Nga phản ứng gì trước đề nghị quay lại G7?

Thư ký báo chí Tổng thống Nga cho rằng Nga đang rất hài lòng với Nhóm G20, do đó Moscow chưa thấy cần thiết phải quay trở lại với G7. Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng, G7 nay đã không có khả năng đơn độc giải quyết nhiều vấn đề của thế giới.

Phản ứng của Nga trước đề nghị quay lại Nhóm G7 của Mỹ, Italia

Trả lời phỏng vấn trước báo giới, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, định dạng G8 đang dần trở nên ít liên quan với Nga, rằng Nga đang rất hài lòng với các định dạng lớn như G20, do đó Moscow chưa thấy cần thiết phải suy nghĩ về việc quay trở lại với nhóm G8.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn tạp chí Panorama của Italy, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) nay đã không có khả năng đơn độc giải quyết nhiều vấn đề của thế giới, trong khi Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) mới là hình mẫu cho một thể chế quản lý toàn cầu công bằng.

Theo ông Lavrov, G20 áp dụng nguyên tắc bình đẳng trong việc thảo luận các thỏa thuận đồng thuận giữa các thành viên của G7 và các thành viên của Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS). G20 hướng tới tìm kiếm cân bằng lợi ích chứ không ra lệnh và đưa ra yêu sách.

Tổng thống Mỹ Donld Trump

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và tân Thủ tướng Italia Giuseppe Conte đều có quan điểm ủng hộ Nga quay trở lại các cuộc đàm phán của Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7).

Phát biếu với báo giới trước khi lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh G7, Tổng thống Trump nói Nga nên được tái tham gia vào Nhóm G7.

Trên trang mạng Twitter, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cũng ủng hộ quan điểm này của Tổng thống Trump: “Tôi đồng ý với Tổng thống Trump - Nga nên quay lại G8. Điều đó có lợi cho tất cả mọi người”.

Sau khi Tổng thống Mỹ Trump và Thủ tưởng Italia bày tỏ quan điểm ủng hộ Nga quay trở lại G8, nước chủ nhà Canada dường như không cùng quan điểm trên. Ông Adam Austen, người phát ngôn của Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland, nêu rõ: “Quan điểm của Canada trong vấn đề này không thay đổi”.

Đọc thêm Vì sao bà Merkel tuyên bố Nga "không có cửa" quay lại G8?

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng bày tỏ quan điểm về việc Nga trở lại nhóm G7, cho rằng các nước G7 duy trì sự thống nhất về hầu hết các vấn đề, trong đó có vấn đề liên quan đến Nga.

"Rõ ràng, Tổng thống Mỹ và các thành viên khác của nhóm tiếp tục bất đồng với nhau về thương mại, biến đổi khí hậu và chương trình hạt nhân của Iran", ông Tusk nói đồng thời thừa nhận rằng: "Chúng tôi không thể buộc Hoa Kỳ thay đổi quan điểm của họ". Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo khác của G-7 "sẽ tiếp tục thuyết phục Hoa Kỳ".

Theo ông Tusk, trong mọi trường hợp, các thành viên của nhóm G7 tiếp tục duy trì sự thống nhất "về hầu hết các vấn đề", kể cả tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, giải pháp chính trị ở Syria, cũng như liên quan đến chính sách của Nga.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk

Hội nghị Thượng đỉnh G7 diễn ra trong hai ngày 8-9/6 với phiên họp chính và phiên họp mở rộng diễn ra ở vùng Charlevoix, trong khi các hoạt động khác diễn ra ở thành phố Quebec City. Năm nay nước chủ nhà Canada mời 11 nước tham dự Hội nghị Thượng đỉnh trong vai trò khách mời, trong đó có Việt Nam.

Nhóm G7 được thành lập vào những năm 1970 bao gồm Mỹ, Anh, Đức, Italy, Canada, Pháp và Nhật Bản. Còn G20 ra đời trong thập kỷ 1990, bao gồm các nước G7, thêm Australia, Argentina, Brazil, Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc, Mexico, Nga, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Nam Phi và Liên minh châu Âu.

G7 mở rộng sau khi Nga gia nhập nhóm vào năm 1998, nhưng sau sự kiện bán đảo Crimea thống nhất với Nga, các nước thành viên đã từ chối tham dự hội nghị thượng đỉnh G8 tổ chức tại Sochi. Những nước này cho biết họ không muốn ngồi cùng với Nga cho đến khi Moscow thay đổi chính sách đối ngoại của mình.

Trí Đức (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !