tin chính được ông Shi cung cấp không hề thay đổi.

Hôm 23/12, tòa án nhấn mạnh dù quá trình điều tra được tiến hành hơn 3 năm sau khi xảy ra vụ án và vẫn còn thiếu bằng chứng khách quan để tuyên án tử hình, nhưng những bằng chứng thu thập được đã đủ chứng minh Zuo là thủ phạm chính. Điều này đồng nghĩa với việc bản án tử hình kèm thời gian hoãn thi hành án được công bố là điều hợp lý.

Phạm nhân chờ tử hình hơn 50 năm nay được xử lại

Phạm nhân chờ tử hình hơn 50 năm nay được xử lại

Sau hơn 50 năm chờ ngày bị đưa ra treo cổ, cựu võ sĩ quyền Anh Nhật Bản Hakamada nhận được tin vui khi Tòa án tối cao quyết định tái thẩm. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !