Ngày càng nhiều lính Afghanistan "bỗng dưng biến mất"

Các binh lính và sĩ quan cảnh sát Afghanistan được đưa tới Mỹ để tập huấn đã “bỗng dưng biến mất” với số lượng ngày càng nhiều. Nguyên nhân được cho là do họ quá sợ hãi Taliban ở quê nhà.

Reuters trích số liệu từ một tổ chức quan sát Mỹ cho hay, trong số 320 binh sĩ quân đội thực tập nước ngoài tự ý rời đi trong quá trình huấn luyện ở Mỹ từ năm 2015 đến 2017, có tơi 152 người, hơn 47%, là người Afghanistan.

Bộ Ngoại giao Mỹ gọi số lượng này là “cao một cách không thể chấp nhận được”. Trong khi Hội đồng kiểm tra đặc biệt quá trình tái thiết Afghanistan (SIGAR) tìm ra rằng tỷ lệ những người xin tị nạn trong số các binh sĩ thực tập Afghanistan gia tăng trong những năm gần đây là do tình trạng bạo lực do quân nổi dậy Taliban gây ra ngày càng lan rộng và lực lượng an ninh của nước này phải chịu nhiều tổn thất nặng nề.

Nhiều binh lính Afghanistan sang Mỹ huấn luyện đã bỏ trốn. Nguồn: Reuters

Ví dụ, năm 2016, tỷ lệ phần trăm binh sĩ dự bị Afghanistan biến mất đã nhảy từ mức 6-7% lên tới 13%. Trong khi đó, bình quân của các quốc gia khác chỉ là 0,7%.

“Xu hướng các binh lính Afghanistan ở Mỹ biến mất có thể gây trở ngại cho hoạt động của các đơn vị tại quê nhà họ, ảnh hưởng tiêu cực tới đạo đức của các binh sĩ còn lại cũng như gây ra nguy cơ về an ninh cho Hoa Kỳ”, SIGAR kết luận.

Chỉ 27 binh sĩ Aghanistan tự ý rời khỏi trại huấn luyện được bắt trở lại hoặc bị cảnh sát Mỹ trục xuất, còn lại 83 người khác hoàn toàn “mất dấu vết” hoặc đã rời khỏi Hoa Kỳ. Rất nhiều người xin tị nạn ở Mỹ cho hay cuộc sống của họ có thể gặp nguy hiểm nếu như quay trở lại quê nhà.

Mặc dù các binh sĩ Afghanistan được cho là nhóm “có nguy cơ cao”, song SIGAR cho hay “hiện chưa có bất kỳ hành động khủng bố hay những hành động gây hậu quả nghiêm trọng nào” liên quan đến họ.

Để giảm sự rủi ro và việc biến mất này, chính phủ Mỹ đã cắt giảm số lượng các khóa huấn luyện và các chỉ huy Afganistan cũng khá miễn cưỡng khi cho phép binh lính của họ tham dự khóa học.

Từ năm 2005 đến 2017, quân đội Mỹ đã đưa khoảng 2.500 binh lính và cảnh sát Afghanistan tới Mỹ để huấn luyện, bao gồm các chương trình huấn luyện phi công cho các lực lượng đặc nhiệm và không quân mới của Afghanistan.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !