Người dân Ấn Độ liều lĩnh tự chế oxy tại nhà giữa ‘cơn bão’ Covid-19

Số người mắc Covid-19 liên tục tăng vọt dẫn tới cuộc “khủng hoảng oxy” ở Ấn Độ và đẩy người dân nước này tới cảnh phải tìm cách tự chế oxy tại nhà. 

Các cố vấn của chính phủ Ấn Độ cảnh báo quốc gia này sẽ đối mặt với số người mắc Covid-19 đạt đỉnh vào tuần tới, nghĩa là vào thời điểm đó tốc độ lây lan Covid-19 ở Ấn Độ sẽ nhanh hơn bất cứ khoảng thời gian nào trước đây. Điều này khiến nhiều người đã tự tìm cách chế oxy tại nhà dẫn tới tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan tới an toàn.

Nhóm cố vấn đối phó dịch Covid-19 của chính phủ Ấn Độ ước tính, đỉnh điểm số ca mắc Covid-19 ở nước này sẽ rơi vào khoảng thời gian từ ngày 3 – 5/5, sớm hơn so với dự đoán trước đây.

{keywords}
Cuộc khủng hoảng oxy ở Ấn Độ khiến người dân tự tìm cách chế oxy tại nhà nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro an toàn. (Ảnh: Reuters)

Ông Mathukumalli Vidyasagar, người đứng đầu nhóm cố vấn khoa học cho chính phủ Ấn Độ, cho hay mục đích của hoạt động dự đoán là “vạch ra phương thức đối phó với dịch bệnh trong vòng 4 – 6 tuần tới”.

Vào ngày 30/4, Ấn Độ một lần nữa phải chứng kiến số ca mới mắc Covid-19 phá kỷ lục theo ngày với 386.452 trường hợp mới mắc bệnh. Tổng số người mắc Covid-19 ở Ấn Độ hiện hơn 19 triệu và 211.000 người đã tử vong vì dịch bệnh.

Việc số người mới mắc bệnh tăng nhanh đột ngột dẫn tới tình trạng các bệnh viện hết giường bệnh để tiếp nhận bệnh nhân, thiếu bình oxy, thuốc men và cả vắc-xin Covid-19 tiêm phòng cho người dân.

Giữa cuộc khủng hoảng Covid-19, các bác sĩ Ấn Độ khuyến cáo người dân không tự ý chế oxy tại nhà, bởi quá trình này có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.

Trên thực tế các đoạn video và bài hướng dẫn về cách thức tự tạo nguồn cung oxy tại nhà đã được chia sẻ trên mạng xã hội thời gian gần đây, khiến các quan chức Ấn Độ phải chú ý vì số lượt tìm kiếm “cách sản xuất oxy tại nhà” tăng đột biến.

“Những phương thức tự chế oxy tại nhà tiềm ẩn nhiều rủi ro như hít phải khí độc và xuất hiện các vụ nổ”, ông A. Ravikumar, một quan chức thuộc Hiệp hội Y tế Ấn Độ ở bang phía nam Tamil Nadu cho hay.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ cho áp đặt lệnh hạn chế hành khách từ Ấn Độ do làn sóng Covid-19 thứ hai ở nước này đang kiến số người mới mắc bệnh và tử vong tăng đột biến.

“Theo lời khuyên từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh, chính phủ Mỹ sẽ giới hạn hoạt động đi lại từ Ấn Độ ngay lập tức. Chính sách này sẽ được thi hành do số ca mắc Covid-19 ở Ấn Độ đang ở mức cao chưa từng thấy và xuất hiện nhiều biến chủng Covid-19 ở Ấn Độ”, Thư ký báo chí Jen Psaki nói hôm 30/4.

Chính sách trên sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 4/5. Lệnh cấm mới của chính quyền Tổng thống Biden cũng sẽ khiến hơn 1,3 tỉ người không được nhập cảnh vào Mỹ.

Trong khi đó, Mỹ vẫn đang áp dụng lệnh hạn chế người đi từ Trung Quốc, các nước thuộc khối Schengen, Anh, Ireland, Iran, Brazil và Nam Phi, tương đương với gần một nửa trong tổng số 7,6 tỉ người trên thế giới hiện bị cấm tới Mỹ.

Hồi đầu tuần này, Nhà Trắng thông báo có kế hoạch chuyển khoảng 60 triệu liều vắc-xin Covid-19 của hãng AstraZeneca ra nước ngoài, nhưng không rõ có bao nhiêu liều được chuyển tới Ấn Độ và thời gian Ấn Độ tiếp nhận vắc-xin là khi nào.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !