“Ngày thứ Sáu đen” phiên bản Trung Quốc
Black Friday – ngày thứ Sáu đen tối – là ngày thứ Sáu đầu tiên sau lễ Tạ Ơn ở Mỹ. Nước Mỹ đã lấy ngày này thành ngày khuyến mãi và tăng doanh thu bán hàng cho các hệ thống bán lẻ trong nước. Đặc biệt trong các năm gần đây, khi ngành thương mại điện tử phát triển, doanh số bán hàng trực tuyến của Black Friday đã chiếm 10% thị phần bán hàng trong ngày, con số của năm nay là hơn 1 tỷ USD.
Công nhân Trung Quốc soạn hàng để gửi khách trong ngày 12/11, một ngày sau Ngày Độc thân ở nước này (Ảnh: Nhật báo Trung Hoa) |
Trung Quốc không có Black Friday, nhưng họ có Ngày Độc thân (Single Day) – một ngày Valentine của những người độc thân, chưa có người yêu và bạn bè. Và nhóm người cô đơn này sẽ “rình rang” mua quà tặng nhau với mục đích “an ủi, chia sẻ, đồng cảm và chúc may mắn” cho những người cô đơn nhanh chóng có người yêu trong tương lai không xa.
Các cửa hàng trực tuyến đã lên các ý tưởng, cung cấp các chương trình giảm giá đối với mọi loại hàng từ xe ô tô đến quần áo để thu hút người tiêu dùng trực tuyến mua sắm vào Ngày Độc thân, biến nó thành một vận may bán lẻ. Và nó đã thực sự hiệu quả!
“Tôi không có kế hoạch mua sắm bất cứ thứ gì. Nhưng tôi nghe nói sẽ có giảm giá lớn, vì thế tôi lên mạng và ngắm nghía”, Liu Na, 20 tuổi, biên tập sách của một nhà xuất bản ở Trung Quốc cho biết, “tôi đã mua một chiếc áo và một cái túi cho bản thân mình với mức giảm giá 50%”.
Năm nay, doanh số bán hàng thương mại điện tử vào ngày 11/11 đạt 4,6 tỷ USD, theo ước tính của tờ Thời báo kinh tế Herald, một ấn phẩm thường nhật đặc biệt ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Nếu so sánh với con số 11,4 tỷ USD tổng chi tiêu trong ngày Black Friday ở Mỹ thì con số này không có gì đáng nói. Tuy nhiên, nếu bạn biết được một số điều thì bạn sẽ nhận ra đây là một con số “khủng”. Trước hết, mức thu nhập trung bình ở Trung Quốc nhỏ hơn 10 lần so với người dân Mỹ. Tiếp đó, mức này chỉ nói lên doanh số của việc mua hàng trực tuyến. Năm ngoái, ngày tương đương ở Mỹ là ngày Cyber Monday - chỉ dành cho thương mại điện tử, tổ chức vào ngày thứ Hai sau lễ Tạ Ơn – đạt được mức doanh thu 1,25 tỷ USD, chỉ bằng khoảng ¼ so với các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc đã dành được cách đây 2 tuần.
Chính trị Trung Quốc không phải là góc độ được bận tâm nhiều trên internet ở nước này. Nhưng ở khía cạnh thương mại thì internet là mảng thực sự tiềm năng đối với Trung Quốc. Trong kế hoạch 5 năm về phát triển kinh tế, thương mại điện tử Trung Quốc được dự báo sẽ tăng gấp bốn lần so với năm 2010 và đạt được 2,9 nghìn tỷ USD trong năm 2015.
Trung Quốc có lượng người sử dụng internet lớn nhất thế giới, 538 triệu người và là nước có nhiều người mua sắm trực tuyến hơn bất cứ nước nào khác. Trong ngày 11/11, khoảng 213 triệu người – gần một nửa số người dùng internet Trung Quốc đã truy cập vào một trong hai trang bán lẻ lớn nhất Trung Quốc Alibaba. Alibaba, website thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, báo cáo doanh số bán hàng đạt mức 2,94 tỷ USD vào ngày Độc thân.