Nga: Triều Tiên làm gì có tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Hôm thứ Năm (6/7), Nga gửi phản đối lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) vì cho rằng Mỹ đã xác định sai loại tên lửa Triều Tiên vừa phóng thử và cho rằng nó không phải là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Theo Reuters, tuyên bố của HĐBA LHQ phải được sự đồng ý của cả 15 thành viên, nhưng ngày 6/7, Nga và Trung Quốc đã phản đối quyết định trừng phạt mới áp đặt lên Triều Tiên.

Các đại diện của Nga đã yêu cầu LHQ sửa đổi dự thảo do Mỹ soạn. Hiện vẫn chưa rõ liệu Mỹ có tiếp tục đàm phán với Nga nhằm đạt được sự nhất trí để cùng đưa ra tuyên bố hay không.

Một người Hàn Quốc theo dõi thông tin Triều Tiên bắn tên lửa ngày 5/7/2017. Ảnh: Reuters.

Sự phản đối của Nga đối với việc xác định tên lửa của Bình Nhưỡng là tầm xa hay không không ảnh hưởng gì đến nỗ lực của Washington trong việc áp đặt lệnh trừng phạt mới của LHQ lên Triều Tiên. Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley hôm thứ Tư khẳng định, bà có kế hoạch đệ trình một số biện pháp trừng phạt mới trong vài ngày tới.

Nga cho biết, họ tin rằng Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm trung hôm thứ Ba (4/7). Trung Quốc không thể xác định loại tên lửa. Triều Tiên khẳng định họ đã thử một tên lửa ICBM và Mỹ cho rằng họ nói đúng.

“Cơ sở lý luận dựa trên đánh giá của Bộ Quốc phòng, chúng tôi không thể xác nhận tên lửa đó là ICBM được”, đại sứ Nga tại LHQ cho biết trong một email gửi tới các đồng nghiệp tại HĐBA, “Vì thế, chúng tôi không thể đồng ý với sự phân loại của HĐBA do không đồng thuận về vấn đề này”.  

Bà Haley hôm thứ Tư lên án sự miễn cưỡng của Nga không chịu xác định tên lửa của Triều Tiên là ICBM, trong khi nhiều chuyên gia tin rằng tầm bắn của nó có thể vươn tới Alaska và Hawaii của Mỹ.

Trước HĐBA, bà nói, “nếu mọi người cần bất cứ thông tin tình báo nào để giúp nhận định được điều mà phần còn lại của thế giới đều nhìn thấy đó là ICBM, tôi rất vui lòng cung cấp nó”.

Bà Haley không đưa ra chi tiết về các lệnh trừng phạt mà Mỹ sẽ đề xuất, nhưng cho biết đã có phác thảo. Triều Tiên đã chịu trừng phạt từ LHQ từ năm 2006 vì chương trình hạt nhân và tên lửa của mình.

“Cộng đồng quốc tế nên cắt đứt nguồn cung tiền tệ cho Triều Tiên. Chúng ta có thể hạn chế nguồn cung dầu cho quân đội và chương trình vũ khí hạt nhân của họ. Chúng ta có thể tăng cường hạn chế hàng hải và hàng không. Chúng ta cũng buộc các quan chức của chính quyền (Triều Tiên) phải giải thích”.

Các nhà ngoại giao cho biết, Washington đã từng nêu các lựa chọn nói trên cho Bắc Kinh biết cách đây 2 tháng. Tuy nhiên Trung Quốc đã không đồng ý thảo luận về các biện pháp mà chỉ đồng ý đưa thêm một số cá nhân vào danh sách trừng phạt hiện có của LHQ trong tháng Sáu.

Sau lần thử vũ khí hạt nhân của Triều Tiên hồi tháng 9/2016, lúc Tổng thống Barack Obama vẫn còn đương nhiệm, HĐBA LHQ đã phải mất 3 tháng mới thống nhất được các lệnh trừng phạt. Không biết HĐBA sẽ mất bao lâu để chính quyền của Tổng thống Donald Trump đàm phán xong với Nga và Trung Quốc về các biện pháp trừng phạt mới.

Trump từng cảnh cáo sẽ sử dụng thương mại để ép Bắc Kinh phải tạo áp lực lên Triều Tiền và các quan chức Mỹ cũng nói nước này sẽ đơn phương tìm ra biện pháp xử lý các công ty Trung Quốc có kinh doanh với Triều Tiên, đặc biệt là các ngân hàng.

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !