Nga tố NATO “vu khống”, Mỹ tuyên bố "tiếp tục gây sức ép" về hiệp ước Minsk

Theo hãng tin Radio Free Europe/Radio Liberty (RFE/RL), Nga vừa chỉ trích Mỹ và các đồng minh của nước này đã “vu khống” cho Moscow sau khi các quan chức cấp cao tiếp tục cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình Ukraine.

Vào ngày 31/3, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã phát biểu trước những người đồng cấp từ các quốc gia NATO rằng Mỹ cam kết đảm bảo chủ quyền lãnh thổ của Ukraine và rằng lệnh cấm vận kinh tế đối với Nga sẽ được giữ nguyên “chừng nào Moscow ngừng những hành động khiến chúng ta buộc phải trừng phạt”.

Nga tố NATO “vu khống”, Mỹ tuyên bố

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gặp gỡ người đồng cấp Ukraine Pavlo Klimkin ngày 31/3.

Các quốc gia phương Tây đã áp dụng lệnh cấm vận đối với Nga sau khi bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014 và cáo buộc Nga hậu thuẫn cho lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine.

“Chúng tôi chưa từng và sẽ không chấp nhận những hành động nhằm thay đổi đường biên giới Ukraine của Nga”, ông Tillerson nói.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nói thêm rằng Washington “sẽ tiếp tục gây sức ép để kêu gọi Nga thực hiện các điều kiện trong hiệp ước hòa bình Minsk”, được lập nên nhằm giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine.

Ông Tillerson đã đến dự hội nghị ngoại trưởng các nước NATO đầu tiên của mình trước những lo ngại rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có mong muốn thiết lập quan hệ gần với Nga hơn.

Ông nói với Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin tại hội nghị rằng sự ủng hộ của Mỹ và NATO đối với Ukraine vẫn rất “chắc chắn” sau “những hành động gây hấn nhằm vào Ukraine của Nga”.

Đáp lại, Nga chỉ trích NATO truyền bá “thông tin không đúng sự thật” và “vu khống Nga" gây hấn để đoàn kết các thành viên của mình.

“Mỹ và các đồng minh của họ đang bị ám ảnh với việc xây dựng sự hiện diện quân sự ở đường biên giới của chúng ta với lý do rằng họ phải “đối phó” với Nga”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Cũng trong ngày 31/3, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis trả lời trước báo giới rằng “Hành động vị phạm luật pháp quốc tế của Nga giờ đây không thể liệt kê hết, từ những gì đang xảy ra ở Crimea cho đến những hành vi can dự vào cuộc bầu cử ở nước khác”. Ông Mattis có thể đang ngầm cáo buộc Nga có liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định Nga đã liên lạc với lực lượng Taliban ở Afghanistan. “Chúng tôi đã thấy Nga có hoạt động qua lại với Taliban”, ông Mattis nói. “Lúc này tôi không thể khẳng định liệu họ có cung cấp vũ khí cho lực lượng này hay không, nhưng nhưng gì họ đang làm ở đó khiến chúng tôi lo ngại”.

Phát ngôn này được đưa ra sau khi tướng Mỹ Curtis Scaparrotti, Tư lệnh Quân đội Mỹ tại Châu Âu phát biểu trước một ủy ban thuộc Thượng viện Mỹ rằng ông phát hiện có bằng chứng cho thấy Nga đang tác động đến Taliban và có thể “còn hỗ trợ vật chất” cho lực lượng vũ trang này. Moscow đã lên tiếng phủ nhận thông tin trên.

Trả lời trước báo giới tại Brussels (Bỉ) vào ngày 31/3, đại diện của Nga tại NATO, ông Aleksandr Grushko khẳng định Nga liên lạc với quân Taliban để thúc đẩy hòa hợp dân tộc tại Afghanistan và đảm bảo sự an toàn cho các công dân Nga tại Afghanistan.

Ông Grushko nhấn mạnh rằng nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã liên lạc với Taliban, và rằng “các cuộc trao đổi, hoạt động của chúng tôi đều có sự tham gia của chính phủ Afghanistan”.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !