Người Anh sẽ phải lựa chọn giữa thực phẩm và sưởi ấm vào Giáng sinh

Theo Financial Times, người dân Vương quốc Anh vào dịp Giáng sinh sắp tới sẽ phải lựa chọn giữa sưởi ấm và thực phẩm do giá năng lượng tăng cao.

Bình luận về quyết định của Cơ quan quản lý năng lượng Ofgem (Anh) về việc tăng 80% số lượng hóa đơn năng lượng cho phép, các nhà báo cho rằng, ngoài người dân, quyết định này cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh - các doanh nhân dự kiến ​​sẽ tăng gấp 4 lần hóa đơn năng lượng, điều này sẽ dẫn đến cắt giảm việc làm hoặc đóng cửa công ty.

Ngoài ra, các kỹ sư điện cũng cảnh báo công chúng rằng hóa đơn điện và khí đốt trung bình cho một hộ gia đình Anh sẽ tăng từ 1.971 bảng Anh lên 3.549 bảng Anh một năm vào tháng 10/2022.

{keywords}
Người Anh sẽ phải lựa chọn giữa thực phẩm và sưởi ấm vào Giáng sinh. (Ảnh: Global Look Press)

Ofgem cho biết: “Sự gia tăng mức trần giá năng lượng phản ánh đà tăng liên tục của giá khí đốt bán buôn toàn cầu, vốn đã tăng ngay khi thế giới mở cửa phong tỏa sau đại dịch Covid-19 và được đẩy lên các mức cao kỷ lục do Nga dần cắt bớt nguồn cung khí đốt cho châu Âu”.

Financial Times giải thích, giá tăng mạnh như vậy là do nguồn cung năng lượng của Nga giảm.

“Chính phủ Anh cần suy nghĩ về các nguồn năng lượng thay thế - năng lượng mặt trời, gió và hạt nhân. Hơn nữa, các nhà chức trách nên phân bổ hàng tỉ bảng Anh để hỗ trợ các hộ gia đình và công ty dễ bị tổn thương nhất”, Financial Times viết.

Theo các chuyên gia chống đói nghèo, việc tăng gần gấp đôi mức trần năng lượng sẽ khiến hàng triệu người rơi vào cảnh đói nghèo, buộc phải lựa chọn giữa sưởi ấm hoặc ăn uống.

Chi phí năng lượng ngày càng tăng cao, phản ánh qua giá cả mọi hàng hóa và dịch vụ, từ thực phẩm đến du lịch, có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tại Anh trong bối cảnh Ngân hàng trung ương Anh cảnh báo nguy cơ suy thoái kéo dài.

Tổ chức tư vấn Resolution Foundation đã cảnh báo rằng chi phí năng lượng tăng cao có nguy cơ gây ra “thiệt hại nghiêm trọng về vật chất và tài chính cho các gia đình trên khắp nước Anh”.

Trước đó, hôm 26/8, Thủ tướng Anh sắp mãn nhiệm Boris Johnson cho biết, ông phản đối việc đóng băng giá điện. Đồng thời thừa nhận tình hình giá cả sinh hoạt trong nước vào mùa đông năm nay sẽ còn nhiều khó khăn. Theo ông Johnson, các nhà chức trách sẽ đưa ra các biện pháp cần thiết “để đạt được sự độc lập về năng lượng”.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Anh Liz Truss, đang nộp đơn xin giữ chức thủ tướng, nói rằng cuộc khủng hoảng năng lượng sẽ kéo dài hơn 6 tháng và đòi hỏi hành động quyết đoán từ chính phủ.

Bà Truss nói, Vương quốc Anh không nhận đủ khí đốt từ Biển Bắc và cần phải sử dụng hiệu quả năng lượng để giảm chi phí. Để làm được điều này, bà đề xuất tập trung vào các nguồn năng lượng tái tạo và công suất của các nhà máy điện hạt nhân.

Daily Express ngày 21/8 viết rằng, người Anh sẽ được khuyến khích tiết kiệm năng lượng trong giờ cao điểm.

Giá điện ở Anh tăng mạnh được quan sát trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng đang rình rập ở châu Âu. Một trong những lý do là việc các nước Liên minh châu Âu (EU) từ chối nguồn cung năng lượng của Nga do hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Thanh Bình (lược dịch)

‘Làn sóng’ từ chối người tị nạn Ukraine xuất hiện ở Anh

‘Làn sóng’ từ chối người tị nạn Ukraine xuất hiện ở Anh

Theo Daily Mail, một phần tư các gia đình Anh đã đăng ký chương trình của chính phủ cấp nơi ở cho người tị nạn Ukraine sẽ chọn không tham gia trong những tuần tới do thiếu tiền trong bối cảnh lạm phát và hóa đơn tiền điện gia tăng.

Người phụ nữ bị chồng ép khỏa thân tắm dưới thác nước nơi công cộng để làm nghi lễ sinh con

Người phụ nữ bị chồng ép khỏa thân tắm dưới thác nước nơi công cộng để làm nghi lễ sinh con

Hindustan Times đưa tin, mới đây tại Ấn Độ, một phụ nữ đã đệ đơn khiếu nại lên cảnh sát sau khi cô bị ép khỏa thân nơi công cộng theo yêu cầu của chồng và tắm dưới thác nước.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !