Nga: Tổng thống và Thủ tướng hạn chế đến văn phòng để tránh... tắc đường

Mỗi khi đoàn xe hộ tống của tổng thống Nga Vladimir Putin đi qua, nhiều trục đường chính vốn đã tê liệt ở Matxcova lại bị chặn hoàn toàn gây bức xúc cho công chúng. Vì vậy, ông đã quyết định sẽ làm việc nhiều giờ hơn tại nhà là dinh tổng thống Novo Ogaryovo ở ngoại ô Matxcova.
Tổng thống Nga, làm việc ở nhà nhiều hơn

Tổng thống Nga Vladimir Putin cuối cùng đã quyết định phải làm một cái gì đó để giúp làm dịu đi tình trạng tê liệt suốt ngày suốt đêm trên toàn thành phố bằng cách hạn chế dùng xe và làm việc ở nhà nhiều hơn.

Ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống cho biết: "Tổng thống sẽ giảm thiểu các cuộc họp của mình tại điện Kremlin và thay vào đó là tại dinh thự riêng Novo Ogaryovo”.  "Nếu một cuộc họp không yêu cầu bất kì nghi thức nào, nó sẽ được tổ chức tại dinh thự ở ngoại ô Matxcova này. Tổng thống sẽ thực sự cắt giảm được việc sử dụng đoàn xe hộ tổng để giảm thiếu số lượng xe lưu thông ở Matxcova”, ông nói thêm.

Nga: Tổng thống và Thủ tướng hạn chế đến văn phòng để tránh... tắc đường - ảnh 1
Đèn giao thông hiển thị hình ảnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin

Thủ tướng Nga, dùng trực thăng để đi làm

Trong khi đó, Thư ký báo chí của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng đưa ra thông báo rằng Thủ tướng sẽ sử dụng ít xe riêng hơn và sẽ dùng máy bay trực thăng để di chuyển trong Matxcova nhằm giảm tải phần nào việc tắc nghẽn giao thông ở các trục đường ô tô của thủ đô.

Mặc dù đường phố Matxcova thường có hàng triệu xe lưu thông mỗi ngày, nhưng theo các chuyên gia vấn đề lớn nhất là tình trạng tắc đường khi đoàn xe  hộ tống của 2 nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Nga và các quan chức chính phủ khác đi qua buộc cảnh sát phải chặn các trục đường chính.

Ông Vyacheslav Lysakov, một nghị sĩ Nga và là Chủ tịch Hiệp hội lái xe ô tô Free Choice, người đã đấu tranh phản đối việc các những đặc quyền trong giao thông từ năm 2006 cho biết: "Sẽ có sự khác biệt rất lớn nếu họ cắt giảm việc lưu thông trên đường. Mỗi lần một trong các nhà lãnh đạo của chúng ta đi đâu đó, cảnh sát sẽ phải chặn các trục đường chính tới nửa tiếng hay một giờ đồng hồ. Điều này gây một ấn tượng cực kì xấu đối với công chúng và đã đến lúc phải thay đổi”.

Nga: Tổng thống và Thủ tướng hạn chế đến văn phòng để tránh... tắc đường - ảnh 2

Bất cứ khi nào tổng thống Putin đi làm hoặc về nhà, toàn bộ quãng đường 15 dặm giữa Novo Ogaryovo và điện Kremlin sẽ bị chặn hoàn toàn.

Mặc dù Novo Ogaryovo là dinh thự dành cho tổng thống, nhưng ông Putin đã sử dụng dinh thự này trong suốt bốn năm ông là thủ tướng còn ông Medvedev là tổng thống. Do đó, Nga đã xây dựng một dinh thự mới cho Medvedev cũng ở ngoại ô Matxcova.

Quyết định từ bỏ và hạn chế sử dụng xe ô tô của hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Nga có thể đã được đưa ra nhanh chóng hơn khi hồi cuối tuần vừa qua có hàng trăm người lái xe ở St. Petersburg tức giận bóp cò cũng như có những cử chỉ thô lỗ đối với đoàn xe hộ tống của Thủ tướng Medvedev trong chuyến thăm của ông tới thành phố này. Năm 2010, đoàn xe hộ tống ông Medvedev trên đường Sadovoi đã bị các lái xe huýt sáo phản đối, bấm còi ầm ỹ trong khi chờ thông đường. Đoàn xe hộ tống ông Putin cũng từng vấp phải sự giận dữ tương tự từ những người lái xe.

Trong những tuần gần đây, ông Putin đã hoãn các chuyến thăm cấp nhà nước tới Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ và thường đến muộn trong hầu hết các cuộc hẹn mà không có lý do.

"Migalka," đèn nhấp nhánh xanh đặc biệt

Người dân Nga đã phản đối việc áp dụng các đặc quyền giao thông đối với các quan chức Nga trong nhiều năm qua và các nhà lãnh đạo đã hứa hẹn sẽ làm điều gì đó để cải thiện tình hình này cũng đã khá lâu.

Bên cạnh việc chặn toàn bộ đường khi các nhà lãnh đạo hàng đầu đi qua, còn có hàng trăm quan chức khác của Nga được đặc cách "migalka," một đèn nhấp nhánh xanh và họ được ưu tiên đi như các loại xe cấp cứu, cứu thương và xe cứu hỏa và các thể bỏ qua hầu hết các luật giao thông.

Ông Sergei Kanayev, Chủ tịch Hội các chủ ôtô Liên bang Nga cho biết: "Trở lại năm 2010, chúng tôi đếm số lượng xe ô tô có “migalka” là khoảng 2.000 xe. Năm nay số lượng này đã giảm. Chỉ tính riêng ở Matxcova, đã giảm từ 865 xuống còn 568, và chúng tôi nhận thấy những người lái xe đã cử sử một cách lịch sự hơn. Vì vậy chúng ta đang có sự tiến bộ. Quyết định hạn chế sử dụng các đoàn xe hộ tống của các nhà lãnh đạo sẽ đem lại nhiều lợi ích. Chúng ta ước họ có thể sử dụng máy bay ở mọi nơi, mọi lúc và chấm dứt hoàn toàn việc làm phiền đến chúng ta”.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !