Nga: Quân nổi dậy Syria tháo chạy, bỏ lại hơn 40 tấn vũ khí hóa học

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, hơn 40 tấn vũ khí hóa học được quân đội Syria thu hồi từ những khu vực giải phóng khỏi sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy.

“Bộ Ngoại giao Syria xác nhận hơn 40 tấn chất độc đã được phát hiện ở những khu vực được giải phóng khỏi sự kiểm soát của lực lượng khủng bố”, RT dẫn lời ông Igor Kirillov, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ hạt nhân, sinh học và hóa học của Nga chia sẻ hôm 21/3.

Đây là lời phát biểu được ông Kirillov đưa ra trong buổi họp báo tại Moscow liên quan tới vụ việc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh. London và các đồng minh phương Tây đã cáo buộc Nga là thủ phạm dụng chất độc thần kinh "Novichok" để đầu độc ông Skripal và con gái ông này.

Nhân viên Syria diễn tập cứu hộ trong trường hợp bị tấn công bằng vũ khí hóa học.

Theo ông Kirillov, phương Tây sẽ không lùi bước và chuẩn bị sử dụng mọi biện pháp cần thiết để hạ uy tín Nga. Ông Kirillov cũng đã nhắc lại vụ việc Khan Shaykhun, một thành phố ở Syria được cho đã bị tấn công bằng vũ khí hóa học. Vị quan chức Nga chỉ trích các cơ quan quốc tế đã từ chối hợp tác với Damascus để điều tra những cáo buộc về các vụ tấn công vũ khí hóa học ở Khan Shaykhun. 

Hồi cuối tháng Hai, Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga cho hay, cơ quan này đã nhận được thông tin lực lượng phiến quân ở Đông Ghouta, khu vực ngoại ô của Damascus “chuẩn bị có hành động khiêu khích bằng việc sử dụng các loại chất độc sau đó đổ tội cho quân đội Syria dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường”.

Còn theo ông Kirillov, thông tin trên được tiết lộ “đã phá vỡ kế hoạch tấn công các mục tiêu quân đội Syria của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm thay đổi cán cân sức mạnh và giúp tăng ưu thế cho lực lượng được gọi là ‘phe đối lập ôn hòa’ vốn được Washington chống lưng”. 

Một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học được cho đã xảy ra ở khu vực nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra kiểm soát tại thành phố Khan Shaykhun thuộc tỉnh Idlib vào ngày 4/4/2017.

Hơn 100 dân thường được cho đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng khí độc thần kinh sarin này. Phương Tây cáo buộc quân đội Syria đã phát tán sarin thông qua các vụ không kích.

Ngay sau đó, Washington nhanh chóng kết luận Damascus là thủ phạm và triển khai tấn công căn cứ không quân Shayrat của chính phủ Syria bằng 58 tên lửa hành trình Tomahawk.

Tuy nhiên, chính phủ Syria khẳng định đã tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học sarin theo thỏa thuận mà Mỹ và Nga làm trung gian hồi năm 2013 đồng thời phủ nhận mọi cáo buộc của Washington. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !