Nga tiêu hủy 3.000 tấn vũ khí hóa học trong năm 2013

Hôm 5/12, Giám đốc Cơ quan phụ trách phá hủy các kho vũ khí hóa học của Nga - ông Valery Kapashin thông báo nước này đã tiêu hủy gần 3.000 tấn hóa học bao gồm sarin, soman và VX trong năm 2013.
Nga tiêu hủy 3.000 tấn vũ khí hóa học trong năm 2013 - ảnh 1
Các kỹ thuật viên kiểm tra kho vũ khí hạt nhân tại Nga

Trong năm nay, vũ  khí hóa học của Nga đã được tiêu hủy tại 4 nhà máy gồm Maradykovsky, Leonidovka, Shchuchye và Pochep tại vùng Kirov, Penza, Kurgan và Bryansk. Ngoài ra, cơ sở xử lý vũ khí hóa học thứ 7 của Nga tại Kizner đang trong quá trình xây dựng.

Hiện nay, nhà máy Maradykovsky tại vùng Kirov đã bắt đầu phá hủy các kho vũ khí hóa học cuối cùng. Theo đó, khoảng 1.900 viên đạn chứa 13 tấn chất độc được cất trữ trong kho của nhà máy này từ giữa thế kỷ 20.

Cho tới nay, nhà máy Maradykovsky đã tiêu hủy hơn 98% vũ khí hóa học cần xử lý. Nhà máy đã sử dụng một thiết bị chuyên dụng để tiêu hủy 1.900 viên đạn.

Theo kế hoạch, số đạn còn lại sẽ được xử lý vào cuối năm 2015. Khi các kho vũ khí hóa học được dọn dẹp sạch sẽ, nhà máy Maradykovsky sẽ được chuyển mục đích sử dụng.

Kể từ năm 1953, nhà máy Maradykovsky đã lưu trữ hơn 40.000 quả bom nổ trên không và đầu đạn tên lửa. Tới đầu năm nay, nhà máy Maradykovsky đã hoàn thành tiêu hủy 232.6 tấn sarin và hơn 150 tấn hỗn hợp yperite-lewisite. Ngoài ra, Maradykovsky cũng đã xử lý 90% trong tổng số 4,5 tấn đạn VX cũng như soman – một trong những chất độc thần kinh nguy hiểm nhất.

Nga sẽ hoàn thành tiêu hủy toàn bộ vũ khí hóa học vào ngày 31/12/2015. Trong giai đoạn đầu 400 tấn chất độc đã được tiêu hủy vào ngày 29/4/2003. Giai đoạn thứ hai, Nga đã xử lý 8.000 tấn vũ khí hóa học.

Nhà máy xử lý vũ khí hóa học đầu tiên của Nga tại Gorny thuộc vùng Saratov đã bắt đầu xử lý các chất độc vào tháng 9/2002. Năm 2005, nhà máy Gorny đã hoàn thành tiêu hủy hơn 1.143 tấn yperite, lewisite và hỗn hợp của hai chất này.

Giới chức Nga cho biết nhà máy tại Gorny sẽ hoàn thành tiêu hủy kho vũ khí hóa học vào năm 2017 và được chuyển thành doanh nghiệp nhà nước nhằm kiểm soát các sản phẩm được tái chế từ quá trình tiêu hủy các chất hóa học.

Ngoài ra, nhà máy Pochep tại vùng Bryansk lưu trữ hơn 7.500 tấn chất độc thần kinh, chiếm gần 19%  tổng số khí độc phục vụ chiến sự tại Nga.

Giai đoạn cuối cùng xử lý 100% vũ khí hóa học tại Nga sẽ kết thúc vào cuối năm 2015. Theo đó, nhà máy tại thị trấn Pochep vùng Bryansk và Kizner tại vùng Udmurtia sẽ tham gia vào giai đoạn cuối này. 

Cho tới nay, Nga đã tiêu hủy hơn 31.973 tấn chất độc, chiếm 77,5% trong tổng số 40.000 tấn được công bố trong Hiệp ước Vũ khí hóa học năm 1997.

Tần Khanh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !