Nga “tẩy chay” USD, euro trong hoạt động thương mại với châu Á, châu Phi

Sputnik đưa tin, Nga đang chủ động sử dụng đồng nội tệ để trao đổi hàng hóa với các nước ở khu vực Trung Đông, Đông Nam Á, Mỹ Latinh và châu Phi.

Nói về việc chuyển sang sử dụng đồng nội tệ trong các hoạt động thương mại, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nga Denis Manturov cho biết: “Quá trình này sẽ không diễn ra nhanh chóng và chúng tôi thực hiện điều này không phải là nhằm đáp trả các hình thức trừng phạt”.

Nga đang bắt đầu sử dụng đồng nội tệ thay vì đồng USD như trước đây.

“Chúng tôi đã thực hiện điều này trong nhiều năm qua, tích lũy được nhiều kinh nghiệm và có những hiểu biết về hoạt động của các ngân hàng thương mại và Ngân hàng Trung ương của các quốc gia mà chúng tôi đang bắt đầu sử dụng nội tệ. Đó không phải là những nước châu Âu mà là các nước Trung Đông, Đông Nam Á, châu Mỹ Latinh và châu Phi”, ông nói thêm.

Cũng theo ông Manturov, các nhà sản xuất xe hơi Nga hiện nay đã bắt đầu giao dịch bằng đồng nội tệ với Thổ Nhĩ Kỳ để được cung cấp linh kiện các loại và một số công ty khác của Nga cũng đã tuyên bố có ý định dùng nội tệ trong tương lai. Bộ trưởng Công thương Nga khẳng định các nhà sản xuất của Thổ Nhĩ Kỳ “rất thoải mái sử dụng đồng nội tệ của mình”.

“Tôi không thể nói chắc chắn được có bao nhiêu công ty của Nga đã chuyển sang sử dụng đồng nội tệ bởi ngoài kia có hàng trăm nhà sản xuất. Tuy nhiên, ít nhất là một tháng trước đây, chúng tôi đã thảo luận với nhiều công ty và họ nói rằng họ sẽ chuyển sang dùng nội tệ trong tương lai gần. Việc sử dụng đồng nội tệ sẽ không mang lại nhiều rủi ro. Lúc này đồng lira đã yếu đi, đồng ruble cũng khá yếu, sử dụng chúng sẽ không mấy khó khăn”, ông Manturov nhận định.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cam kết rằng ông sẽ đảm bảo để các hoạt động giao dịch thương mại với Nga và các nước khác sẽ không dùng đồng USD. Trong khi đó, các  ngân hàng thương mại ở Nga và Iran đã đồng ý chi trả mua bán các mặt hàng cung cấp của nhau bằng đồng nội tệ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !