Nga sẽ xây tuyến đường sắt chạy quanh Ukraine
(ảnh Ria Novosti) |
Chính quyền Nga đã đưa ra quyết định xây tuyến đường sắt nối Moscow với vùng phía Nam của Nga - bao quanh lãnh thổ Ukraine. Bộ trưởng Bộ Giao thông Maksim Sokolov cho biết tuyến đường mới sẽ được triển khai trong thời gian gần nhất, và công việc này sẽ chỉ mất hơn một năm. Hiện các chuyến tàu tới thành phố cảng Rostov-on-Don hay Krasnodar đều không chạy qua biên giới Ukraine.
Chính quyền Nga cũng quyết định rằng từ năm 2015 sẽ bắt đầu tái thiết và xây dựng các tuyến đường sắt bao quanh lãnh thổ Ukraine. Theo nguồn tin từ TASS, dự án này ước tính có giá khoảng 55 tỷ rúp (hơn 1 tỷ USD). Vốn sẽ được chia đều theo từng đợt trong vòng 3 năm tới.
Rossiyskaya Gazeta đưa tin, bây giờ chính quyền cần phải quyết định cấp vốn cho dự án tuyến đường mới. Bộ trưởng Sokolov tuyên bố: “Các quyết định về xây dựng tuyến đường này đã được đề cập đến thông qua dự án ngân sách kỳ 2015-2017, và sẽ được thực hiện trong thời gian rất ngắn”.
Chủ tịch Tập đoàn đường sắt Nga Vladimir Yakunin cho biết, tuyến đường mới sẽ dài hơn tuyến đường chạy qua lãnh thổ Ukraine, nhưng ngắn hơn sơ với tuyến chạy quanh hiện tại. “Nó dài hơn gấp 4 lần về độ dài. Tuy nhiên, vì đặc tính nên tất nhiên nó sẽ không phải là tuyến đường chạy thẳng”. Theo ông, tuyến đường mới sẽ dài khoảng 60 km.
Trước đó, ông Yakunin cũng tuyên bố rằng tập đoàn đã tiến hành công tác chuẩn bị xây dựng tuyến đường bắc ngang eo biển Kerch theo chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giao thông và theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Ông nói: “Tổ hợp xây dựng trực thuộc Tập đoàn đường sắt Nga đã bắt đầu triển khai xây dựng tuyến đường bắc ngang eo biển Kerch theo chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giao thông. Tất nhiên mọi thứ còn phụ thuộc vào tiến trình phát triển của tình hình kinh tế, nhưng ít ra chúng tôi cũng đã tiếp nhận nhiệm vụ này. Chúng tôi là đơn vị duy nhất sẵn sàng triển khai nhiệm vụ ngay lập tức”.
Trả lời cho câu hỏi liệu tuyến đường sắt cao tốc đến Crimea có được xây dựng hay không, ông Yakunin cho biết, dự án xây cầu bắc qua eo biển Kerch bao gồm cả đường bộ và đường sắt. Ông cho biết, “dù có thể phù hợp với tốc độ gần 200 km/h, nhưng cầu sẽ không dành cho các phương tiện di chuyển ở tốc độ cao”. Ông cũng nhấn mạnh rằng, để phát triển, cơ sở hạ tầng cao tốc này cần phải được đầu tư một cách nghiêm túc.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.