Ngoại trưởng Mỹ rút lại tuyên bố, yêu cầu Triều Tiên ngừng thử vũ khí

Hãng tin Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kêu gọi Triều Tiên “ngừng thử nghiệm vũ khí kéo dài” để hai nước có thể ngồi vào bàn đàm phán về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Triều Tiên, ông Tillerson cho biết: “Triều Tiên phải tự mình tìm đường ngồi vào bàn đối thoại. Các hoạt động gây sức ép đối với họ sẽ còn được thực hiện cho đến khi khu vực không còn vũ khí hạt nhân”.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson muốn Triều Tiên ngừng thử nghiệm hạt nhân.

Ông Tillerson trước đó đã bày tỏ hi vọng rằng Mỹ và Triều Tiên có thể thảo luận để giải quyết tình trạng căng thẳng hiện nay khi ông nói Mỹ “sẵn sàng hội đàm bất cứ lúc nào Triều Tiên muốn”.

Tuy nhiên Nhà Trắng không có cùng quan điểm trên của ông Tillerson và nói rằng hiện tại vẫn chưa phải lúc thích hợp để đàm phán. Về phần mình, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song-nam cho biết đất nước của ông sẽ không phải mối đe dọa với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, trừ phi lãnh thổ của họ bị xâm phạm.

Ông Ja cũng gọi cuộc họp Hội đồng Bảo an mới đây là “một biện pháp tuyệt vọng do Hoa Kỳ thực hiện bởi họ quá sợ hãi trước sức mạnh mà đất nước chúng tôi đã có được khi vừa đạt được cột mốc lịch sử trong việc phát triển lực lượng hạt nhân”.

Triều Tiên đã tuyên bố rõ ràng rằng họ không muốn đối thoại với Mỹ cho đến khi họ phát triển được tên lửa có thể bắn tới lãnh thổ nước Mỹ với đầu đạn hạt nhân. Từ tháng 4 năm nay, Triều Tiên đã thử nghiệm tên lửa một cách thường xuyên và dừng lại một thời gian sau khi phóng một quả tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản vào tháng 9.

Tuy nhiên vào cuối tháng 11 vừa qua, nước này đã phóng một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới là Hwasong-15. Nó đã bay cao và xa hơn các loại tên lửa trước đây mà Triều Tiên từng thử nghiệm.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono phát biểu trước Hội đồng Bảo an rằng Triều Tiên “chưa bao giờ sẵn sàng” từ bỏ chương trình phát triển tên lửa và đầu đạn hạt nhân và không muốn tham gia bất kỳ cuộc đàm phán nào. Ông nói rằng việc Triều Tiên ngừng phóng thử tên lửa không có nghĩa là nước này đang án binh bất động.

“Kể từ tháng 9, Triều Tiên đã không thử tên lửa trong vòng 75 ngày và nhiều người đã lạc quan tin rằng 75 ngày này là một dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, cuộc phóng thử tên lửa của nước này vào cuối tháng 11 cho thấy rằng Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân của mình mặc dù nhìn từ bên ngoài chúng ta nghĩ tình hình đang yên ắng”, ông Kono nói.

Ông Tillerson cũng kêu gọi Trung Quốc và Nga gia tăng sức ép đối với Triều Tiên và không chỉ dừng lại ở việc thực hiện lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, song hai nước này hiện nay vẫn tỏ ra do dự.

Phó Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Wu Haitao cho biết tất cả các bên phải tuân thủ lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, song các hành động đơn phương trừng phạt Triều Tiên sẽ ảnh hưởng đến sự đoàn kết của Hội đồng Bảo an và “tổn hại đến quyền lợi của quốc gia khác”. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cũng có chung quan điểm này.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã liên tục nâng mức trừng phạt đối với Triều Tiên từ năm 2006 đến nay do các hoạt động thử nghiệm vũ khí của mình. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu rằng đã đến lúc thiết lập các kênh liên lạc với Triều Tiên để giảm bớt nguy cơ xảy ra hiểu lầm có thể dẫn đến xung đột.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !