Nghi phạm tham gia ám sát Tổng thống Haiti có quan hệ với FBI và DEA?

Một số tay súng tham gia vụ ám sát Tổng thống Haiti từng làm việc cho Lực lượng Chống Ma túy (DEA) và FBI của Mỹ. 

Lực lượng Chống Ma túy (DEA) của Mỹ xác nhận, ít nhất một trong số những nghi phạm bị cảnh sát Haiti bắt giữ trước cáo buộc tham gia vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise từng là người cung cấp thông tin cho cơ quan này. Đây là thông tin được CNN dẫn lại từ một số người có quan hệ với FBI của Mỹ.

Tổng thống Moise đã bị bắn chết vào rạng sáng ngày 7/7 bởi một nhóm tay súng tự xưng là đặc vụ của DEA trong quá trình xông vào tư dinh của nhà lãnh đạo Haiti ở ngoài thủ đô Port-au-Prince. Ngoài ông Moise thiệt mạng tại chỗ, phu nhân Martine Moise cũng đã bị thương nặng ở phần bụng và đã được chuyển tới một bệnh viện ở Miami, Mỹ để chữa trị. Hiện tình hình của bà Martine đã ổn định.

{keywords}
Cảnh sát Haiti tiến hành tuần tra trên đường phố sau vụ ám sát Tổng thống Moise. (Ảnh: Reuters)

Trả lời CNN hôm 12/7, DEA phủ nhận thông tin các tay súng này hành động thay mặt cho DEA, nhưng xác nhận “vào thời điểm hiện tại, một trong số nghi phạm” bị chính quyền Haiti bắt giữ từng là “nguồn tin mật cung cấp cho DEA”.

Ngoài ra, sau khi xảy ra vụ ám sát Tổng thống Moise, “nghi phạm đã liên lạc với phía DEA” và được khuyên nên đầu hàng chính quyền địa phương.

DEA và Bộ Ngoại giao Mỹ “đã cung cấp thông tin cho chính phủ Haiti nhằm hỗ trợ truy bắt nghi phạm”, DEA cho hay.

Trong tuyên bố gửi tới Reuters, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết nghi phạm không phải là người cung cấp thông tin thuộc biên chế của DEA vào thời điểm xảy ra vụ ám sát Tổng thống Haiti.

Nhóm vũ trang gồm 28 người đã tham gia vụ ám sát Tổng thống Moise. Phần lớn nghi phạm bị bắt giữ là công dân Colombia và là lính đánh thuê được một công ty an ninh hoạt động ở bang Florida của Mỹ tuyển dụng.

Ít nhất 3 nghi phạm là công dân Mỹ cũng đã bị bắt. Một trong số này là bác sĩ Emmanuel Sanon (63 tuổi), người được cho là chủ mưu của vụ ám sát Tổng thống Haiti và đã bị bắt vào ngày 12/7. Hai nghi phạm người Mỹ gốc Haiti còn lại là James Solages và Joseph Vincent bị bắt giữ trước đó cũng đã khai rằng, vụ ám sát Tổng thống Moise là một phần trong kế hoạch đưa bác sĩ Sanon lên làm Tổng thống Haiti.

Thông tin quan trọng mà các nhà điều tra thu được trong quá trình thẩm vấn là nghi phạm Solages từng được tuyển làm vệ sĩ tại đại sứ quán Canada ở Haiti. Còn nghi phạm Vincent tới nay mới chỉ được biết là sinh sống ở Miami. Cả Solages và Vincent khai được thuê để làm phiên dịch viên cho các tay súng Colombia. Nhưng khi họ tới nơi, Tổng thống Moise đã bị giết.

Dẫn lời quan chức từng nói chuyện với một số người trong nhóm 19 nghi phạm bị bắt giữ, tờ Miami Herald cho hay nhóm lính đánh thuê chỉ định bắt giữ Tổng thống Moise và đưa ông này tới dinh Tổng thống.

CNN cho biết thêm, một số nghi phạm “có mối quan hệ với Mỹ như làm việc với tư cách người cung cấp thông tin cho FBI”.

Không như DEA, FBI lại từ chối xác nhận thông tin được CNN hé lộ và chỉ nói rằng, FBI sử dụng “các nguồn hợp pháp để thu thập thông tin tình báo” trong quá trình thực hiện các vụ điều tra.

DEA đã hiện diện lâu dài ở Colombia, nơi Mỹ và chính quyền ở Bogota cùng triển khai cuộc chiến chống lại các băng nhóm buôn bán ma túy suốt hàng thập niên qua. DEA cũng có mặt ở Haiti, nhưng trang web của đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Port-au-Prince lại không cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động của DEA.

Sau khi xảy ra vụ ám sát Tổng thống Moise, chính phủ Haiti đã đề nghị Mỹ hỗ trợ bình ổn an ninh đất nước. Tuy nhiên, phía Mỹ đã từ chối yêu cầu điều động quân đội tới hỗ trợ Haiti bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng. Song một quan chức cấp cao Mỹ nhấn mạnh hôm 11/7, Washington sẽ cử một nhóm kỹ thuật tới đánh giá tình hình an ninh ở quốc gia vùng Caribe.

Hàng loạt tình tiết mới trong vụ ám sát Tổng thống Haiti được hé lộ

Hàng loạt tình tiết mới trong vụ ám sát Tổng thống Haiti được hé lộ

Nhiều tình tiết mới liên quan tới vụ ám sát Tổng thống Haiti đã được hé lộ sau khi 17 nghi phạm bị bắt sống và đang bị điều tra.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !