Ngân khố Mỹ sẽ hết sạch tiền vào ngày 17/10

Vào ngày 17/10 tới đây, trừ khi Quốc hội Mỹ nâng trần nợ, nếu không Bộ Ngân khố Mỹ sẽ chỉ còn 30 tỷ USD tiền mặt trong tay và rơi vào bờ vực vỡ nợ.

Cảnh báo này, cùng với mối đe dọa của một cuộc khủng hoảng tài chính – đã trở thành đề tài thảo luận về tài chính và ngân sách chủ yếu ở Capitol Hill. Các nhà lập pháp Mỹ đã tham gia vào một cuộc chiến phe phái, dẫn đến sự bế tắc về các giải pháp ngân sách có thể dẫn đến việc phải đóng cửa cơ quan chính phủ liên bang vào ngày 1/10.

Hôm thứ Tư, Văn phòng Ngân sách Quốc hội không đảng phải đã ước tính rằng Bộ Ngân khố Mỹ sẽ cạn kiệt cả biện pháp giải quyết lẫn tiền mặt trong khoảng thời gian từ 22/10 đến 01/11.

Ngân khố Mỹ sẽ hết sạch tiền vào ngày 17/10 - ảnh 1
Bộ Ngân khố Mỹ ( có thể hiểu là Bộ Tài chính).

Trong một bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện John A. Boehner, Bộ trưởng Tài chính Jacob J. Lew đã thúc giục Quốc hội nâng trần nợ trong và tránh bị tự động cắt giảm ngân sách. “Tổng thống vẫn sẵn sàng thương lượng về tương lai của chính sách tài khóa, nhưng ông sẽ không đàm phán về việc liệu Hoa Kỳ có chi trả cho các khoản nợ trong quá khứ hay không”, ông Lew nói.

Nhưng một số thành viên đảng Cộng hòa đang có kế hoạch tìm kiếm các biện pháp khác để không phải nâng trần nợ như cắt giảm các chương trình an sinh và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Hồi đáp lại yêu cầu của Bộ Ngân khố, các đảng viên Cộng hòa trong Ủy ban Tài chính Thượng viện đã yêu cầu Nhà Trắng tổ chức đàm phán tài chính một cách rộng rãi hơn, trong đó có cả số lượng cụ thể của gia tăng trần nợ.

Ông Lew cũng đưa ra lời cảnh báo trong thư của mình rằng chi phí ròng trong một ngày của nước Mỹ có thể lên đến 60 tỷ USD. Sau đó, đến thời hạn giữa tháng Mười tới đây, Mỹ sẽ không còn đủ tiền mặt để chi trả cho các hoạt động của chính phủ. Kho bạc buộc sẽ phải bỏ qua hoặc trì hoãn thanh toán các khoản chi của mình.

Một sự kiện như vậy là chưa từng có, và nhiều nhà phân tích tài chính lo sợ một phản ứng mạnh mẽ có thể xảy ra ở tất cả các cơ quan của chính phủ Mỹ trên toàn cầu.

Khối tư nhân và các quan chức kinh tế đã lo ngại rằng sự cạn kiệt tiền mặt cùng với khủng hoảng ngân sách trong vài năm qua đã tác động tới các thị trường – nơi các nhà đầu tư mong mỏi Washington sẽ chờ đợi cho đến phút cuối cùng trước khi hành động.

Mọi sự chậm trễ trong việc nâng trần nợ có thể sẽ dẫn đến hậu quả kinh tế nghiêm trọng. Người tiêu dùng, nhà kinh doanh và niềm tin của nhà đầu tư sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, khiến cổ phiếu, trái phiếu và thị trường tài chính rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Trong trường hợp chạm trần nợ, các khoản vay của Mỹ có thể tăng lên và tiếp tục ở mức cao hơn ngay cả sau khi Bộ Ngân khố Mỹ cho phát hành trái phiếu mới ra thị trường, tạo ra cú đánh mạnh vào người nộp thuế. Nhưng các nhà phân tích tài chính ngay lập tức lo ngại hơn về khả năng xoay chuyển thị trường rộng lớn khi các nhà đầu tư định giá lại hàng nghìn tỷ USD tiền nợ gắn liền với giá vốn hàng hóa và tìm kiếm sự an toàn trong các thị trường mới.

Hạ viện Mỹ vừa thông qua một đạo luật cho phép Bộ Ngân khố ưu tiên thanh toán cho chủ trái phiếu – hành động làm dịu thị trường trong trường hợp có một cuộc khủng hoảng nợ trần xảy ra. Nhưng chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã bác bỏ ý tưởng này và từ chối mở rộng đàm phán về các khoản nợ hạn chế.

Mỹ đã đạt giới hạn vay theo trần nợ quy định, ở mức 16,7 nghìn tỷ USD vào ngày 19/5 vừa qua, có nghĩa là Bộ Ngân khố không còn có quyền đưa ra những khoản nợ mới để trả cho các chi phí duy trì chính phủ. Khi các hoạt động của chính phủ đến giới hạn đỏ, Bộ Ngân khố Mỹ đã sử dụng một loạt các “biện pháp bất thường” để giải phóng khoảng 300 tỷ USD tiền mặt. Tuy nhiên, những biện pháp này mất rất nhiều thời gian.

Bộ Ngân khố Mỹ thường phải xử lý hơn 80 triệu tài khoản cá nhân mỗi tháng. Sau khi hết các biện pháp đặc biệt, bộ này sẽ phải bỏ qua khoảng 30% các khoản thanh toán cho đến khi Quốc hội chấp nhận tăng trần một lần nữa.

Theo Trung tâm Chính sách lưỡng Đảng , Bộ Ngân khố Mỹ đang đối mặt với một khoản thanh toán an sinh xã hội lên đến 12 tỷ USD vào ngày 23/10 và trả lãi 6 tỷ USD các khoản nợ công vào ngày 31/10. Vào ngày 01/11, bộ này cần phải chi khoảng 18 tỷ USD cho chính sách Medicare, 25 tỷ USD cho an sinh xã hội, 12 tỷ USD lương quân đội và cựu chiến binh và 3 tỷ USD vào chương trình phụ cấp an sinh.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !