Nghệ An: Sông Rộ 'ăn đất', sạt sát vách nhà, dân mất ăn, mất ngủ

Bờ sông Rộ (xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, Nghệ An) sạt lở kéo dài nhiều năm khiến nhiều hộ dân sống bên “miệng hà bá” luôn lo âu, thấp thỏm. Giải pháp di dời người dân đến khu vực an toàn vẫn chưa được thực hiện.

 

{keywords}
Khu vực nhà dân đứng trước nguy cơ sạt lở, chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo.

Theo phản ánh của các hộ dân ở các thôn Minh Đức (trước đây là thôn Vận tải, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, Nghệ An), tình trạng sạt lở dọc bờ sông Rộ khiến họ vô cùng hoang mang và lo lắng. Đây là nơi họ đã sinh sống hàng chục năm qua.

Là hộ bị sạt lở nặng nề nhất, nhiều năm qua, gia đình cụ Nguyễn Thị Trinh (SN 1930, trú ở thôn Minh Đức, xã Võ Liệt) luôn phải sống trong cảnh lo âu, thấp thỏm khi dòng sông Rộ đã “ăn” sát nhà. Nhiều tài sản, khu vực chăn nuôi của gia đình đã bị trôi hết xuống sông.

{keywords}
 
{keywords}
Sạt lở “ăn” vào tận nhà bà Nguyễn Thị Trinh, thôn Minh Đức, xã Võ Liệt.

Theo bà Trinh, trước đây, khu vực nhà này cách sông đến hàng chục mét, nhưng tình trạng sạt lở nhiều năm qua đã vào đến tận vách nhà. Mỗi khi có mưa to, xảy ra lũ lụt, gia đình vô cùng lo âu vì nhà cửa có thể bị đổ sập xuống sông lúc nào không biết.

Theo ghi nhận của PV, dọc bờ sông Rộ (đoạn qua Minh Đức, xã Võ Liệt), nhiều diện tích đất bị lấn sâu vào khu vực nhà ở từ 2-5m, nhiều nhà dân ở khu vực này nằm chênh vênh bên mép sông khiến họ hàng ngày luôn sống trong cảnh bất an.

Trận mưa lũ vừa qua đã gây sạt lở, nhấn chìm toàn bộ hệ thống chuồng trại chăn nuôi và đất ở của một số hộ dân sinh sống tại đây. Mong muốn của người dân là chính quyền bố trí nơi ở mới để yên tâm làm ăn, sinh sống.

{keywords}
Chuồng trại của gia đình ông Nguyễn Đình Ngọ đã bị sạt lở, trôi hết xuống sông.

Ông Nguyễn Đình Ngọ (SN 1954, con trai cụ Trinh) cho hay, mặc dù gia đình đã có đơn  yêu cầu nhiều năm rồi nhưng đến nay chính quyền vẫn chưa bố trí được nơi ở mới. Đợt vừa qua, gia đình đã mua hơn 40 xe đất đổ phía mép sông để đảm bảo an toàn, nhưng nay đã trôi hết theo dòng nước lũ.

“Nước dâng cao gần 2m khiến gia đình tôi và các hộ khác nơi đây bị ngập sâu nhiều ngày. Tôi phải cõng mẹ tôi đến nơi cao hơn để tránh trú bởi nhà cửa có thể “trôi” xuống sông bất cứ lúc nào nên chúng tôi rất lo lắng”, ông Ngọ nói.

Theo ông Bùi Xuân Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Võ Liệt, vào năm 2018, xã đã lập hồ sơ về việc di dời nhà ở của các hộ dân khỏi vùng đất có nguy cơ sạt lở bờ sông. Theo danh sách xã lập thì có 3 hộ cần di dời, trong đó có hộ cụ Nguyễn Thị Trinh.

{keywords}
Nhiều gia đình thôn Minh Đức, xã Võ Liệt luôn phải sống lo âu, thấp thỏm khi mưa lũ.

Xã đã lập tờ trình xin quy hoạch một vùng đất tại thôn Yên Hòa (xã Võ Liệt) và đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt, đã lập quy hoạch chi tiết phân lô và tổ chức giải phóng mặt bằng, song đến nay việc bồi thường giải phóng mặt bằng còn vướng mắc, một số hộ dân không thống nhất, việc thu hồi gặp khó khăn và không thực hiện được.

Ông Nguyễn Tư Hùng, Phó Trưởng phòng NN&PTNN huyện Thanh Chương (Nghệ An) xác nhận, ngoài gia đình bà Nguyễn Thị Trinh, còn một số hộ dân khác nằm trong diện sạt lở bờ sông có thể gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng và tài sản của gia đình.

Phương án lâu dài là phải tái định cư cho hộ dân. Trước mắt, khi xảy ra lũ lụt, mưa bão, chính quyền địa phương phải hỗ trợ người dân di dời và vận chuyển đồ đạc đến nơi khác để đảm bảo an toàn.

{keywords}
Giải pháp di dời người dân đến khu vực an toàn vẫn chưa thực hiện được.

“Xã đang tiến hành quy hoạch vị trí mới và đang trình UBND huyện tổng hợp để trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2020 – 2030; khi đưa được vào kế hoạch đó thì xã mới thực hiện các bước tiếp theo để đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các hộ dân theo quy định”, ông Hùng nói. 

{keywords}
Nước dâng cao, cây cối xác xơ sau trận lũ vừa qua.
Qua tìm hiểu của PV, trước đó, vào tháng 5/2017, một trận mưa lớn đã làm sạt lở bờ sông, ảnh hưởng lớn tới các hộ gia đình. Thời điểm đó, theo thống kê của chính quyền xã Võ Liệt, các hộ nằm trực tiếp trong khu vực có nguy cơ sạt lở khi có lũ xảy ra bao gồm: thôn Vận Tải (5 hộ với 26 nhân khẩu), thôn Yên Xuân (3 hộ với 13 nhân khẩu) và thôn Hòa Hợp (3 hộ với 14 nhân khẩu).
{keywords}
Nằm ở ngã 3 sông Rộ, sông Lam, nhiều hộ sinh sống sát bờ sông phải chịu cảnh ngập nặng khi nước lũ dâng cao.
Trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng ở các thôn dọc bờ sông Rộ, ngày 20/7/2017, UBND xã Võ Liệt đã có văn bản số 02/PA-UBND về xây dựng phương án sơ tán dân khi có bão lụt xảy ra trên địa bàn. Cụ thể, khi xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, UBND xã Võ Liệt yêu cầu các ban, ngành chức năng của địa phương, các thôn xóm mà lực lượng chủ yếu là dân quân, thanh niên… đưa người già, trẻ em, tài sản, lương thực và gia súc, gia cầm đến nơi tập kết an toàn như ở nhà văn hóa thôn và trường học.

Việt Hòa

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !