Người đàn ông Ấn Độ bị bắt khi bán uranium qua mạng

Theo trang tin Dawn của Pakistan, cảnh sát Ấn Độ đã thu giữ hơn 7 kg uranium phóng xạ tự nhiên và bắt giữ hai người đàn ông khi đang cố gắng giao bán chúng trên mạng Internet.

Cụ thể, vụ việc diễn ra ở bang Maharashtra, miền tây Ấn Độ. Các nhân viên thực thi pháp luật ước tính giá trị của hàng hóa bị bắt giữ lên tới 2,9 triệu USD.

“Chúng tôi nhận được thông tin rằng một người được xác định là Jigar Pandya giao bán trái phép các mảnh chất uranium. Chúng tôi đã giăng bẫy và anh ta đã bị bắt”, cảnh sát địa phương cho biết.

{keywords}
Uranium là thành phần thường thấy trong bom nguyên tử. (Ảnh: Wikipedia)

Qua điều tra người đàn ông tên Abu Tahir được cho là đã đưa uranium cho Pandya để giao bán. Hiện cả hai người đàn ông đang bị cảnh sát bắt giữ.

Cảnh sát cho biết một lượng lớn chất gây nghiện đã được thu giữ khi Tahir bị bắt.

Vụ việc xảy ra vào hôm thứ Tư (5/5) sau khi một báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu Nguyên tử Bhabha ở Mumbai xác nhận vật liệu bị thu giữ có tính phóng xạ cao.      

“Chất này là uranium tự nhiên. Chúng có tính phóng xạ cao và nguy hiểm đến tính mạng con người”, cảnh sát cho biết thêm.

Ngoài ra, một cảnh sát giấu tên cho hay, hai người đàn ông đang được thẩm vấn để điều tra về nguồn gốc của số uranium bị thu giữ và nơi nó sẽ được gửi đi.

Đây là lần thứ hai ở Ấn Độ một chất phóng xạ cao như vậy đã bị cảnh sát thu giữ trong những năm gần đây. Vào năm 2016, cảnh sát thu giữ gần 9kg uranium đã cạn kiệt ở thành phố Thane của bang Maharashtra.

Năm 2019, một vụ việc tương tự cũng xảy ra ở Nhật Bản. Theo báo cáo, người bán đã lên kế hoạch bán uranium đã cạn kiệt. Mặc dù thực tế là liều lượng bức xạ từ nó thấp hơn từ uranium tự nhiên, nhưng nó có thể gây nguy hiểm cho con người.

Uranium được sử dụng trong một số lĩnh vực, bao gồm cả chất nổ hạt nhân và kỹ thuật y tế.

Trước đó, năm 2020, Ấn Độ tìm thấy một mỏ uranium ở miền nam nước này với trữ lượng lên tới 150 nghìn tấn. Với phát hiện này, Ấn Độ trở thành một trong những quốc gia giàu uranium lớn nhất thế giới. Tổng trữ lượng uranium của Ấn Độ tới nay ước tính khoảng 175 nghìn tấn.

Giới phân tích cho hay, mỏ uranium khổng lồ này vẫn chưa đủ để cung cấp cho nhu cầu năng lượng hạt nhân đang ngày một tăng cao ở Ấn Độ.

Ấn Độ đang chuẩn bị xây dựng 30 lò phản ứng hạt nhân trong nhiều năm. Tới năm 2050, dự kiến sẽ đáp ứng khoảng 25% nhu cầu điện từ năng lượng hạt nhân.

Ông Putin ‘xuất trận’, ghi 8 bàn trong một trận đấu khúc côn cầu

Ông Putin ‘xuất trận’, ghi 8 bàn trong một trận đấu khúc côn cầu

RIA đưa tin, hôm 10/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia một trận đấu của Liên đoàn Khúc côn cầu ban đêm ở Sochi.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !