Nghị sĩ Mỹ tiếp tục yêu cầu ngừng bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Theo hãng tin RT, một nhóm nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hủy bỏ thương vụ bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ do nước này có dự định mua hệ thống phòng không S-400 của Nga mặc cho sức ép từ Washington.

Chưa đầy một tuần trước khi hãng Lockheed Martin có dự định chính thức cung cấp đợt máy bay F-35 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ cũng như việc Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu lấy ý kiến về một đạo luật nhằm cấm toàn bộ các hoạt động buôn bán vũ khí của Mỹ với Ankara, một nhóm gồm 44 nghị sĩ đã viết thư gửi ông Mattis. Trong thư, họ nói rằng việc bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay là điều “không thể tưởng tượng được”.

Một loạt máy bay F-35 của Mỹ.

“Lo ngại của chúng tôi về thỏa thuận bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ là do nước này có kế hoạch mua hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga. Là một quốc gia trong NATO, Thổ Nhĩ Kỳ phải có cùng khí tài quân sự với các thành viên NATO khác”, nội dung thư viết. “Việc chúng ta sẽ đặt công nghệ F-35 vào tay của Thổ Nhĩ Kỳ khi quốc gia này đang ngày càng củng cố quan hệ với Nga là điều không thẻ tưởng tượng được”.

Cho rằng Ankara đang chủ động “có những hành động nhằm cản trở lợi ích của Hoa Kỳ” trên khắp thế giới, nhóm nghị sĩ này cảnh báo rằng việc bán F-35 cho một quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khiến Mỹ “bị lộ những bí mật quân sự tuyệt mật nhất”.

“Chúng tôi cũng không tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dùng F-35 một cách có trách nhiệm trong khu vực”, bức thư cho biết và nhấn mạnh rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trước đó đã đe dọa sẽ tấn công binh lính Mỹ đang hoạt động ở Syria.

Ông Erdogan đã từ chối rút lui khỏi thỏa thuận với Nga và đã yêu cầu Washington tôn trọng hợp đồng cung cấp máy bay F-35. Nếu không, Ankara sẽ buộc phải tìm nhà cung cấp máy bay chiến đấu khác, thậm chí họ sẵn sàng mua máy bay Nga để phục vụ lợi ích quốc phòng của mình.

Thổ Nhĩ Kỳ đã muốn mua khoảng 116 máy bay chiến đấu F-35 trong khuôn khổ các thỏa thuận mà họ và Mỹ đã ký kết vào năm 2014 và 2016. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại đợt cung cấp đầu tiên của máy bay sẽ bị tạm ngưng do các nghị sĩ muốn cấm cung cấp F-35 cho một Thổ Nhĩ Kỳ “đang ngày càng trở nên thù địch và độc tài”.

Trong khi Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về việc cung cấp khí tài quân sự cho Thổ Nhĩ Kỳ trước ngày quốc khánh Mỹ 4/7, hãng Lockheed Martin cho biết họ có dự định cung cấp số F-35 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 21/6 tới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !