Ngoại trưởng Mỹ: Có thể hợp tác với Nga, IS đang mất dần lãnh thổ

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu rằng Mỹ sẽ hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống phiến quân IS nếu quá trình đàm phán chính trị tại Syria có tiến triển rõ rệt.

Ông Kerry đã có mặt tại Paris vào ngày 16/11 để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố liên hoàn ngày 13/11. Tại đây ông khẳng định rằng, những thỏa thuận đạt được trong cuộc đàm phán về vấn đề Syria tại thủ đô Vienna (Áo) có nghĩa là “có thể sẽ có một quá trình chuyển giao lớn trong vài tuần tới” tại quốc gia này.

Ngoại trưởng Mỹ: Có thể hợp tác với Nga, IS đang mất dần lãnh thổ - ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (ngoài cùng bên phái) có mặt tại Pháp sau khi thủ đô Paris bị tấn công liên hoàn bởi các phần tử IS.

Trả lời trước báo giới sau khi gặp gỡ Tổng thống Pháp Francois Hollande và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, ông Kerry đã nhắc đến các cuộc không kích mà Mỹ và Nga đã thực hiện một cách độc lập tại Syria.

“Vào thời điểm hiện tại, vấn đề lớn nhất là phải đảm bảo rằng chúng tôi oanh kích vào đúng cơ sở của tổ chức khủng bố và không muốn xảy ra xung đột giữa hai nước”, ông nói. “Nhưng rất có thể, nếu quá trình chuyển giao chính trị diễn ra nhanh chóng, Hoa Kỳ và Nga có thể sẽ trao đổi thông tin cởi mở hơn”.

Ngoại trưởng Mỹ cũng trả lời hãng thông tấn CNN rằng giờ đây cơ hội để có một bước đột phá nhanh chóng đã xuất hiện.

“Việc các bên thông qua những thỏa thuận trong cuộc họp tại Vienna có thể sẽ mang lại một lệnh ngừng bắn trong vòng 3 đến 5 tuần tới. Sau đó, các bên sẽ hợp tác chính trị để gây sức ép hơn nữa đối với IS”, ông Kerry nhận định.

Tổng thống Hollande đã kêu gọi thành lập một liên quân lớn có sự góp mặt của Mỹ và Nga để xóa sổ lực lượng IS tại Syria, và khẳng định rằng vụ khủng bố tại Paris được chỉ đạo từ các cơ sở ở nước Trung Đông này.

Trong cuộc họp tại Vienna vào ngày 14/11, Nga, Mỹ và các nước châu Âu và Trung Đông đã đề ra một kế hoạch nhằm đưa đến một cuộc bầu cử toàn quốc tại Syria trong vòng hai năm. Tuy nhiên, số phận của Tổng thống Bashar al-Assad vẫn còn là đề tài tranh cãi giữa các nước, khi ông là đồng minh thân cận của Nga và Iran.

Ông Kerry cũng cho biết rằng lãnh thổ mà IS nắm kiểm soát đang thu hẹp dần và lực lượng nổi dậy do các nước phương Tây hậu thuẫn đang giành lại những vùng đất đã mất từ tay tổ chức khủng bố.

“Tôi tin rằng trong vòng vài tuần tới, IS sẽ phải chịu sức ép rất lớn. Chúng đã và đang nhận ra điều đó, bởi chúng ta đã giành lại được nhiều phần lãnh thổ từ tay của chúng”, Ngoại trưởng Mỹ nói.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !