Nga, Ukraine hợp tác đề xuất lệnh ngừng bắn

Các quan chức Nga và Ukraine đã đồng thuận hợp tác để thông qua một lệnh ngừng bắn song phương giữa lực lượng ly khai và quân đội Kiev cũng như nhanh chóng thiết lập các trạm kiểm soát hoạt động hiệu quả tại biên giới.

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố trên được văn phòng Tổng thống Pháp đưa ra sau cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin, tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Pháp Francois Holland. Đây cũng là cuộc đàm thoại lần thứ 2 của 4 nhà lãnh đạo cấp cao trong nhiều ngày qua. 

Tuyên bố từ văn phòng Tổng thống Holland cho biết sau phiên đối thoại kéo dài, Tổng thống Putin và Poroshenko đã nhất trí phóng thích thêm các con tin và tù nhân cũng như thiết lập “các cuộc đối thoại ba bên lâu dài”. 

Nga, Ukraine hợp tác đề xuất lệnh ngừng bắn - ảnh 1

Tổng thốngPoroshenko và Putin đã đồng thuận hợp tác thông qua lệnh ngừng bắn song phương giữa quân ly khai miền đông Ukraine và quân đội chính phủ Kiev.

Thậm chí, hôm 29/6, tân Tổng thống Ukraine Poroshenko còn hối thúc ông Putin tăng cường hoạt động kiểm soát khu vực biên giới nhằm ngăn chặn các tay súng và vũ khí tuồn vào lãnh thổ Ukraine sau khi lệnh ngừng bắn giữa lực lượng ly khai và quân chính phủ tại miền đông nước này hết hiệu lực. 

Tuyên bố ngừng bắn của Tổng thống Poroshenko hôm 20/6 đã cho phép tổ chức các cuộc đối thoại hòa bình với lực lượng nổi dậy thân Nga tại Ukraine. Trong khi đó, lệnh ngừng bắn tại khu vực miền đông đã hết hiệu lực vào 10 giờ tối ngày 30/6. Đây cũng là hạn chót được các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu cân nhắc để áp đặt thêm lệnh trừng phạt mới với Nga. 

Sau cuộc điện đàm giữa 4 nhà lãnh đạo, điện Kremlin cũng đã ra tuyên bố cho biết, Tổng thống Putin một lần nữa nhấn mạnh việc gia hạn thêm lệnh ngừng bắn tại miền đông Ukraine và thành lập cơ chế kiểm soát lệnh ngừng bắn với sự tham gia của các nhân viên an ninh OSCE. 

“Các nhà lãnh đạo hy vọng tổ chức vòng đàm phán tham vấn lần thứ ba giữa chính phủ Kiev và các thủ lĩnh tại khu vực đông nam Ukraine càng sớm càng tốt”, Reuters dẫn tuyên bố của điện Kremlin. 

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !