Người biểu tình thân Nga đụng độ chính phủ Ukraine

Hôm 9/3, một số người biểu tình thuộc phe ủng hộ Nga và chính phủ lâm thời Kiev đã đụng độ với nhau trong cuộc tuần hành trên khắp đất nước Ukraine với hàng chục ngàn người tham dự.

[LIVE] - TRỰC TUYẾN TÌM MÁY BAY MẤT TÍCH NGÀY 10-3

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý tại Cộng hòa tự trị Crimea để sáp nhập vào liên bang Nga là bất hợp pháp và ảnh hưởng tới tiến trình thành lập một đoàn ngoại giao quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine. 

Trong cuộc điện đàm với bà Merkel và thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cáo buộc giới chức lâm thời tại Kiev đã thất bại trong việc kiềm chế “các phần tử cực đoan”. 

Người biểu tình thân Nga đụng độ chính phủ Ukraine - ảnh 1

Hàng chục ngàn người thuộc phe ủng hộ Nga và chính phủ lâm thời Kiev đã xuống đường tuần hành hôm 9/3

Phản đối lời chỉ trích của phương Tây về cuộc trưng cầu dân ý sắp diễn ra vào ngày 16/3, Tổng thống Putin nhấn mạnh các quan chức tại Crimea tổ chức bỏ phiếu là hợp pháp và dựa trên “luật pháp quốc tế”. 

Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Deshchytsya cho biết Ukraine có thể sẽ ký kết một hiệp ước chính trị gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 17 hoặc 21/3 – thời điểm các bộ trưởng ngoại giao và lãnh đạo EU nhóm họp tại Brussels. 

Trước đó, Kiev đã lên lế hoạch ký kết thỏa thuận này với EU trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống ngày 25/5. 

Phát biểu trong cuộc tuần hành hôm 9/3, Thủ lĩnh biểu tình thân EU Arseniy Yatsenyuk cho biết Ukraine sẽ không sáp nhập vào Matxcova ngay cả khi các lực lượng Nga tăng cường kiểm soát tại Crimea. “Đây là quê hương của chúng ta”, Yatsenyuk phát biểu trước hàng ngàn người biểu tình tại Kiev. 

Trước đó, một nghị sĩ Nga cho hay Matxcova quyết định viện trợ 1,1 tỷ USD cho bán đảo Crimea hiện đang nằm trong vòng kiểm soát của Nga. 

Trong khi đó, hôm 9/3, hàng ngàn người biểu tình ủng hộ sáp nhập với Nga đã chiếm đóng một trụ sở chính quyền tại thành phố phía đông Lugansk và treo lá cờ Nga trên trụ sở an ninh địa phương tại Donetsk. 

“Mọi người xuống đường tuần hành bởi chúng tôi đã hết kiên nhẫn. Ukraine đang rơi vào vòng xoáy chính trị - kinh tế của châu Âu và phương Tây”, Robert Donia, một trong những thủ lĩnh biểu tình thân Nga trả lời AFP. Theo bà Donia, những cuộc biểu tình tương tự sẽ diễn ra trong vài ngày tới. 

Dấu hiệu về một cuộc khủng hoảng an ninh leo thang tại Crimea khi cảnh sát biên giới Ukraine cho biết 60 chiếc xe tải quân sự của Nga qua đường bộ và đường biển đã tiến vào bán đảo Crimea 2 triệu dân và “các phần tử cực đoan Nga” đã tấn công một trạm radar của họ.  
MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !