Người dân nên đăng ký khám bệnh qua mạng thay vì xếp hàng tại bệnh viện

Đó là khẳng định của ông Trần Quý Tường (Bộ Y tế) tại hội thảo "Y tế thông minh trong thời đại 4.0" chiều 19/9 trong khuôn khổ Triển lãm Y tế Quốc tế đang diễn ra tại TPHCM.

Đăng ký khám bệnh qua ki-ốt tại Bệnh viện ĐH Y dược TPHCM

Ông Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin – Bộ Y tế cho biết, nhận thức rõ vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành y tế đã xây dựng đề án phát triển y tế thông minh với 3 trụ cột chính là phòng bệnh thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh.

Theo đó, phòng bệnh thông minh sẽ cung cấp nền tảng kiến thức y tế cho người dân, giúp người dân nắm rõ dịch bệnh trong khu vực, tự biết cách phòng bệnh cho chính mình. Khám chữa bệnh thông minh giúp người dân tiếp cận bác sĩ nhanh hơn, có được dịch vụ y tế tốt hơn và chất lượng cao hơn.

Ông Tường nhấn mạnh: “Thời gian đăng ký khám bệnh chỉ mất 30 giây, thậm chí bạn có thể đăng ký khám chữa bệnh tại nhà. Mở website bệnh viện là có thể đăng ký được ngay, hẹn ngày hẹn giờ đến khám thay vì cứ xếp hàng tại bệnh viện. Bạn có thể ở nhà đến đúng ngày giờ đã hẹn mới đến khám… Những điều này có được chính là nhờ ứng dụng công nghệ thông tin mang lại”.

Quản trị y tế thông minh là phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin để Bộ Y tế nắm được số liệu thống kê nhanh nhất, chính xác nhất từ tình trạng quá tải của từng bệnh viện đến số liệu về an toàn thực phẩm, dịch bệnh từ tuyến xã, thậm chí cả nhu cầu thuốc của từng bệnh viện thay vì quản lý bằng phương pháp truyền thống như hiện nay.

Để có được điều này, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin chỉ rõ, cần có một cơ sở pháp lý để ứng dụng và phát triển y tế thông minh. Bên cạnh đó, phải đầu tư xây dựng trung tâm dữ liệu y tế quốc gia và hạ tầng kỹ thuật cho phát triển y tế thông minh; Ứng dụng, phát triển y tế thông minh trong công tác quản lý về y tế, hiện đại hóa dịch vụ công trực tuyến, góp phần hoàn thiện chính phủ điện tử; Xây dựng và từng bước hình thành hệ thống phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe thông minh; Xây dựng và từng bước hình thành hệ thống khám chữa bệnh thông minh; Ứng dụng, tiếp nhận chuyển giao công nghệ cao trong sản xuất dược phẩm, trang thiết bị y tế và vắc xin, sinh phẩm y tế….

“Nếu thực hiện được tốt những trụ cột này thì sẽ giúp ngành y tế phát triển, các dịch vụ y tế sẽ hoàn thiện hơn. Người dân sẽ dễ dàng tiếp cận với những dịch vụ y tế mọi nơi mọi lúc và chất lượng dịch vụ cũng tốt hơn, sức khỏe người dân được bảo đảm hơn”, ông Trần Quý Tường khẳng định.

Là một trong những bệnh viện có số lượng khám ngoại trú lớn của TPHCM, những năm qua Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM luôn định hướng quan tâm gia tăng các dịch vụ tiện ích trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại. Cụ thể, bệnh viện đã triển khai đăng ký khám bệnh tự động qua ki-ốt điện tử, khách hàng không cần phải mất thời gian xếp hàng, chờ đợi.

Không những vậy, thông qua các ki-ốt, người bệnh có thể biết được số thứ tự đang khám tại phòng khám, từ đó linh động sắp xếp thời gian, không phải ngồi đợi số thứ tự trước phòng khám như lúc trước. Ngoài ra, để tiết kiệm nhân sự, thời gian và chi phí in ấn, bệnh viện đã phát hành hóa đơn điện tử toàn viện, người bệnh có thể tra cứu và nhận hóa đơn giá trị gia tăng thông qua website bệnh viện.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc bệnh viện cho hay, một trong những thành tựu nổi bật về ứng dụng công nghệ thông tin là triển khai thành công bệnh án điện tử toàn viện. Tính năng hiện đại của phần mềm mang lại sự an toàn cho người bệnh, tiết kiệm thời gian điều trị, tra cứu thông tin liên quan. Hệ thống phần mềm cũng cho phép cảnh báo các trường hợp dị ứng thuốc, tương tác thuốc, phụ nữ có thai, đánh giá tình trạng dinh dưỡng, triển khai kháng sinh dự phòng, cho phép dược lâm sàng tham gia trong chỉ định sử dụng thuốc của bác sỹ điều trị...

Mặc dù mang lại lợi ích lớn nhưng theo lãnh đạo Bộ Y tế, hiện nay đa số các bệnh viện tại Việt Nam vẫn chưa sử dụng công nghệ thông tin một cách rộng rãi và đồng bộ do những rào cản từ hạ tầng, thiết bị đến con người.

Định hướng đến năm 2030, ngành y tế Việt Nam sẽ xây dựng hoàn thiện môi trường pháp lý để thúc đẩy nghiên cứu, áp dụng và phát triển y tế thông minh trên phạm vi cả nước, hạ tầng y tế thông minh, hệ thống quản trị y tế thông minh và chăm sóc sức khỏe thông minh.

An Nhiên

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !