Người Anh nói gì về sự tăng giá ở nước này?

Elena, một cư dân ở London, cho biết lạm phát ở Anh có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Theo bà, việc tăng giá ảnh hưởng đến các mặt hàng và tiền điện.

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với Lenta.ru, bà và những cư dân khác của Anh đã tiết lộ về sự thay đổi trong cuộc khủng hoảng.

Lạm phát có thể thấy rõ ràng

Số liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Anh trong tháng 7 vừa qua đã tăng lên 10,1%, so với 9,4% trong tháng 6. So với tháng 6, giá tiêu dùng tăng 0,7%. Kết quả hiện tại là cao nhất kể từ năm 1982. 

{keywords}
Lạm phát ở Anh trong tháng 7 tiếp tục lập kỷ lục mới của 40 năm, khi giá thực phẩm và năng lượng không ngừng leo thang gây sức ép hiếm thấy lên ngân sách của các hộ gia đình ở xứ sương mù. (Ảnh: Reuters)

“Giá điện đã tăng 20%. Tôi nghĩ rằng hầu hết cư dân của đất nước đã nhận thấy điều này”, Elena nói.

Elena nói thêm: “Khi biết giá gas và điện sẽ tăng, mọi người đã gọi điện cho nhau và nhắc nhở sửa lại chỉ số công tơ”.

Theo bà Elena, giá thực phẩm cũng đã tăng.

“Điều đặc biệt đáng chú ý là cà phê đã tăng giá ở tất cả các chuỗi cửa hàng. Tại một trong những chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng, Pret a Manger, giá một tách cà phê đã tăng 10%, mặc dù giá không thay đổi trong suốt 4 năm. Thậm chí, theo các nguồn tin, giá một chiếc bánh mì kẹp pho mát lần đầu tiên sau 14 năm đã tăng 20%. Điều này được giải thích là do giá nguyên liệu thô tăng cao”, một cư dân ở London cho biết.

Hỗ trợ của chính phủ

Một cư dân khác của Anh, cụ thể là ở North Yorkshire, tác giả của blog “Cuộc sống ở Anh/ Du lịch” trên Instagram Nadezhda Shepard trong một cuộc trò chuyện với Lenta.ru đã chia sẻ về sự hỗ trợ được phân bổ bởi chính phủ để giúp đỡ các công dân trong cuộc khủng hoảng.

“Chính phủ đã hỗ trợ nâng cấp căn hộ chung cư, tuy nhiên đây là khoản trợ cấp một lần”, Shepard nói.

“Một số công ty cũng giúp nhân viên thanh toán các hóa đơn. Ví dụ, họ tăng lương vài % hoặc thưởng một lần”, Shepard chia sẻ.

Đồng thời, một cư dân ở North Yorkshire lưu ý rằng giá điện nước tăng ngay cả khi mùa sưởi kết thúc.

“Tôi không thể nói rằng chúng tôi đã cảm nhận rõ ràng những thay đổi. Bây giờ hệ thống sưởi hoàn toàn không được bật”, người này nói thêm.

“Thực phẩm cũng tăng giá. Và giá xăng đã tăng lên đáng kể”, Shepard cư dân North Yorkshire nói.

Hạn chế sử dụng nước

Shepard cũng nói rằng ở North Yorkshire sẽ không thể sử dụng nước máy cho một số mục đích nhất định. “Sẽ không thể tưới cây bằng nước máy”, Shepard cho biết.

Olga Shevchenko, một cư dân ở thị trấn Market Drayton thuộc hạt Shropshire (Anh), tác giả của blog Life in England trên Instagram cũng nói với Lente.ru về hậu quả của việc tăng giá ở Anh.

{keywords}
Người dân Anh sẽ không được sử dụng vòi tưới nước để rửa xe, tưới vườn, bơm nước vào bể bơi nhỏ cho trẻ em hay các bể bơi hoặc vệ sinh cửa sổ và những người vi phạm sẽ bị phạt. (Ảnh: Unsplash)

“Chúng tôi nghe nói về hạn chế nước và rất sợ hãi. Nhiều nơi đã cấm sử dụng vòi hoặc bình tưới”, Shevchenko chia sẻ.

Shevchenko giải thích rằng, ở chợ Drayton, nhiều người thường sử dụng nước từ vòi, vì vậy lệnh cấm có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày.

Theo ITV, cảnh sát thường xuyên nhận được các cuộc gọi tố cáo việc vi phạm lệnh cấm sử dụng vòi để tưới tiêu, ngay cả khi các lệnh cấm vẫn chưa có hiệu lực.

Cụ thể, vì vi phạm lệnh cấm sử dụng vòi tưới là hành vi dân sự chứ không phải tội hình sự, nên những cuộc gọi như vậy khiến các sĩ quan cảnh sát mất tập trung giải quyết các vụ việc nghiêm trọng.

Cảnh sát ở Devon và Cornwall cho biết, họ đang phải đối mặt với số lượng cuộc gọi chưa từng có lên tới hơn 1000 cuộc gọi mỗi ngày.

“Tất cả những vấn đề này nên được giải quyết bởi các bộ phận khác. Danh sách các bộ phận này có trên trang web của chúng tôi, vì vậy vui lòng kiểm tra trước khi gọi”, Nikki Leaper, trợ lý cảnh sát trưởng Devon và Cornwall nói.

Theo ITV, tiền phạt vì vi phạm lệnh cấm có thể lên tới 1.200 USD nếu bị kiện ra tòa.

Trước đó, công ty nước Thames Water của Anh đã thông báo cấm tất cả 14 triệu khách hàng sử dụng nước vòi để tưới vườn từ ngày 24/8 do hạn hán ở nước này.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe tải đâm vào đám đông ở Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng

Video xe tải đâm vào đám đông ở Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng

Ít nhất 16 người chết, 29 người bị thương trong vụ tai nạn lớn thứ 3 trong ngày ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Những khoảnh khắc đặc sắc trên khắp thế giới tuần qua

Những khoảnh khắc đặc sắc trên khắp thế giới tuần qua

Những sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, nổi bật trên khắp thế giới trong tuần vừa qua được các nhiếp ảnh gia ghi lại qua những bức ảnh đặc sắc dưới đây.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !