Nga - Trung giáng đòn ngoại giao lên Syria

Hôm qua, các nước thuộc Hội đồng Bảo an LHQ gồm cả Nga và Trung Quốc đã thống nhất ủng hộ những nỗ lực của đặc phái viên Kofi Annan chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu ở Syria. Đây là lần hiếm hoi các nước trên thế giới có chung tiếng nói về vấn đề Syria.

Nga - Trung giáng đòn ngoại giao lên Syria

Liên hợp quốc: xung đột ở Syria "cực kỳ nguy hiểm"

Thêm 2 tướng Syria dứt bỏ chính quyền

ICRC nhờ Nga can thiệp cho hoạt động nhân đạo ở Syria

Nga - Trung giáng đòn ngoại giao lên Syria

Các đề xuất hòa bình của đặc phái viên, cựu tổng thư ký LHQ Kofi Annan nhận được sự ủng hộ của toàn bộ Hội đồng Bảo an LHQ gồm cả Nga và Trung Quốc.

Trong một bản tuyên bố được toàn bộ 15 thành viên nhất trí, Hội đồng Bảo an LHQ đe dọa sẽ tiến hành “những bước đi tiếp theo” nếu Syria không tuân theo kế hoạch hòa bình của đặc phái viên, cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan kêu gọi ngừng bắn và mở đường cho các cơ quan cứu trợ vào nước này.

Mặc dù bản nghị quyết đã phải chỉnh sửa theo yêu cầu của Nga nhưng việc tất cả các cường quốc thế giới cùng ký vào đề xuất này đã là một “đòn đau” về ngoại giao đối với Tổng thống Bashar al-Assad.

“Chúng tôi cùng với cộng đồng quốc tế gửi đến Tổng thống Assad và chính quyền của ông ta thông điệp này: hãy đi theo con đường này, tuân theo nó hoặc sẽ đối mặt với sức ép và sự cô lập ngày càng tăng”, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại Washington.

Hôm qua, cuộc xung đột đã tràn qua biên giới Syria khi một ngôi làng Al-Qaa và vùng lân cận của Li Băng bị bắn phá, khiến 1 người bị thương.

Làng Al-Qaa, cách biên giới Syria 10km là điểm dừng đầu tiên cho nhiều người tị nạn Syria. Tính đến nay, 7.000 người Syria đã vượt biên sang Li Băng tị nạn.

Những người tị nạn cho biết họ bị quân đội Syria truy đuổi và bắn sang cả bên kia biên giới còn người dân ở làng Al-Qaa thì cho hay đây là lần đầu tiên họ thấy có pháo bắn.

Ngoài các sức ép đối với Damascus, Liên minh châu Âu còn chuẩn bị áp đặt lệnh cấm vận đối với vợ của Tổng thống Assad, mà Asma Assad. Theo đó, bà sẽ không được đến khối liên minh gồm 27 quốc gia này hay mua các sản phẩm từ các cửa hàng ở châu Âu bằng tên mình.

Động thái trên của cộng đồng quốc tế được thực hiện chỉ vài ngày sau khi ông Kofi Annan báo cáo lại Hội đồng Bảo an rằng Damascus đáp lại các kế hoạch của ông một cách đáng thất vọng và ông kêu gọi cộng đồng quốc tế gạt bỏ những điểm khác biệt và mâu thuẫn.

Ông đưa ra đề xuất kêu gọi chính quyền Syria phải ngừng các hoạt động quân sự tại các khu đông dân cư và chấm dứt việc sử dụng vũ khí hạng nặng tại các khu vực đó.

Ông cũng kêu gọi chính quyền và lực lượng đối lập tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình. Tổng thống Assad không phủ quyết các đề xuất này nhưng không cho rằng các kế hoạch này khả thi và đặt ra câu hỏi ai sẽ là người đại diện cho lực lượng đối lập.

Hôm qua, một nguồn tin cho biết lực lượng đối lập có kế hoạch họp ở Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 26/3 tới đế tìm cách tháo gỡ những mâu thuẫn nội bộ và đề ra chiến lược mạch lạc hơn.

Tuy vậy, họ chưa thống nhất về những ai sẽ tham gia cuộc họp này khiến cho dư luận nghi ngờ khả năng hành động nhất quán của họ. Các quốc gia Ả rập và phương Tây tỏ ra tức giận vì họ không có một đối tác đáng tin cậy cho phong trào chống Assad.

Đặc phái viên Annan đã hoan nghênh sự ủng hộ của Liên Hợp Quốc đối với những nỗ lực của ông và kêu gọi Damascus đáp lại một cách tích cực.

Bản dự thảo mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được đưa ra sau khi Mátxcơva có quan điểm mới, chỉ trích Syria.

“Chúng tôi cho rằng giới lãnh đạo Syria đã phản ứng sai lầm đối với các cuộc biểu tình hòa bình ban đầu và họ đã mắc rất nhiều sai lầm”, Ngoại trưởng Nga Lavrov phát biểu trên đài phát thanh hôm thứ Ba.

Pháp đã hoan nghênh động thái này của Hội đồng Bảo an và cho rằng tổng thống Assad phải dừng các hành động bạo lực và đàn áp, cho phép cứu trợ nhân đạo đến với từng người dân và tham gia vào “đối thoại “với lực lượng đối lập để tìm ra giải pháp chính trị lâu dài.

“Với tuyên bố này, Hội đồng Bảo an LHQ bắt đầu thể hiện trách nhiệm của mình sau nhiều tháng gặp trục trặc ”, Ngoại trưởng Pháp Bernard Valero phát biểu tại Paris.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !