Nga sẽ phản ứng thế nào trước những nỗ lực điều chỉnh giá dầu?

Liệu hạn chế xuất khẩu “vàng đen” của Nga có ảnh hưởng đến thị trường thế giới?

Các chuyên gia được Izvestia phỏng vấn tin rằng để đối phó với mức giá trần đối với dầu của Nga do các nước phương Tây đưa ra, Nga sẽ cấm cung cấp cho những quốc gia và pháp nhân nào yêu cầu tuân thủ các hạn chế.

Ngày 23/12, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cũng vạch ra các biện pháp này. Theo ông Novak, việc áp dụng trần giá có thể khiến sản lượng của Nga trong năm tới giảm 500-700 nghìn thùng mỗi ngày - tương đương 5-7% sản lượng hiện tại.

Các chuyên gia tin rằng Nga chắc chắn sẽ bù đắp cho sự sụt giảm sản lượng bằng cách tăng giá, trong trường hợp xuất khẩu giảm theo khối lượng quy định, dầu có thể tăng giá hơn 10 USD. Phản ứng của Nga sẽ được ghi trong một sắc lệnh Tổng thống Vladimir Putin dự kiến ​​ký vào đầu tuần tới.

Với lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga qua đường biển, EU sẽ giảm tới 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga. (Ảnh: Izvestia)

Đáp trả của Nga

Nga sẽ cấm cung cấp dầu và các sản phẩm dầu mỏ cho các quốc gia sẽ yêu cầu tuân thủ giá trần do phương Tây áp đặt. Điều này đã được Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tuyên bố vào ngày 23/12. Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó một ngày tuyên bố sẽ ký sắc lệnh về hành động trả đũa vào đầu tuần tới.

Các biện pháp trừng phạt dầu mỏ của phương Tây đã được đưa ra vào ngày 5/12, theo đó, Liên minh châu Âu (EU) ngừng chấp nhận dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển và các nước G7, Australia và EU đã áp đặt mức giá trần đối với các sản phẩm đó ở mức 60 USD/thùng, đồng thời cho phép điều chỉnh chi phí cận biên khi cần thiết.

Trong khi đó, Tổng thống Putin lưu ý rằng sắc lệnh của ông sẽ là một “biện pháp phòng ngừa” vì nền kinh tế Nga không bị ảnh hưởng do các hạn chế do phương Tây áp đặt.

Nhà phân tích tài chính Vladislav Antonov của BitRiver cho biết, các hạn chế do phương Tây áp đặt không thể có tác động đến nền kinh tế Nga, bao gồm cả việc các công ty Nga đã bán dầu dưới mức trần. “Ngày nay, 1 thùng dầu Ural của Nga có giá khoảng 54 USD, dầu Brent hơn 80 USD”, ông Antonov nói thêm.

Ông Dmitry Alexandrov, trưởng bộ phận nghiên cứu phân tích tại tập đoàn đầu tư IVA Partners cho biết, phản ứng có thể xảy ra nhất của Nga là cấm vận chuyển dầu trong trường hợp người nhận là quốc gia ủng hộ các hạn chế chống Nga hoặc nếu hợp đồng có tham chiếu đến giá trần.

Ngoài ra, ông Andrey Maslov, nhà phân tích tại FG Finam cho biết, Nga có thể xác định mức chiết khấu tối đa cho loại dầu Urals của Nga so với loại dầu Brent, sau đó, nếu bạn cố gắng tăng mức chiết khấu, việc bán hàng sẽ bị cấm.

“Đây cũng là một lựa chọn hiệu quả để xây dựng giao dịch. Ưu điểm của nó bao gồm thực tế là những người mua từ châu Á thân thiện sẽ không nhận được áp lực đối với Nga và sẽ không thể yêu cầu giảm giá nhiều hơn nữa”, ông Maslov nói thềm.

Ông Maslov tin rằng một biện pháp khác mà Nga có thể áp dụng về mặt lý thuyết là cấm bán dầu cho các quốc gia không thân thiện thông qua các nước trung gian. “Một lựa chọn như vậy sẽ không có lợi về mặt kinh tế đối với Nga và khó xảy ra”, ông Maslov lưu ý.

Tác động thị trường

Ông Dmitry Gusev, Phó Chủ tịch ban giám sát của hiệp hội Đối tác đáng tin cậy (hiệp hội các nhà sản xuất và bán tài nguyên năng lượng) cho biết, các nguồn cung cấp dầu trực tiếp từ Nga đến các quốc gia không thân thiện có thể sẽ bị dừng lại, nhưng nhìn chung hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga khó có thể dừng lại. Ông Gusev cho biết thêm, rất có thể các nước châu Á hoặc Trung Đông không tuân thủ mức trần sẽ bán lại với giá mới.

Với việc nhanh chóng tiến tới ngừng nhập khẩu dầu nga, châu Âu hy vọng sẽ siết chặt dòng tiền mà Điện Kremlin đang dùng cho cuộc chiến. (Ảnh: Global Look Press)

Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, nước này sẵn sàng giảm sản lượng do các biện pháp trả đũa nhằm đưa ra mức giá trần đối với dầu và các sản phẩm dầu.

Quan chức này lưu ý rằng vào đầu năm 2023, sản lượng có thể giảm 5-7%, tương đương 500-700 nghìn thùng mỗi ngày.

Như ông Novak đã nói, đây là một số tiền không đáng kể, tuy nhiên, “những rủi ro như vậy vẫn tồn tại”.

Tuy nhiên, ông Gusev cho biết hiện sản lượng khai thác vàng đen ở Nga là khoảng 10,5 triệu thùng mỗi ngày và xuất khẩu dầu và các sản phẩm từ dầu là khoảng 8 triệu thùng. Giảm các chỉ số này bằng 500-700 nghìn rúp. Nga sẽ có thể bù đắp cho sự tăng trưởng của báo giá. Chuyên gia này nhận định trong trường hợp xuất khẩu từ Nga giảm theo khối lượng quy định, giá dầu có thể tăng hơn 10 USD.

Ông Artem Deev, người đứng đầu bộ phận phân tích của công ty tài chính Amarkets cho biết, từ các nước châu Âu, dầu của Nga được tiếp nhận bởi các quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung cấp nguyên liệu thô thông qua đường ống Druzhba, đó là Cộng hòa Séc, Hungary, Ba Lan, Đức.

Tuy nhiên, ông Deev cho hay, đại diện của các quốc gia này đã nhiều lần tuyên bố rằng bằng cách nào đó họ sẽ tìm kiếm cơ hội để giảm các đơn đặt hàng dọc theo tuyến đường này - việc giảm nguồn cung dầu từ Nga qua đường ống Druzhba được dự đoán trong vài năm.

Đồng thời, theo ông Alexandrov, trong khi các hạn chế của phương Tây không áp dụng đối với việc cung cấp “vàng đen” bằng đường ống hoặc đường sắt.

Cũng theo ông Antonov, thị trường sẽ bị ảnh hưởng chủ yếu không phải bởi giá trần, mà bởi tình hình Covid-19 ở Trung Quốc và tình trạng của nền kinh tế Mỹ, trong thời kỳ suy thoái có thể làm giảm nhu cầu dầu và tăng nguồn cung trên thị trường.

Ngoài ra, các chuyên gia kết luận, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh ngoài khối (OPEC+) liên tục theo dõi thị trường và nếu báo giá giảm quá nhiều, họ sẽ cắt giảm sản lượng.

Hòa Bình (lược dịch)

Năm sự thật thú vị về cuộc đời của huyền thoại Lionel Messi

Năm sự thật thú vị về cuộc đời của huyền thoại Lionel Messi

World Cup 2022 đã khép lại và với những gì đã diễn ra tại Qatar, Lionel Messi đã khẳng định vị thế cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại. Cuộc đời của huyền thoại bóng đá này ẩn chứa rất nhiều câu chuyện thú vị luôn được mọi người rất quan tâm.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !