Nga phóng thích nhà khoa học làm gián điệp cho Trung Quốc

Hôm nay (24/11), sau 8 năm thi hành bản án 14 năm ngồi tù với tội danh làm gián điệp cho Trung Quốc, nhà khoa học Nga - Valentin Danilov đã được phóng thích trước hạn định.
Nga phóng thích nhà khoa học làm gián điệp cho Trung Quốc - ảnh 1
Nhà khoa học Valentin Danilov

Ông Danilov (66 tuổi) nhận bản án làm gián điệp cho Trung Quốc ngay trong nhiệm kỳ đầu của tổng thống Nga - Vladimir Putin.

Ngay sau khi được phóng thích khỏi nhà tù tại thành phố Siberi vùng Krasnoyarsk, ông Danilov cho rằng mình là một tù nhân chính trị bởi những thông tin ông tiết lộ trước đây không hề mang tính bí mật. “Tôi thực sự đánh giá cao ai đó chỉ cho tôi thấy những thông tin tôi bán là bí mật quốc gia”, ông Danilov nói.

Các nhà hoạt động nhân quyền nhận định vụ án của ông Danilov là một thí dụ điển hình về việc điện Kremlin sử dụng tòa án để đối phó với những đối tượng chống lại tổng thống Putin. Ông Putin đã nắm giữ chiếc ghế tổng thống Nga từ năm 2000 – 2008 và tái đắc cử lần thứ 3 hồi tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên, ông Putin đã phủ nhận có liên quan tới các quyết định của tòa án.

Nhà khoa học Danilov bị tuyên án ngồi tù vào năm 2004 song đã bị giam giữ từ trước đó cũng như trong suốt thời điểm diễn ra phiên xét xử. Ngay từ đầu tháng 11, một tòa án khu Krasnoyarsk đã quyết định phóng thích ông Danilov.

Tại thời điểm lần đầu tiên bị bắt giữ vào năm 2001, ông Danilov đang là nhà nghiên cứu tại Đại học bang Krasnoyarsk. Ông Danilov bị tòa án kết tội bán thông tin công nghệ vệ tinh cho một công ty của Trung Quốc. Song ông Danilov khẳng định những thông tin này hoàn toàn không mang tính bí mật quốc gia và có thể dễ dàng tìm thất trên các nguồn công khai. 

Phiên tòa phúc thẩm đã tuyên bố ông Danilov trắng án. Tuy nhiên, kết luận trên đã bị đảo ngược và ông này phải nhận bản án ngồi tù trong phiên xét xử thứ hai.

Vụ án của nhà khoa học Danilov là một trong những sự kiện đầu tiên thu hút sự quan tâm của dư luận khi ông Putin lên nắm quyền tổng thống. Với những người không ủng hộ ông Putin, bản án mà ông Danilov phải thi hành được xem là hành động “dằn mặt” của tổng thống Putin trước các viện nghiên cứu về việc kết thân với các quốc gia khác trên thế giới.

MINH THU

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !