Ngày 22/9, Bạc Hy Lai sẽ bị tuyên án

Tòa án Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc cho hay sẽ tuyên án cựu chính trị gia Bạc Hy Lai vào ngày 22/9 vì các tội danh nhận hối lộ, biển thủ và lạm dụng chức quyền.

Theo hãng tin AP, cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh và ủy viên Bộ chính trị Bạc Hy Lai đã tự bào chữa cho mình trong “phiên tòa thế kỷ” diễn ra tháng trước tại Tòa án nhân dân Tế Nam. Trong phiên tòa, ông Bạc đã thừa nhận sai lầm trong quá trình lãnh đạo nhưng phủ nhận các tội danh do viện kiểm sát đưa ra.

Ngày 22/9, Bạc Hy Lai sẽ bị tuyên án - ảnh 1
Cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai trong “Phiên tòa thế kỷ” tại Tòa án nhân dân Tế Nam hồi tháng Tám.

Các kiểm sát viên cáo buộc ông Bạc Hy Lai can thiệp vào cuộc điều tra vụ vợ ông giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood hồi tháng 11/2011 cũng như các tội danh tham nhũng được phát hiện sau đó.

Tuy nhiên, dư luận cũng nhìn nhận phiên tòa xét xử ông Bạc Hy Lai là kết quả của cuộc đấu tranh nội bộ trong giới lãnh đạo Trung Quốc.

Tòa án nhân dân Tế Nam cho hay bản án sẽ được thông báo vào 10 giờ sáng ngày Chủ nhật tới.

Trong một dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng của sự kiện này, một khách sạn gần tòa án và là nơi diễn ra các cuộc họp báo trong suốt thời gian xét xử ông Bạc Hy Lai chỉ nhận khách đặt phòng là các nhà báo được giới thiệu, một nỗ lực có thể nhằm đưa quần chúng tránh xa tòa án.

Ông Bạc bị mất chức hồi tháng Ba và khi khai trừ khỏi Đảng vào tháng Chín năm 2012. Ông Bạc là quan chức Trung Quốc cấp cao nhất bị xét xử sau khi Bí thư thành ủy Bắc Kinh Trần Hi Đồng bị kết án hồi năm 1998 và Bí thư thành ủy Thượng Hải Trần Lương Vũ bị kết án năm 2008. Ông Trần Hi Đồng bị kết án 16 năm tù giam và ông Trần Lương Vũ bị kết án 18 năm.

Mức án cao nhất dành cho các tội danh của ông Bạc Hy Lai là tử hình, tuy nhiên nhiều nhà quan sát cho rằng có khả năng ông sẽ không phải nhận mức án này.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !