Nghệ An: Chim trời bị giăng bẫy tuyệt diệt, bày bán la liệt bất chấp lệnh cấm

Mặc dù huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã có yêu cầu nghiêm cấm tuyệt đối việc săn bắn, bẫy bắt, mua bán các loại chim tự nhiên; tuy nhiên tình trạng chim trời “kêu cứu” vẫn đang xảy ra tại nhiều chợ xã.

Chim trời vẫn la liệt bày giữa chợ

Tại chợ xã Diễn Trung (huyện Diễn Châu, Nghệ An) những ngày giữa tháng 10, các loại chim trời (cò, cói, diệc…) được vặt lông, làm sạch, bày bán công khai kèm với những lời mời chào hấp dẫn, đặc biệt là vào các buổi chiều hàng ngày.

{keywords}
Một góc chợ dân sinh xã Diễn Trung (huyện Diễn Châu) bày bán rất nhiều loại chim tự nhiên. (Ảnh chụp chiều 22/10/2020).

Một người dân ở xã Diễn Trung nói thường mua chim, cò của những người săn bắt trên địa bàn. Mỗi cặp cò, cói trung bình giá khoảng 60.000 đồng, các loại chim nhỏ hơn thì từ 20.000 - 40.000 đồng/con.

Theo những người bán chim trời tại chợ Diễn Trung, các loại chim này được người dân đánh bẫy ở ngoài đồng, vùng bãi ngang ven biển…

{keywords}
Người dân giăng lưới bẫy chim ở huyện Diễn Châu.

Không chỉ được bán ở các chợ, chim trời còn được một số thương lái thu mua tại chỗ để đem đi các nơi khác tiêu thụ.

Tại một số chợ ở thị trấn Diễn Châu, chim trời cũng được bày bán la liệt, người bán ít thì bày 7-10 con, người bán nhiều thì bày khoảng 20-30 con để người mua thoải mái lựa chọn.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Trần Văn Dung, Chủ tịch UBND xã Diễn Trung cho biết: "UBND xã đã tiến hành tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, cán bộ xóm thì tới từng hộ gia đình đề nghị ký cam kết không săn bắt chim trời trái phép. Chúng tôi cũng đã tiến hành ra quân cưỡng chế những người vi phạm nhưng chưa được triệt để".

Ông Dung cũng xác nhận vẫn còn tình trạng chim trời bày bán công khai ở chợ xã Diễn Trung và cho biết thêm: "Người ta mang chim đến chợ bày bán, có cả người ở địa phương và ở các nơi khác nữa, chúng tôi không kiểm soát hết được...".

Chim mồi trắng đồng

Qua tìm hiểu của PV, UBND huyện Diễn Châu đã nắm được thực trạng săn bắn chim trời và đề ra các giải pháp quản lý động vật hoang dã trên địa bàn.

Theo đánh giá của UBND huyện Diễn Châu, tình trạng dùng súng săn, giăng lưới, đặt chim mồi, băng đĩa tiếng chim để săn bắn, bẫy bắt các loại chim di cư trên địa bàn một số xã Diễn An, Diễn Trung, Diễn Thọ, Diễn Lộc, Diễn Phú, Diễn Lợi, Minh Châu, Diễn Thịnh, Diễn Thành, Thị trấn Diễn Châu… còn xảy ra nghiêm trọng; lưới giăng, chim mồi đặt trắng đồng, đĩa tiếng chim phát suốt ngày đêm; các chợ ngang nhiên mua bán các loại chim.

{keywords}

Chim mồi được đặt khắp nơi ở rừng phi lao ven biển xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu.

Trước tình hình đó, UBND huyện nghiêm cấm tuyệt đối các hộ gia đình và các cá nhân dùng các loại súng săn, giăng lưới, đặt chim mồi, đĩa tiếng chim… để săn bắn, bẫy bắt, giết mổ, mua - bán, kinh doanh chế biến các loại động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm nói chung, các loại chim di cư nói riêng về sinh sống trên địa bàn.

Các lực lượng chức năng phải tổ chức kiểm tra, quản lý chặt chẽ, kiên quyết loại bỏ các nhà hàng, quán ăn, xử lý vi phạm tại các chợ.

{keywords}

Lực lượng chức năng tịch thu các dụng cụ, chim mồi để bẫy bắt chim trời trái phép.

Ông Trần Ngọc Quyền, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Diễn Châu (Chi cục Kiểm lâm Nghệ An) thông tin: Thời gian qua, các ngành chức năng huyện Diễn Châu đã vào cuộc quyết liệt, tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu người dân và các nhà hàng, quán ăn ký cam kết không mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã.... Nhiều địa phương đã tiến hành ra quân, khi phát hiện vi phạm đã tịch thu, tiêu hủy dụng cụ đánh bắt chim tự nhiên trái phép.

Khi phóng viên đưa những hình ảnh chim trời được bày bán công khai tại một số chợ trên địa bàn, ông Quyền tỏ ra ngạc nhiên và khẳng định: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, đồng thời phối hợp với các địa phương kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng săn bắn và bày bán chim trời trên địa bàn”.

Bảo Trâm

Cảnh sát chạy bộ 29 tầng chữa cháy chung cư do chủ nhà đun nước trên sofa

Chủ nhà đun nước trên bộ bàn ghế sofa rồi đi ra ngoài quên không tắt, gây ra đám cháy tại tầng 29 chung cư Lạc Hồng (Khu đô thị Nam Thăng Long, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Bảo hiểm Nhân thọ FWD lan tỏa thông điệp sống đầy theo cách đặc biệt

Vào ngày 23/6, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tiếp tục lan tỏa thông điệp sống đầy qua sân chơi mới mang tên “FWD Cung đường sống đầy” được tổ chức tại TP.HCM.

Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau đón những đàn chim trở về

Bên trong cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.

8X mở quán cơm 2.000 đồng/suất ở Gia Lai, bà con thoải mái vào ăn

Mở quán cơm từ thiện 2.000 đồng ngay trước cổng bệnh viện, mỗi ngày chị Nguyễn Thị Huy (Gia Lai) đã chia sẻ khó khăn với hàng trăm người nghèo, nhất là những bệnh nhân.

Chàng trai 9X 7 năm làm điều đặc biệt trên hè phố Đà Nẵng

7 năm qua, điểm cắt tóc miễn phí của chàng trai trẻ đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người chạy xe ôm, bán vé số và sinh viên nghèo ở Đà Nẵng.

Nữ giúp việc phát hiện bọc vàng: Tôi run lắm, chưa bao giờ thấy nhiều vàng thế

Phát hiện vàng lẫn trong túi quần áo cũ, nữ nhân viên cửa hàng 0 đồng lập tức báo cho người quản lý. Chị làm nghề giúp việc, hoàn cảnh gia đình chật vật nhưng không tham lam.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Agribank chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Hưởng ứng Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025, Agribank đã tài trợ 20 tỷ đồng góp phần xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đang cập nhật dữ liệu !