Nga – Trung từ chối họp với “Những người bạn của Syria”

Hôm nay (5/7), Trung Quốc tuyên bố sẽ không tham dự cuộc họp “Những người bạn của Syria” diễn ra ở Paris. Trước đó, Nga cũng khẳng định sẽ đứng ngoài cuộc họp này.

Nga – Trung từ chối họp với “Những người bạn của Syria”

Tìm thấy xác 2 phi công Thổ Nhĩ Kỳ bị Syria bắn hạ

Syria: Phương Tây sẽ dùng vũ lực vì ngoại giao thất bại

Syria: không bên nào ủng hộ nghị quyết Geneva

Nga – Trung từ chối họp với “Những người bạn của Syria”

Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Mát xcơva hôm 13/4.

Cuộc họp “Những người bạn của Syria” sẽ diễn ra vào thứ Sáu này tại Paris nhằm giúp phương Tây và các nước Ả rập hợp lực ngăn chặn tình trạng bạo lực ở Syria.

“Trung Quốc hiện không cân nhắc tham dự cuộc họp này”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân phát biểu trước các phóng viên sau khi Pháp mời Trung Quốc tham gia cuộc họp.

Cuộc họp “Những người bạn của Syria” tại Paris lần này là cuộc họp thứ ba, sau cuộc họp trước tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ và cuộc họp lần đầu tiễn diễn ra tại thành phố Tunis, Tunisia. Cả hai cuộc họp trước đều không thành công khi kêu gọi quốc tế có hành động cứng rắn hơn dành cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Những nước chính tham gia cuộc họp “Những người bạn của Syria” gồm Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức cùng các quốc gia Ả rập gồm Ả rập Xê út và Qatar.

Nhóm “Những người bạn của Syria” gồm hơn 60 thành viên, hầu hết là các quốc gia EU và nhiều quốc gia thuộc Liên đoàn Ả rập.

Nga, đồng minh lâu đời của chính quyền Assad, đã tuyên bố sẽ đứng ngoài cuộc họp tại Paris sau khi cáo buộc phương Tây tìm cách xuyên tạc nghị quyết Geneva mà các cường quốc đạt được vào cuối tuần trước.

Tại hội nghị Geneva, Trung Quốc thể hiện quan điểm ủng hộ Nga bằng cách khẳng định rằng chỉ có người Syria mới có quyền quyết định cách thức tiến hành chuyển giao quyền lực, tự quyết định số phận của mình. Trung Quốc cũng không loại trừ khả năng Tổng thống Assad tiếp tục giữ một vị trí nào đó trong chính quyền mới.

Phương Tây thì khăng khăng đòi loại bỏ ông Assad khỏi chính phủ mới với bất kỳ vị trí nào.

Trong khi đó, tình trạng bạo lực tại Syria ngày càng căng thẳng do cả chính phủ và lực lượng đối lập đều đã nhận thêm nhiều vũ khí hơn từ các lực lượng hậu thuẫn nước ngoài. Các nhà quan sát cho hay đến thời điểm này, cuộc xung đột đã khiến hơn 16.500 người Syria thiệt mạng.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !