Công nghệ nghiên cứu thiết bị quan trắc môi trường tự động có bộ lọc chất rắn lơ lửng

Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ cho biết đơn vị này đã triển khai nghiên cứu và ứng dụng về hệ thống thiết bị quan trắc môi trường tự động tích hợp bộ lọc chất rắn lơ lửng.

Thực trạng nghiên cứu 

TS. Bùi Quang Minh - Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ - Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam cho biết trung tâm đã chuyển giao công trình nghiên cứu thiết bị quan trắc môi trường tự động tích hợp bộ lọc chất rắn lơ lửng (TSS) có khả năng tự làm sạch và phương pháp quan trắc môi trường liên tục.

TS Minh cho biết thực trạng hiện nay việc đo đạc quan trắc để kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường nước cũng như kiểm soát vận hành các hệ thống xử lý nước, nước thải hiện đang rất được quan tâm. Một trong các kỹ thuật nhằm đảm bảo cho các kết quả đo luôn được chính xác, nhất là trong môi trường nước thải thì việc rửa, làm sạch hệ thiết bị đo là một trong những yêu cầu quan trọng nhất của hệ thiết bị quan trắc tự động, liên tục 24/7, nhất là các thiết bị sử dụng nguyên tắc của phương pháp đo quang mà đo trực tiếp mẫu chảy qua cuvet.

Đối với các môi trường cần quan trắc có sự biến động nhiều về tổng lượng chất rắn lơ lửng, các thông số thực nghiệm được đưa vào hệ thống cần xác định theo sự biến động này để hiệu chỉnh theo thời gian thực. Việc lấy mẫu và xác định các chỉ số theo quy trình thông thường khiến cho quá trình vận hành thiết bị gián đoạn và mất thời gian.

{keywords}
Mô tả tủ thiết bị chính

Trong khi đó, thiết bị quan trắc môi trường tự động tích hợp bộ lọc chất rắn lơ lửng đã thiết kế tích hợp bộ lọc chất rắn lơ lửng với thiết bị quan trắc môi trường tự động đã giúp giải quyết hiệu quả những bất lợi trên.

Thiết bị liên tục được nghiên cứu cải tiến kỹ thuật và đã được cấp 3 bằng độc quyền giải pháp hữu ích, gồm: giải pháp số 2-0001405 cấp ngày 11/7/2016, giải pháp số 2-0002059 cấp ngày 10/6/2019, và giải pháp số 2-0002060 cấp ngày 10/7/2019.

Ứng dụng của nghiên cứu

TS Minh cho biết thiết bị đáp ứng yêu cầu Thông tư Số: 48 /2011/TT-BTNMT, Điều 1, mục 3b về lắp đặt Trạm quan trắc tự động môi trường nước- sửa đổi TT 08/2011/ BTNMT ngày 15/07/2009. Thiết bị chạy tự động, liên tục 24/24 tiếng/ngày và truyền tín hiệu không dây các thông số môi trường Nhiệt độ, pH, COD, TSS, Amoni, lưu lượng trước sau xử lý.

Theo đó thiết bị có thể tự động lọc mẫu để xác định chỉ số TSS đồng thời hiệu chỉnh được hệ số COD và BOD tự động mà không cần phải xác định chỉ số TSS bên ngoài và nạp vào hệ thống. Thiết bị sử dụng ngay bộ phận đo UV-COD của thiết bị đo quang để xác định lượng TSS khi có biến động bất thường về giá trị đo để hiệu chỉnh COD theo lượng TSS để từ đó đưa ra các cảnh báo nếu lượng COD vượt ngưỡng cho phép.

Thiết bị có thể tự động đo mẫu từ nguồn cần quan trắc, tự động rửa bộ phận đo UV-COD và lọc chất rắn lơ lửng để đo mẫu sau khi lọc để tính chỉ số TSS có trong mẫu để có thể tự động hiệu chỉnh chỉ số COD, BOD theo mức độ biến động của TSS có trong mẫu đo. Việc rửa, làm sạch bộ phận đo UV-COD tự động giúp thiết bị cho kết quả đo chính xác, hạn chế được các sai số do cặn bám trên cuvete đo của bộ phận đo UV-COD.

{keywords}
Thiết bị lấy mẫu tự động có hệ thống bảo ôn lạnh để hãm mầu

Thiết bị có thể được tự động hoá hoàn toàn mà không cần kiểm soát bởi người sử dụng. Các thiết lập về chỉ số TSS có thể được cập nhận liên tục theo thời gian định trước hoặc khi có biến động bất thường về tín hiệu đo. Điều này giúp giảm sai số, hạn chế được hiện tượng báo động giả do chỉ số TSS tăng bất thường. Thiết bị có thể ứng dụng để quan trắc đối với các nguồn cần quan trắc có sự biến động nhanh về lượng chất rắn lơ lửng, cụ thể là có thể áp dụng để quan trắc và kiểm soát dòng chảy của dòng sông, suối hoặc dòng thuỷ triều.

Ngoài ra, thiết bị cũng có thể được ứng dụng để quan trắc và kiểm soát dòng chảy của cống rãnh, dòng nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp, nơi có sự biến động lượng chất rắn lơ lửng theo giờ hoặc theo ngày.

  K.Chi 

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !