Nga tăng cường tên lửa chống hạm Bastion tới quần đảo Kuril tranh chấp với Nhật Bản

Nhằm tăng cường khả năng phòng thủ, chính phủ Nga hiện có kế hoạch triển khai thêm hệ thống tên lửa chống hạm tới 2 đảo thuộc phía bắc quần đảo Kuril, khu vực đang xảy ra tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản.

Kyodo News dẫn tài liệu nội bộ từ chính phủ Nga cho hay, hệ thống tên lửa chống hạm mới mang tên Bastion có tầm bắn hơn 300 km, sẽ được triển khai tới hai đảo Paramushir và Matua thuộc quần đảo Kuril, nơi có 4 đảo ở phía nam đang xảy ra tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản.

Nga có kế hoạch triển khai tên lửa chống hạmBastion tới hai đảo thuộcquần đảo Kuril. (Ảnh: Kyodo)

Kế hoạch này cho thấy về mặt chiến lược, Nga xem quần đảo Kuril đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ biển Okhotsk và các lực lượng hạt nhân Nga trước mối đe dọa từ Mỹ. Nói cách khác, một tuyến phòng thủ trải dài từ bán đảo Kamchatka đến tỉnh Hokkaido của Nhật Bản nằm trong tầm hoạt động của hệ thống phòng thủ tên lửa Bastion, sẽ sớm được hoàn thành.

Thông tin trên có thể làm cản trở tiến trình thảo luận về hiệp ước hòa bình thời hậu chiến giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống NgaVladimir Putin. Theo kế hoạch, hai nhà lãnh đạo Nga – Nhật sẽ gặp gỡ vào ngày 5/9 ở thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga bên lề một diễn đàn kinh tế.

Văn bản nội bộ Nga được ghi vào tháng 12 cho thấy, các hệ thống phòng thủ tên lửa Bastion sẽ được chuyển từ bán đảo Kamchatka tới đảo Paramushir và Matua trong năm nay theo lệnh của Tổng thống Nga. Ngoài ra, văn bản cũng hé lộ một trạm radar phát hiện tàu thuyền và một phi đội máy bay cũng sẽ được Nga đặt ở đảo Matua.

Lâu nay, Tokyo lên tiếng phản đối Moscow tăng cường năng lực quân sự quanh 4 đảo tranh chấp phía nam thuộc quần đảo Kuril mà Nga gọi là Nam Kuril còn Nhật gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc. Hồi năm 2016, Nga đã điều các hệ thống tên lửa đến hai đảo là Etorofu và Kunashiri thuộc quần đảo Kuril.

“Dù Nga cực lực phản đối việc Mỹ xây dựng một mạng lưới phòng thủ tên lửa, nhưng chính họ lại đang từng bước đẩy mạnh sự hiện của các hệ thống phòng thủ”, một quan chức chính phủ Nhật Bản chia sẻ.

Hồi tháng 11/2018, Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe đã nhất trí đẩy mạnh đàm phán dựa trên thỏa thuận năm 1956 về việc trả lại hai đảo Shikotan và Habomai cho Nhật Bản một khi hai bên ký hiệp ước hòa bình.

Tuy nhiên, gần đây, ông Putin bày tỏ mối quan ngại về khả năng mở rộng quân sự của Mỹ trong khu vực đặc biệt là kế hoạch của Nhật Bản về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa do Mỹ phát triển. Theo ông Putin, Nga - Nhật khó có thể tiến tới một hiệp ước hòa bình nếu Tokyo không giải thích rõ ràng chính sách an ninh tương lai của quốc gia. 


Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Nga tên lửa chống hạm Bastion quần đảo Kuril tranh chấp chủ quyền Nhật Bản Vùng Lãnh thổ phương Bắc Nam Kuril tổng thống putin hệ thống phòng thủ tên lửa tranh chấp chủ quyền nga nhật bản

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !