Ngoại trưởng Mỹ: Ả Rập Xê út thề điều tra đến cùng vụ nhà báo mất tích

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trước khi lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ rằng Ả Rập Xê út đã cam kết tiến hành điều tra chi tiết về vụ mất tích của nhà báo Jamal Khashoggi.

Ông Pompeo cho biết ông sẽ gặp mặt Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại thủ đô Ankara, hai tuần sau khi ông Khashoggi biến mất khi vào trong lãnh sự quán Ả Rập Xê út tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để lấy những chứng từ cần thiết trước khi kết hôn với vị hôn thê lâu năm của mình.

Ngoại trưởng Pompeo bắt tay một quan chức Ả Rập Xê út trước khi lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó Tổng thống Mỹ đã ngầm có ý định trừng phạt Ả Rập Xê út nếu phát hiện nước này có liên quan đến vụ mất tích, trong khi nghị sĩ Mỹ đã chỉ trích chính phủ Ả Rập và các nước phương Tây gia tăng sức ép đối với Riyadh để buộc họ đưa ra câu trả lời rõ ràng.

Được biết, tại Ả Rập Xê út ông Pompeo đã gặp gỡ Quốc vương Salman cùng Thái tử và Ngoại trưởng. “Trong các cuộc gặp mặt này tôi đã nhấn mạnh với họ tầm quan trọng của việc thực hiện một cuộc điều tra toàn diện đối với vụ mất tích của ông Jamal Khashoggi. Họ đã cam kết sẽ thực hiện điều này”, ông trả lời các phóng viên trên máy bay.

“Họ khẳng định đây sẽ là một cuộc điều tra kỹ lưỡng, toàn diện và minh bạch”, ông nói. “Họ hiểu rằng mình cần phải thực hiện điều này một cách nhanh chóng, kịp thời để có thể trả lời những câu hỏi quan trọng”.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ tin ông Khashoggi đã bị sát hại và thi thể của ông được đưa đi nơi khác, song Ả Rập Xê út phủ nhận cáo buộc này. Ông Khashoggi là một nhà báo Ả Rập đang sinh sống tại Mỹ và viết cho báo Washington Post. Bài viết của ông chỉ trích chính sách của chính phủ Ả Rập và luôn yêu cầu cải tổ.

Trên trang Twitter ông Trump cho biết Thái tử Ả Rập Xê út Mohammed bin Salman đã phủ nhận những gì đã xảy ra trong lãnh sự quán Ả Rập Xê út. “Tôi nghĩ chúng ta phải xác định được chuyện gì đã xảy ra”, ông Trump trả lời hãng tin AP. “Chúng ta lại có suy nghĩ rằng ai đó bị cáo buộc tội trạng là có tội cho đến khi họ được chứng minh là vô tội. Tôi không thích điều này”.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết: “Họ sẽ không đặt ra trường hợp ngoại lệ đối với những kẻ bị tình nghi. Họ nói rất rõ ràng rằng họ hiểu vấn đề này nghiêm trọng đến mức nào và quyết tâm tìm ra chân tướng sự việc”. Khi được hỏi Ả Rập Xê út có đề cập đến tình trạng sống chết của ông Khashoggi hay không, ông Pompeo nói: “Họ không đưa ra bất kỳ kết luận nào”.

Thái tử Mohammed bin Salman có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền Trump, và từ lâu ông đã xây dựng hình ảnh của mình là gương mặt đại diện cho một Ả Rập Xê út mới và năng động hơn, nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế để không phụ thuộc vào dầu mỏ và thực hiện những sự thay đổi trong xã hội.

Tuy nhiên đã có rất nhiều chỉ trích nhằm vào một số bước đi của Thái tử, cụ thể là việc Ả Rập Xê út tham gia vào cuộc nội chiến ở Yemen hay việc bắt giữ những phụ nữ hoạt động xã hội và gây ra căng thẳng ngoại giao với Canada. Mặc dù các nước phương Tây đều bày tỏ quan ngại trước vấn đề nhân quyền ở Ả Rập Xê út, ông Trump nói rằng ông sẽ không từ bỏ thỏa thuận bán vũ khí giữa Mỹ và nước này.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !