Ngoại trưởng Mỹ: Trò chuyện với lãnh đạo Kim Jong-un rất “ấm áp”

Theo hãng tin CNN, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng cuộc hội đàm giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã diễn ra trong không khí “ấm áp” và “tốt đẹp”.

Trả lời trước truyền thông một ngày sau khi trở về từ Bình Nhưỡng, ông Pompeo cho biết: “Hai chúng tôi đã có những cuộc đối thoại có lợi, nói về những thách thức nan giải tồn tại từ rất lâu”. Tại Triều Tiên, không những ông đã thảo luận với ông Kim mà còn đàm phán để đưa ba người Mỹ bị Triều Tiên giam giữ trở về an toàn.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) bắt tay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trước đó trên cương vị Giám đốc CIA, ông Pompeo đã bí mật bay sang Triều Tiên vào đầu tháng 4 năm ngoái để thảo luận về cuộc gặp mặt giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng như về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

“Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi đã diễn ra ấm áp và mỗi người đều đại diện cho quốc gia của mình và cùng nhau tìm cách thông hiểu nhau”, ông Pompeo nói. “Chúng tôi đã nói về việc Mỹ đã từng có rất nhiều nước từng có quan hệ thù dịch nhưng nay đã trở thành đối tác thân cận với chúng tôi”.

Ông Pompeo nhận định, nếu ông Kim “đi trên con đường đúng đắn, một tương lai hòa bình và thịnh vượng đối với người dân Triều Tiên là điều có thể xảy ra. Trong quá khứ không nước nào hỗ trợ nhiệt thành cho người dân bán đảo Triều Tiên hơn Hoa Kỳ. Nếu Triều Tiên có hành động táo bạo để giải giáp vũ khí hat nhân, Hoa Kỳ sẽ hợp tác với Triều Tiên để đất nước có thể phát triển ngang tầm với người bạn Hàn Quốc”.

Ông Pompeo phát biểu cùng với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha, người có mặt tại thủ đô Washington để được thông báo về nội dung cuộc gặp mặt giữa ông Pompeo và ông Kim, đồng thời chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh giữa ông Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 22/5 tới.

Ông Pompeo nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào với Triều Tiên đều phải có “cơ chế xác minh rõ ràng” để đảm bảo Bình Nhưỡng thực sự giải giáp vũ khí hạt nhân. Ông cho biết chính quyền Trump đang nỗ lực để đảm bảo rằng Mỹ “sẽ không rơi vào tình cảnh như trước đây” trước khi có cuộc trao đổi với Triều Tiên.

Ông Pompeo và các quan chức Mỹ khác đã liên tục tuyên bố rằng họ muốn xác minh Triều Tiên thực sự đã thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa, trong khi các quan chức Triều Tiên cho biết họ đã đạt được mục tiêu đề ra về vũ khí hạt nhân.

Nói về quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên ông cho biết ông muốn Mỹ có cách “để đảm bảo rằng Triều Tiên không sở hữu vũ khí có thể đe dọa toàn thế giới”. “Chúng ta sẽ cần một cơ chế xác minh rõ ràng và thực hiện nó cùng với các đối tác trên khắp thế giới”, ông Pompeo nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết cả ba nước Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên đều có chung một tầm nhìn về tương lai của bán đảo Triều Tiên. “Tôi nghĩ rằng ba bên có một tầm nhìn chung về điều mình mong muốn, thời điểm quá trình phi hạt nhân hóa kết thúc, tương lai của bán đảo Triều Tiên. Tôi nghĩ ba bên hiểu rõ điều này và biết mục tiêu chung của mình là gì”, ông Pompeo nói.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !