Ngoại trưởng Mỹ nói về vai trò của NATO trong đối trọng với Nga

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhấn mạnh tầm quan trọng của NATO trước các hoạt động tăng cường của Nga, cũng như khẳng định vai trò của các nước đồng minh trong việc ổn định an ninh lâu dài cho khu vực.
Ngoại trưởng Mỹ nói về vai trò của NATO trong đối trọng với Nga - ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson

Hôm 31/3, trong lần đầu tiên tham dự cuộc họp Bộ trưởng ngoại giao các nước thành viên NATO, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã khẳng định vai trò cơ bản của liên minh đối với các hoạt động và sự “xâm lược” của Nga.

Ông Tillerson lưu ý rằng liên minh nên "thận trọng trong việc tăng cường phòng thủ phía đông của NATO". Bộ trưởng nhấn mạnh: "Nghĩa vụ của các đồng minh trong khuôn khổ chiến dịch "Phán quyết Đại Tây Dương" cũng như việc xúc tiến tăng cường sự hiện diện đã gửi đi một tín hiệu rõ ràng".

Đồng thời, Ngoại trưởng Tillerson cho rằng, "từ vùng Baltic đến Biển Đen có ổn định lâu dài hay không còn phụ thuộc vào tất cả các đồng minh".

Trước đó, khi đề cập tới các cáo buộc chống lại Nga, Tổng thống Vladimir Putin, gọi chúng là "các câu chuyện của những người ôn nghèo kể khổ". Ông Putin nhấn mạnh rằng số lượng máy bay quân sự của NATO hoạt động ở Biển Baltic còn nhiều hơn so với Nga, và đồng thời nhắc lại rằng Hoa Kỳ ưu tiên về quốc phòng nhiều hơn tất cả các nước trên thế giới.

Mối quan hệ của NATO và Nga trở nên xấu đi từ tháng 3/2014, do có liên quan đến vấn đề sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga. Điện Kremlin đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Moscow không đe dọa bất cứ ai, nhưng cũng không bỏ qua những hành động gây nguy hiểm tiềm tàng đối với lợi ích của mình. Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết, trong vòng mười năm trở lại đây các lực lượng của NATO hiện diện gần biên giới của Nga đã tăng gấp ba, và biên giới phía tây – gấp tám lần.

Cuộc họp thượng đỉnh của Ngoại trưởng 28 nước thành viên NATO ban đầu được lên kế hoạch diễn ra vào hai ngày 5-6/4 tại Brussels, Bỉ. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ được cho là sẽ không dự cuộc họp đầu tiên với NATO do trùng với lịch đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Mỹ vào ngày 6-7/4. Sau đó NATO đã đưa ra một số thay đổi để Ngoại trưởng Mỹ có thể tham gia.

Động thái này được đánh giá là khẳng định mối quan hệ đồng minh bền chặt giữa Washington và NATO trong bối cảnh xuất hiện quan ngại sau những chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào khối quân sự này.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !