Nga phản ứng thế nào khi bị tân Tổng thống Ukraine Zelensky “phớt lờ”?

Ngày 20/5, tại trụ sở Quốc hội Ukraine ở thủ đô Kiev, ông Zelensky đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống và có bài phát biểu, trong đó ông không hề nhắc đến Nga.

Tân Tổng thống Ukraine Zelensky

Bình luận trên ứng dụng Telegram, Tổng biên tập Tạp chí “Nước Nga trong nền chính trị toàn cầu”, ông Fyodor Lukyanov cho rằng: "Đây có lẽ là sự tương phản lớn nhất với những gì chúng ta đã nghe trong 5 năm qua".

Ông Lukyanov lưu ý rằng người tiền nhiệm của ông Zelensky, cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã thường xuyên đề cập đến Nga và Tổng thống Putin trong hầu hết các bài phát biểu, kể cả khi chủ đề không liên quan trực tiếp đến Nga.

Các cựu Tổng thống Ukraine - Poroshenko, Yushenko, Kuchma hàng giữa và các khách mời trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Zelensky

Về phần mình, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cùng ngày cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không chúc mừng ông Volodymyr Zelensky trở thành tân Tổng thống Ukraine, mà sẽ chúc mừng về thành công đầu tiên của ông này trong việc giải quyết cuộc xung đột ở khu vực Donbass (miền Đông Ukraine) cũng như cải thiện quan hệ với Nga.

Phát biểu trước báo giới khi được hỏi liệu Tổng thống Putin có ý định chúc mừng ông Zelensky trở thành tân Tổng thống Ukraine hay không và Điện Kremlin nghĩ thế nào về tuyên bố của ông Zelensky về tình hình Donbass (miền Đông Nam Ukraine) và Bán đảo Crimea, ông Peskov nêu rõ: "Tổng thống Putin sẽ chúc mừng Tổng thống Zelensky về thành công đầu tiên trong việc giải quyết cuộc xung đột nội bộ ở miền Đông Nam Ukraine, cũng như thành công đầu tiên trong việc bình thường hóa quan hệ Nga - Ukraine.

Người phát ngôn điện Kremlin Peskov

Về cuộc khủng hoảng ở Donbass, xin nhắc lại lần nữa đây là vấn đề nội bộ của Ukraine mà Tổng thống nước này có thể và cần giải quyết, chủ yếu dựa trên một kế hoạch rõ ràng được phác thảo trong khuôn khổ thỏa thuận hòa bình Minsk".

Ông Peskov còn nhấn mạnh, Bán đảo Crimea là lãnh thổ của Nga và việc trao trả Crimea cho Ukraine là điều không thể xảy ra.

Ngoài ra, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, tiếp xúc giữa giới chức Nga và Ukraine ở cấp cao nhất hiện không nằm trong chương trình nghị sự.

Trước đó, ngày 20/5, ông Zelensky – người giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine hôm 21/4 đã tuyên thệ nhậm chức tại trụ sở Quốc hội nước này.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố ông sẽ cố gắng lấy lại quyền kiểm soát Bán đảo Crimea cũng như khu vực miền Đông Ukraine – hiện do lực lượng ly khai kiểm soát.

Trí Dũng (Lược dịch)
Từ khóa: Bầu cử tổng thống Ukraine Tuyên thệ nhậm chức tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky Nga phản ứng thế nào khi bị tân Tổng thống Ukraine Zelensky phớt lờ Quốc hội Ukraine ông Zelensky tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Tân Tổng thống Ukraine Zelensky quan hệ với Nga khu vực Donbass miền Đông Ukraine bình thường hóa quan hệ Nga - Ukraine quan hệ Nga Ukraine quan hệ Ukraine Nga Tổng thống Putin Điện Kremlin Tổng thống Ukraine tinh hình Donbass tình hình Ukraine chính trị Ukraine xung đột Ukraine khủng hoảng Ukraine Người phát ngôn điện Kremlin Peskov phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov Bán đảo Crimea Tổng thống Ukraine Zelensky trí dũng infonet

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !