Ngoại trưởng Mỹ đến Nga không phải vì Syria

Sau khi Tổng thống Nga Putin công bố quyết định sẽ rút bớt lực lượng Nga khỏi Syria, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên kế hoạch đến thăm Nga. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng lên tiếng khẳng định về chuyến thăm này...
Ngoại trưởng Mỹ đến Nga không phải vì Syria - ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (bên phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Sau khi Tổng thống Nga Putin công bố quyết định sẽ rút bớt lực lượng Nga khỏi Syria, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên kế hoạch đến thăm Nga. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng lên tiếng khẳng định về chuyến thăm này và cho biết tình hình Syria sẽ là chủ đề chính trong trao đổi giữa hai Ngoại trưởng.

Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Nga Ria Novosti, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định rằng ông đã trao đổi với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và hai ngoại trưởng đã đạt được thỏa thuận về việc ông John Kerry sẽ đến thăm Nga thời gian tới.

“Ông ấy (John Kerry) đã đưa ra đề nghị này và chúng tôi đã thống nhất rằng chúng tôi sẽ tổ chức các cuộc đàm phán cấp ngoại trưởng. Có lẽ, Syria sẽ là một trong các chủ đề chính trong các cuộc đàm phán này nhưng tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ trao đổi thêm các vấn đề khác trong tình hình Trung Đông và Bắc Phi.

Nguyên nhân là do IS hiện đang gia tăng hoạt động và reo rắc mầm mống của mình ở phần lớn các quốc gia trong khu vực này”- Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh.

Theo các thông tin truyền thông, Ngoại trưởng John Kerry sẽ đến thăm Nga trong tuần tới. Chủ đề chính trong các cuộc hội đàm của ông Kerry ở Moscow là tình hình Syria.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, lý do ông John Kerry đến thăm Nga không liên quan đến Nga quyết định rút bớt lực lượng quân sự khỏi Syria.

Theo Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby, Ngoại trưởng Mỹ dự định sẽ trao đổi với phía Moscow các vấn đề liên quan đến việc triển khai thực hiện các nội dung trong Thỏa thuận Minsk.

Trước đó, vào ngày 14/3 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra chỉ thị cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu bắt đầu rút bớt lực lượng quân sự Nga khỏi Syria từ ngày 15/3 vì các lực lượng quân sự Nga đã giải quyết được phần lớn các nhiệm vụ đã đặt ra.

Theo Tổng thống Putin, ông đã tiến hành đàm thoại với Tổng thống Syria Bashar al-Assad để trao đổi về vấn đề này trước khi công bố quyết định.

Mặc dù rút bớt lực lượng quân sự khỏi Syria nhưng Nga sẽ vẫn duy trì hoạt động của các căn cứ quân sự Nga tại Hmeymim và Tartus, đồng thời các lực lượng này sẽ duy trì việc thực hiện quy chế ngừng bắn ở Syria và tiếp tục tấn công vào các vị trí của IS.

Quyết định này của Tổng thống Putin dường như đã khiến khá nhiều quốc gia và các quan sát viên quốc tế bất ngờ. Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố rằng họ đang chờ đợi các thông tin tiếp theo về việc Nga rút bớt lực lượng quân sự khỏi Syria.

Sau đó, Tổng thống Putin cũng đã trao đổi với Tổng thống Mỹ Barack Obama qua điện thoại về vấn đề này.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !