Nga sẵn sàng trả đũa trừng phạt Mỹ và EU

Bộ Kinh tế Nga cho biết nước này sẵn sàng trả đũa nếu Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp dụng các lệnh trừng phạt kinh tế xung quanh bất đồng quan điểm với Matxcơva về Cộng hòa tự trị Crimea.

"Chúng tôi biết rằng lệnh trừng phạt không chỉ nhằm tới chính trị mà cả thương mại kinh tế. Dĩ nhiên, lệnh trừng phạt của chúng tôi cũng sẽ như vậy", hãng tin RT dẫn lời Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Aleksey Likhachev. 

Để đối phó với lệnh trừng phạt của Mỹ và EU, Nga đang thúc đẩy trao đổi giao dịch thương mại thông qua các nguồn ngoại tệ khác trừ đồng đôla Mỹ. 

Nga sẵn sàng trả đũa trừng phạt Mỹ và EU - ảnh 1

Nhiều quốc gia thuộc EU đang phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí gas của Nga

Trong khi đó, Quốc hội Nga đang soạn thảo pháp chế cho phép Matxcova đóng băng tài sản của các công ty và cá nhân phương Tây nếu như Mỹ và EU áp đặt lệnh trừng phạt sau cuộc trưng cầu dân ý tại Cộng hòa tự trị Crimea vào ngày 16/3 tới. 

Dự luật là "cơ hội cho tổng thống và chính phủ bảo vệ chủ quyền khỏi những mối đe dọa từ nước ngoài", hãng tin RIA Novosti dẫn lời nghị sĩ Andrey Klishas. 

Trong khi đó, Quốc hội Mỹ đã lên tiếng phản đối hành động của Nga tại Ukraine. Hôm 11/3, các nghị sĩ Mỹ đã thông qua nghị quyết hối thúc chính phủ Mỹ "hợp tác với các đồng minh châu Âu và nhiều quốc gia khác để áp đặt lệnh trừng phạt như cấm cấp visa, hạn chế trao đổi tài chính, thương mại đối với các quan chức, ngân hàng, tổ chức thương mại và nhiều cơ quan khác của Nga". 

Hồi đầu tuần này, EU cũng đe dọa áp đặt thêm các lệnh trừng phạt với Nga và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 17/3 sau cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea. 

Phát biểu trước quốc hội, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh việc thi hành lệnh trừng phạt là cần thiết nếu Nga "tiếp tục hành động như những tuần trước". 

"Lệnh trừng phạt không chỉ thay đổi mối quan hệ của EU với Nga mà còn gây thiệt hại nặng nề cho kinh tế và chính trị của Nga", bà Merkel phát biểu hôm 13/3. 

Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin và Bộ Ngoại giao Nga đều khẳng định các lệnh trừng phạt chống lại Matxcova có thể gây hậu họa và đẩy lùi tốc độ phát triển kinh tế toàn cầu. 

Nếu các lệnh trừng phạt từng được áp dụng với Iran và nay được thi hành với Nga, nền kinh tế EU sẽ chịu thiệt hại nặng nề hơn Mỹ. 

Hiện nay, châu Âu đang nhập khẩu gần 1/3 khí đốt của Nga và một số nước trong khối lại hoàn toàn dựa vào nguồn nhiên liệu của Matxcova. Nga còn là khách hàng lớn nhất của châu Âu. 
MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !