Nghị viện EU: "Thủ tướng Đức phát ngôn vô trách nhiệm về Hy Lạp"

Bà Merkel đã chịu nhiều chỉ trích kể từ khi tuần san Der Spiegel ngày 3/1 trích dẫn một nguồn tin nói rằng Đức sẵn sàng để Hy Lạp rút khỏi eurozone.
Nghị viện EU:

Chủ tịch Nghị viện EU Martin Schulz.

Chủ tịch Nghị viện EU Martin Schulz ngày 7/1 đã cáo buộc Thủ tướng Đức Angela Merkel vì sự thiếu trách nhiệm khi đề xuất việc Hy Lạp có thể rút khỏi khối đồng tiền chung châu Âu eurozone nếu đảng cánh tả cực đoan Syriza giành chiến thắng tại cuộc bầu cử Quốc hội vào cuối tháng.

Đảng Syriza do Alexis Tsipras lãnh đạo cam kết sẽ thay đổi toàn bộ những cải cách mà các chủ nợ quốc tế đưa ra và sẽ đàm phán lại các thỏa thuận cứu trợ tài chính. Theo tờ Der Spiegel, “Chính quyền Đức đang cân nhắc về việc Hy Lạp rời khỏi khu vực eurozone nếu ông Alexis Tsipras lên nắm quyền lãnh đạo sau cuộc bầu cử, từ bỏ chính sách thắt lưng buộc bụng và không hoàn trả các khoản nợ của đất nước”.

“Những suy đoán vô trách nhiệm và tranh luận về vấn đề Hy Lạp rút khỏi eurozone thực sự không giúp ích được gì. Điều này cần được làm rõ: không có vấn đề nào liên quan đến việc rút khỏi eurozone. Những lời bình luận đó khiến người dân Hy Lạp cho rằng họ không thể quyết định tương lai của mình thông qua bầu cử mà lại phụ thuộc vào Brussels hay Berlin. Như vậy cử tri sẽ bị đẩy về phía các lực lượng cực đoan”, ông Schulz nhận định.

Cả bà Merkel và Bộ trưởng Bộ Tài chính Wolfgang Schaeuble đều chung quan điểm cho rằng Hy Lạp có khả năng sẽ rút khỏi vị trí thành viên thứ 19 của khu vực eurozone. 

Nghị viện EU:

Hy Lạp có thể rút khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âueurozone?

Hy Lạp đã giải tán Quốc hội tuần trước sau khi hội đồng không thể chọn được người kế nhiệm Tổng thống sắp hết nhiệm kỳ Karolos Papoulias trong 3 lần bỏ phiếu liên tiếp.

Trước cáo buộc tạo áp lực cho các cử tri Hy Lạp, Ủy ban châu Âu đã đứng ngoài cuộc tranh luận và Ủy viên châu Âu phụ trách các vấn đề kinh tế Pierre Moscovici cũng khẳng định rằng các chi nhánh của EU không can thiệp vào chiến dịch bầu cử của Hy Lạp.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh rằng chỗ đứng của Hy Lạp trong khu vực eurozone không phụ thuộc vào chính phủ kế nghiệm của nước này và hối thúc Berlin cũng như Ngân hàng Trung ương châu Âu cùng hướng đến khôi phục nền kinh tế Hy Lạp.

Trong cuộc gặp với bà Merkel ở Strasbourg, Pháp ngày 4/1, ông cũng cho biết Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ tìm cách thuyết phục đối tác Đức cùng xúc tiến làm mới châu Âu.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin của Channel News Asia và News Strait Times. Channel News Asia là phiên bản điện tử tiếng Anh của kênh Asian TV News (Singapore); News Straits Times là một trong những tờ báo điện tử uy tín nhất của Malaysia.

Huỳnh Linh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !