Nga: Quân đội Syria đủ mạnh để không cần đến vũ khí hóa học

Tướng quân đội Nga khẳng định, quân đội chính phủ Syria không có vũ khí hóa học và cũng "không cần" dùng tới loại vũ khí này bởi quân chính phủ đã thành công trong việc giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực thuộc về phe ly khai.

"Các tay súng nổi dậy liên tiếp bị đánh bại và buộc phải rời bỏ nhiều khu vực mà lực lượng này từng kiểm soát. Trong tình hình hiện nay, chính phủ của Tổng thống Bashar Assad không cần dùng tới vũ khí hóa học. Trên hết, quân chính phủ Syria không còn sở hữu bất cứ loại vũ khí hóa học nào", hãng tin RT dẫn lời Thượng tướng Sergey Rudskoy, Chỉ huy Tổng cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga.

Nga: Quân đội Syria đủ mạnh để không cần đến vũ khí hóa học - ảnh 1

Quân chính phủ Syria từng nhiều lần bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong các vụ tấn công.

Cũng theo ông Rudskoy, Nga yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra về vụ tấn công hôm 4/4 tại thị trấn Khan Sheikhoun thuộc tỉnh Idlib của Syria. Theo tướng quân đội Nga, việc Mỹ và các quốc gia phương Tây cáo buộc quân chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học tấn công thị trấn Khan Sheikhoun là "vô cùng đáng nghi".

Thậm chí, những thông tin về vụ tấn công ở Syria được lan truyền trên mạng xã hội "cũng đầy nghi ngờ" không chỉ đối với quân đội Nga mà còn với "các chuyên gia và tổ chức quốc tế", ông Rudskoy nói.

Ngoài ra, Nga hiện sẵn sàng điều các chuyên gia từ Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tới căn cứ không quân của Syria, nơi mới bị Mỹ không kích hôm 7/4, để xác minh liệu vũ khí hóa học có từng được lưu trữ ở đây. 

"Các chuyên gia cho rằng những dấu vết liên quan tới việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ không thể bị xóa", ông Rudskoy nói thêm.

Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid Muallem trước đó cho biết, quân đội chính phủ Syria đã tấn công một kho vũ khí ở tỉnh Idlib. Đây có thể là khu vực mà lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và các tay súng thuộc Mặt trận Al-Nusra dùng để lưu trữ vũ khí hóa học.

Trong khi đó, Tướng Rudskoy một lần nữa khẳng định chính phủ Syria đã thi hành đầy đủ các yêu cầu liên quan tới Công ước vũ khí hóa học (CWC) và cho tiêu hủy toàn bộ số vũ khí hóa học mà nước này sản xuất cũng như lưu trữ trong các kho chứa trong giai đoạn từ năm 2013 – 2016. Theo đó, các loại vũ khí hóa học đã được chất lên tàu của Mỹ và di chuyển từ Syria tới các nơi tiêu hủy như Mỹ, Anh, Phần Lan và Đức.

"Trong số 12 cơ sở được dùng để lưu trữ và sản xuất vũ khí hóa học thì 10 cơ sở đã bị tiêu hủy dưới sự giám sát của các chuyên gia OPCW. Chính phủ Syria không còn tiếp cận các cơ sở còn lại bởi chúng đã nằm trong khu vực thuộc sự kiểm soát của phe ly khai", ông Rudskoy nhấn mạnh hiện không rõ số vũ khí hóa học nằm trong 2 cơ sở còn lại trong khu vực của phe nổi dậy đã được tiêu hủy hay chưa. 

"Trên thực tế, không có bằng chứng nào cho thấy quân đội chính phủ Syria còn sở hữu hay sản xuất các loại vũ khí hóa học. Chính phủ Syria không còn vũ khí hóa học và những thông tin này đã được các đại diện của OPCW xác nhận", ông Rudskoy nói. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !