Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đồng thuận, Ukraine thất thế

Việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận về dự án khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” có thể sẽ khiến Ukraine hàng năm mất đi một khoản lợi nhuận khá lớn từ trung chuyển khí đốt của Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu...
Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đồng thuận, Ukraine thất thế - ảnh 1

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Trong khuôn khổ chuyến thăm đến Thổ Nhĩ Kỳ của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận về việc sẽ đưa cả hai nhánh của dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” vào hoạt động cùng thời điểm.

Dựa vào các nguồn tin tin cậy của mình, tạp chí Thương gia của Nga đã đưa ra các thông tin như trên. Theo đó, hai bên sẽ đưa hai nhánh này vào khai thác từ ngày 30/12/2019.

Theo Thương gia, bản dự thảo của văn kiện này có nêu rõ rằng hai bên sẽ hợp tác xây dựng 2 nhánh của đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” với công suất vận chuyển của mỗi nhánh là 15,75 tỷ mét khối/năm. Nhánh đầu tiên của tuyến đường ống này sẽ cung cấp khí đốt cho nhu cầu nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ và nhánh thứ hai cung cấp khí đốt cho nhu cầu của châu Âu.

Theo văn kiện này, Gazprom sẽ là chủ sở hữu hoàn toàn đối với phần dưới biển của 2 tuyến đường ống này. Phần trên đất liền của tuyến đường ống thứ nhất sẽ thuộc về sở hữu của Công ty đường ống quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ Botas, còn phần trên đất liền của tuyến đường ống thứ hai sẽ thuộc về công ty liên doanh giữa Botas với Gazprom.

Dự thảo văn kiện này cũng nêu rõ, phía Gazprom sẽ thay đổi cách thức đưa khí đốt đến Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện Nga đang cung cấp khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ theo đường ống nối từ Bulgaria đến Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, cách thức vận chuyển khí đốt từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ theo hình thức này sẽ được thay thế bằng cách vận chuyển khí đốt theo tuyến đường ống thứ nhất của dự án “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”.

Để thực hiện bước đi này, các điều khoản cung cấp khí đốt giữa tập đoàn Gazprom với công ty Botas và các nhà nhập khẩu khí đốt tư nhân khác của Thỏ Nhĩ Kỳ sẽ được thay đổi nhưng các điều khoản về mặt thương mại sẽ vẫn được giữ nguyên. Như vậy, hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine hàng năm sẽ mất đi 14-15 tỷ mét khối/năm từ việc Nga đưa khí đốt đến Thổ Nhĩ Kỳ thông qua lãnh thổ Ukraine.

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đồng thuận, Ukraine thất thế - ảnh 2

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đồng thuận, Ukraine “tái mặt”.

Các vấn đề liên quan đến tuyến đường ống thứ nhất của dự án “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” cơ bản đã được giải quyết nhưng những vấn đề then chốt của tuyến đường ống thứ hai thuộc dự án này vẫn chưa giải quyết xong. Phía Gazprom và Botas sẽ phải tiếp tục đàm phán một thỏa thuận riêng về tuyến đường ống thứ hai mà nếu không đàm phán được, việc khởi công xây dựng tuyến đường ống này sẽ khó có thể được thực hiện.

Theo Thương gia, việc đàm phán sẽ không gặp nhiều khó khăn vì “hiện không có gì cản trở đến việc tiến hành các cuộc đàm phán này”.

Theo nhận định của giới phân tích, việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận này sẽ khiến Ukraine chịu những thiệt hại không nhỏ từ việc mất đi nguồn lợi khi trung chuyển khí đốt của Nga. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ báo Thương nhân, một trong những tờ báo điện tử uy tín tại Nga.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !