Nga phủ nhận chiếm đóng 2 sân bay Crimea

Mối quan hệ giữa Matxcova và phương Tây thêm phần căng thẳng sau khi chính phủ lâm thời Ukraine cáo buộc quân đội Nga chiếm đóng 2 sân bay tại Cộng hòa tự trị Crimea (thuộc Ukraine) vào sáng sớm nay (28/2).

Hãng tin Interfax cho hay Hạm đội Biển Đen, đơn vị đóng quân tại Crimea, đã phủ nhận việc điều binh sĩ tham gia chiến dịch chiếm đóng 2 sân bay tại thành phố Sevastopol. 

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ lâm thời Ukraine Arsen Avakov khẳng định các lực lượng hải quân Nga đã chiếm một sân bay quân sự nằm gần cảng of Sevastopol, nơi đặt căn cứ Hải quân Nga. Trong khi đó, một nhóm quân đội khác chiếm đóng sân bay quốc tế Simferopol. 

Nga phủ nhận chiếm đóng 2 sân bay Crimea - ảnh 1

Một nhóm vũ trang đứng canh tại sân baySimferopol hôm 28/2

"Tôi coi đây là hành động xâm lược và chiếm đóng bất hợp pháp vi phạm các hiệp ước và quy định quốc tế", ông Avakov viết trên tài khoản Facebook. 

"Không một đơn vị nào thuộc Hạm đội Biển Đen được điều động tới hai sân bay trên", hãng tin Interfax dẫn lời phát ngôn viên Hạm đội Biển Đen. 

Trong khi đó, theo dự kiến, cựu Tổng thống Ukraine bị lật đổ Viktor Yanukovych sẽ tổ chức họp báo tại thành phố Rostov-on-Don của Nga vào cuối ngày hôm nay. 

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa khẳng định việc Matxcova sẽ để ông Yanukovych tị nạn tại quốc gia này hay không. Hiện nay, cựu Tổng thống Yanukovych đang bị Ukraine truy nã trước cáo buộc thảm sát người biểu tình. 

Mỹ cũng đã lên tiếng cảnh báo Nga nên giữ lời hứa không can thiệp vào tình hình tại Ukraine trong những ngày sắp tới và khẳng định việc điều động quân sự sẽ là "một sai lầm chết người". 

Điện Kremlin cho hay Tổng thống Putin đã yêu cầu giới chức Nga tiếp tục thảo luận với Ukraine về mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước đồng thời cố vấn cho các đối tác nước ngoài bao gồm Qũy Tiền tệ quốc tế về gói cứu trợ tài chính cho Kiev.

Ngoài ra, ông Putin cũng yêu cầu giới chức nước này cân nhắc đề nghị cứu trợ nhân đạo từ Cộng hòa tự trị Crimea song kết luận cuối cùng vẫn chưa được thông báo. 

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine bùng phát từ tháng 11 năm ngoái sau khi cựu Tổng thống Yanukovych từ chối ký kết thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu và chuyển sang thắt chặt quan hệ với Nga. 

Trong tháng 12/2013, ông Putin cũng đã cam kết hỗ trợ 15 tỷ USD cho Ukraine. Song hiện nay, khoản hỗ trợ này đang bị ngừng thi hành do ông Yanukovych bị quốc hội Ukraine cắt chức vào cuối tuần trước. 

Hôm 27/2, Ukraine đã tuyên bố thành lập chính phủ lâm thời cho tới khi quốc gia này tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 25/5. 

Interfax là một hãng thông tấn phi chính phủ của Nga đặt trụ sở tại Matxcova. 

Interfax còn là một nhánh của Tập đoàn Interfax Information Service Group với gần 30 công ty hoạt động tại nhiều quốc gia và vùng miền khác nhau. Hãng tin này chủ yếu đưa tin về châu Âu và châu Á. 

Văn phòng đại diện của Interfax được đặt tại London, New York, Frankfurt, Hồng Kông, Thượng Hải, Bắc Kinh, Denver, Matxcova, Warsaw, Budapest, Prague, Kiev, Minsk và Almaty.

Interfax tuyển dụng gần 1.000 phóng viên và xuất bản hơn 1.500 tin bài mỗi ngày.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !