Nga "ra mặt" bảo vệ Syria lần thứ 8 liên tiếp trong 6 năm nội chiến

Hôm qua (12/4), Nga đã dùng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đẻ ngăn phương Tây kết tội vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học tại Syria và buộc đồng minh Assad của Moscow phải hợp tác với cơ quan điều tra quốc tế về sự việc này.

Reuters đưa tin, đây là lần thứ 8 trong 6 năm nội chiến ở Syria Moscow đã sử dụng quyền phủ quyết ở Hội đồng Bảo an để bảo vệ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong buổi bỏ phiếu ngày hôm qua tại trụ sở LHQ, Trung Quốc, từng phủ quyết 6 nghị quyết về Syria, đã bỏ phiếu trống cùng với Ethiopia và Kazakhstan. 10 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ trong khi Bolivia cùng với Nga phản đối.

Nga

Phó Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an ngày hôm qua (12/4). Nguồn: Reuters

Dự thảo nghị quyết do Anh, Pháp và Mỹ đệ trình lên án vụ tấn công trên, và bày tỏ sự ủng hộ toàn diện đối với các nhà điều tra thuộc Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) và ủy ban điều tra chung LHQ-OPCW được giao nhiệm vụ xác định ai là người chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công như vậy.

Dự thảo nghị quyết cũng kêu gọi Chính phủ Syria cung cấp các kế hoạch bay, nhật ký chuyến bay và các thông tin khác về hoạt động quân sự của nước này vào ngày 4/4, cũng như cho phép các nhà điều tra của LHQ tiếp cận tất cả các căn cứ không quân.

Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ, bà Nikki Haley đã cảnh báo Moscow vì bảo vệ Assad: “Gửi tới các đồng nghiệp của tôi đến từ Nga, ông đang cô lập chính bản thân mình với cộng đồng quốc tế mỗi khi một trong những máy bay của Assad ném bom xuống dân thường và mỗi khi Assad bỏ đói những cộng đồng khác đến chết”.

Bà Haley cho biết thêm: “Iran đang tiếp thêm dầu cho lửa  trong cuộc chiến tại Syria để có thể đạt được những mục đích của riêng họ”.

Các quan chức ngoại giao cho biết Nga đã đệ trình một bản dự thảo nghị quyết đối lập, trong đó bày tỏ lo ngại về vụ tấn công vũ khí hóa học tuần trước cũng như lên án vụ không kích của Mỹ nhằm vào Syria. Chưa rõ Moscow có kế hoạch đưa bản dự thảo này ra bỏ phiếu hay không.

Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Ja'afari cho biết nước này đã gửi hàng chục lá thư tới Hội đồng Bảo an LHQ, một số nêu ra thông tin rằng “có vụ việc một công dân Syria vận chuyển lậu khí độc sarin từ Libya thông qua Thổ Nhĩ Kỳ trong một chuyến bay dân sự”.

“Hai lít khí sarin đã được vận chuyển từ Libya qua Thổ Nhĩ Kỳ tới các nhóm khủng bố ở Syria. Chính phủ Syria không sở hữu loại vũ khí này”, đại sứ Syria cho hay.

Trong khi đó, các nước phương Tây một mực khẳng định vụ tấn công hôm 4/4 được tiến hành từ trên không và các lực lượng nổi dậy Syria thì không hề có một chiếc máy bay nào.

Vụ tấn công nghi sử dụng khí độc hôm 4/4 đã trở thành lý do Hoa Kỳ phóng tên lửa vào một căn cứ không quân Syria và khiến “vết nứt” trong quan hệ Nga – Mỹ thêm rộng. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 12/4 cho hay lòng tin giữa Moscow và Washington đã bị xói mòn dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang có chuyến thăm Moscow, sau cuộc gặp với các lãnh đạo Nga cũng cho biết quan hệ giữa hai nước đang ở mức thấp kỷ lục và sự tin tưởng lẫn nhau cũng ở mức độ rất thấp. Trước đó, ông Tillerson đã kêu gọi ông Assad từ bỏ quyền lực.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !