Nghệ An: Ngộp thở vì rác 'ủ lâu năm' cháy ngùn ngụt giữa trung tâm thành phố

Bãi rác đã đóng cửa từ lâu nhưng cứ đến mùa hè nắng nóng là những đám cháy lại bùng lên từ đây khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Ngộp thở vì mùi khét và khói bụi từ bãi rác cháy

Những ngày nắng nóng cuối tháng 6, đầu tháng 7/2020, người dân xã Nghi Kim sống gần bãi rác Đông Vinh (thuộc xã Hưng Đông (nằm phía sau Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An) vô cùng khốn khổ, bị tra tấn mới mùi khét và khói bụi từ những đám cháy ngùn ngụt trên diện tích hàng ngàn mét vuông.

Nắng nóng gay gắt kéo dài khiến toàn bộ cây cỏ khô cháy bắt lửa rất nhanh, cộng với gió phơn Tây Nam (gió Lào) thổi mạnh khiến toàn bộ khói bụi, mùi khét tỏa sang địa bàn xóm 11 và xóm 4 xã Nghi Kim, gây ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống, sức khỏe của người dân nơi đây.

{keywords}
Bãi rác này đã dừng hoạt động hàng chục năm nhưng vẫn thường xuyên bốc cháy.

Bãi rác Đông Vinh có diện tích khoảng hơn 10ha, đã đóng cửa nhiều năm, tuy nhiên vẫn còn hàng trăm ngàn tấn rác thải lâu năm tồn tại, tạo thành những “núi rác” khổng lồ.

Theo chị  N.T.Q. (SN 1972, trú xóm 11, xã Nghi Kim), mấy hôm nay bãi rác bốc cháy âm ỉ cả ngày lẫn đêm khiến mùi hôi, mùi khét bốc vào nhà rất khó chịu.

“Lâu rồi không thấy họ đốt nhưng mấy ngày nay chúng tôi thấy cháy nhiều lắm. Đỉnh điểm vào sáng 30/6 thì các đám cháy lan rộng, cháy âm ỉ suốt ngày đêm, khói bụi bốc lên mù mịt cả một vùng trời. Người dân chúng tôi chỉ biết đóng cửa chứ không thể chịu được”, chị Q. nói.

Bãi rác đóng cửa hàng chục năm không được xử lý triệt để

Ông Nguyễn Văn Khiêm – Chủ tịch UBND xã Nghi Kim (TP Vinh) cho biết bãi rác này đã được đóng cửa, rác đã được chuyển ra Khu liên hợp xử lý rác thải rắn xã Nghi Yên (huyện Nghi Lộc) từ lâu rồi.

“Trước đây, Đông Vinh là một bãi rác lớn. Sau khi có quyết định chuyển bãi rác đi nơi khác thì rác không được đổ ở đây nữa nhưng số lượng rác cũ vẫn còn rất nhiều. Trước sự việc cháy ở bãi rác xảy ra hàng năm, khói bụi ảnh hưởng đến người dân, chúng tôi đang làm văn bản kiến nghị gửi cho Công ty Môi trường đô thị (Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An - PV) và UBND thành phố Vinh”, ông Khiêm nói.

{keywords}
Bãi rác lâu năm không được xử lý triệt để 'tra tấn' người dân.

Xác nhận thông tin thực trạng bãi rác này năm nào cũng xảy ra cháy, số lượng rác thải vẫn còn tồn tại ở đây rất nhiều, ông Trần Anh Tấn – Chủ tịch UBND xã Hưng Đông (TP Vinh) cho biết thêm: “Ban quản lý Dự án đầu tư và xây dựng TP Vinh đang làm Chủ đầu tư để di dời bãi rác Đông Vinh. Thời gian vừa qua đơn vị này mới di dời ở một ô lớn ở phía Tây”.

Trao đổi với PV, ông Phú Văn Phượng – Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An cho biết: "Bãi rác này phía công ty không quản lý từ năm 2010 đến nay. Sau khi có dự án, phía đơn vị thi công đã tiến hành đào một hố chôn lấp 3A có diện tích khoảng gần 2ha tại Khu liên hợp xử lý rác thải rắn Nghi Yên, một lượng rác đã được vận chuyển ra đây, tuy nhiên việc xử lý vẫn còn dang dở, rác vẫn còn tồn dư rất nhiều. Mới đây xảy ra cháy, chúng tôi phải huy động phương tiện, lực lượng dập lửa để khỏi ảnh hưởng đến công ty".

{keywords}
Rác cháy, khói bay mịt mù bao phủ cả một vùng rộng lớn.
{keywords}
Bãi rác nằm sát khu dân cư, cứ nắng nóng là lửa lại bùng lên.
{keywords}
Rác tồn đọng hàng chục năm âm ỉ cháy suốt ngày đêm khiến môi trường bị ô nhiễm, người dân ngộp thở.

Việt Hòa

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Phương Oanh vẫn phủ sóng VTV dù 2 năm không đóng phim

Phương Oanh dù nghỉ diễn xuất 2 năm nhưng vẫn xuất hiện trên sóng VTV khi phim 'Hương vị tình thân' và 'Lời thì thầm từ quá khứ' phát sóng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !