Ngoại trưởng Mỹ: Triều Tiên tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết lãnh đạo Kim Jong-un đã sẵn sàng cho phép thanh sát viên quốc tế có mặt tại một bãi thử hạt nhân lớn ở Triều Tiên, qua đó thể hiện cam kết của Bình Nhưỡng đối với tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo hãng tin CNN, sau khi gặp gỡ ông Kim tại thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 7/10, ông Pompeo trả lời trước báo giới tại Seoul (Hàn Quốc) rằng lãnh đạo Triều Tiên đã đồng ý mở cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri với các thanh sát viên. Trước đó Triều Tiên tuyên bố đã phá bỏ khu vực này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dùng bữa với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm mới đây nhất.

Khi được hỏi về thời điểm cuộc thanh sát sẽ diễn ra, ông Pompeo trả lời: “Chừng nào chúng tôi đạt được một số điều kiện nhất định. Lúc này, lãnh đạo Kim nói rằng ông sẵn sàng để họ vào đất nước. Tuy nhiên để điều này có thể xảy ra chúng tôi sẽ cần phải có rất nhiều những bước chuẩn bị”.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nói rằng ông hi vọng ông Kim sẽ cho phép các thanh sát viên đến thăm một “bãi thử nghiệm động cơ tên lửa” ở thị trấn Tongchang-ri mà Triều Tiên khẳng định họ đã bắt đầu đập bỏ.

Vào tháng 5, Bình Nhưỡng đã không thực hiện cam kết cho phép thanh sát viên có mặt để đánh giá tiến trình phá bỏ bãi thử nghiệm Punggye-ri, một động thái đã khiến người ta nghi ngờ về mong muốn phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. Tuy nhiên trong cuộc gặp mặt với Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Kim đã tái khẳng định cam kết thực hiện phi hạt nhân hóa.

Kể từ sau lần gặp mặt này, quan hệ Mỹ và Triều Tiên đã không có nhiều tiến triển. Ông Trump đã hủy bỏ một chuyến thăm của ông Pompeo tới Bình Nhưỡng vào tháng 8 với lý do rằng có rất ít dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang thực hiện cam kết của mình.

Ông Pompeo trả lời trước báo giới cho biết hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa ông Trump và ông Kim “đang đến rất gần”. “Hai bên sẽ tiếp tục có những cuộc thảo luận giữa các quan chức ở nhiều cấp độ khác nhau”, ông Pompeo nói.

Ông Pompeo xuất hiện trước báo giới bên cạnh Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người đã nói rằng một cuộc gặp mặt thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tiếp theo sẽ là cơ hội để “các bên bước thêm một bước quan trọng trong tiến trình phi hạt nhân hóa và khẳng định hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !