Nga-Trung lên án Mỹ "đổ dầu vào lửa", trầm trọng hóa tình hình Venezuela

Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã cùng với Nga lên tiếng chỉ trích Mỹ khi nước này công nhân lãnh đạo phe đối lập ở Venezuela là ông Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của quốc gia Nam Mỹ này.

Tất cả các quốc gia nêu trên cũng bày tỏ sự ủng họ đối với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, người vừa bước vào nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai hồi đầu tháng này. Một số người đã nghi ngờ tính pháp lý của kết quả bỏ phiếu trong lúc Venezuela đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế khổng lồ.

Ông Juan Guaido đã tuyên bố mình là "tổng thống lâm thời" của Venezuela.

“Chúng tôi muốn cảnh báo mọi người, không chỉ có Mỹ mà bất kỳ các quốc gia nào đang có cùng quan điểm với họ”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov trả lời phỏng vấn với hãng tin CNN.

Tính đến thời điểm hiện tại, hơn một chục quốc gia đã theo chân Mỹ và ủng hộ Guaido, trong đó có Anh, Canada, Brazil, Costa Rica, Argentina, Peru, Colombia, Ecuador, Chile và Tây Ban Nha. Tuy nhiên các nước đồng minh với Nga đã không ủng hộ ông Guaido, người vừa tuyên bố nhậm chức Tổng thống và khẳng định ông Maduro đã bị lật đổ, qua đó mở ra một tương lai bất ổn ở bên trong và bên ngoài Venezuela.

Theo ông Ryabkov, việc Mỹ công nhận ông Guaido là một hành vi “xen vào nội bộ”. “Tôi thực sự cảm thấy rằng đang có những dấu hiệu rất nguy hiểm trước những gì đang diễn ra”, ông nói thêm. “Ý tôi là hành động của Mỹ giống như đổ thêm dầu vào lửa vậy. Nếu các bên lựa chọn biện pháp quân sự, hậu quả để lại sẽ rất khủng khiếp. Đó sẽ là đòn đánh mạnh đối với thế giới. Chúng ta đang đối mặt với nguy cơ người dân Venezuela tiếp tục đổ máu”.

Vào tháng 12/2018, Nga và Venezuela đã có hành động củng cố quan hệ với nhau khi Điện Kremlin chấp thuận tái cơ cấu khoản nợ 3,15 tỉ USD của nước này đối với Nga. Venezuela cũng đang nợ Trung Quốc, các tập đoàn dầu mỏ, hãng hàng không và nhiều doanh nghiệp khác.

Trước đó trong một cuộc điện đàm với báo giới, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh rằng Nga coi hành động can thiệp “nhằm tiếm quyền chính phủ Venezuela là bất hợp pháp và đi ngược với những quy định của luật pháp quốc tế”.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ với Mỹ sau khi chính quyền Trump đứng về phe Guaita.

Không chỉ có Nga, phát ngôn viên Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã khẳng định với ông Maduro rằng “Thổ Nhĩ Kỳ đứng về phía Venezuela”. Ông Kalin khẳng định, dưới sự lãnh đạo của ông Erdogan, “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giữ nguyên lập trường phản đối mọi âm mưu đảo chính trên thế giới”.

Trung Quốc cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Maduro khi đề cao “những nỗ lực nhằm đảm bảo chủ quyền và sự ổn định trong nước” của Venezuela.  Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc hi vọng các bên ở Venezuela tôn trọng hiến pháp đất nước và giải quyết bất đồng bằng đàm phán để tránh bạo lực xảy ra.

“Chúng tôi hi vọng thấy Venezuela và Hoa Kỳ giải quyết những vấn đề trong quan hệ giữa hai quốc gia trên tình thần bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp vào nội bộ của nhau”, bà Hoa phát biểu trong một cuộc họp báo.

Bà cũng nhấn mạnh, Trung Quốc phản đối “hành vi can thiêp từ ngoài vào tình hình Venezuela”. “Chúng tôi khẳng định rằng chúng tôi không đồng tình với việc can thiệp quân sự vào Venezuela”, bà Hoa nói. “Tôi muốn nhấn mạnh, những hành động từ bên ngoài sẽ chỉ khiến tình hình trở nên phức tạp hơn thay vì giải quyết những vấn đề lớn”.

Syria cũng lên tiếng phản đối quan điểm của Mỹ. Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad lên án Mỹ “can thiệp trắng trợn vào tình hình nội bộ quốc gia khác, một hành vi vi phạm luật pháp quốc tế rõ ràng và là một sự công kích vào chủ quyền của Venezuela”.

Ông Maduro cũng đáp trả tuyên bố của ông Trump bằng việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ, đồng thời ra lệnh cho các quan chức ngoại giao Mỹ rời nước này trong vòng 72 giờ, song Nhà Trắng nói rằng mệnh lệnh này là “vô nghĩa”. Ông Maduro cũng quyết định đóng cửa đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ tại Venezuela.

Mỹ cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức một cuộc họp khẩn về tình hình ở Venezuela vào sáng ngày 26/1 tới. Trong khi đó, lực lượng quân đội Venezuela trung thành với ông Maduro đã cáo buộc phe cực hữu “thành lập một chính phủ song song” và đang “chống phá nền dân chủ ở Venezuela”.

Trong lúc bạo động đang bùng nổ trên các công phố và các nước trên thế giới đang chia nhau ủng hộ mỗi phe ở Venezuela, cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc gia này đang ngày càng trở nên nguy hiểm, buộc Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phải kêu gọi các bên tổ chức đối thoại để tránh “một thảm họa toàn diện” có thể xảy ra.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: khủng hoảng venezuela tình hình venezuela kinh tế venezuela tổng thống venezuela Mỹ Venezuela Nga Trung Quốc khủng hoảng chính trị

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !