Nga phản pháo gay gắt kế hoạch 'đánh phủ đầu' Ukraine

Ukraine cáo buộc Nga đang tập kết hàng nghìn binh lính tại phía Đông Ukraine để chuẩn bị đánh chiếm Donetsk và Lugansk, giới chuyên gia Nga đã lên tiếng về vấn đề này.

Hãng tin Ukrinform của Ukraine ngày 19/4 dẫn báo cáo của cơ quan tình báo Ukraine tiết lộ, lực lượng trinh sát thực địa của cơ quan này đã phát hiện một số lượng lớn binh lính Nga cải trang âm thầm tiến vào khu vực Đông Ukraine, bao gồm Donetsk và Lugansk.

{keywords}
Trận địa tên lửa chống tăng của Ukraine. Nguồn: Sina.

Theo tiết lộ, nhiều khả năng, Nga đang tập hợp một số lượng quân khổng lồ lên đến hơn chục nghìn binh lính và lợi dụng việc Quân đội Ukraine tập trung đối phó với dịch bệnh Covid-19 để bất ngờ chiếm đóng hoàn toàn khu vực Donetsk, Lugansk, triệt để chiếm quyền kiểm soát của Quân đội Ukraine tại khu vực này.

Chuyên gia quân sự cao cấp Ukraine Dmitry Snegilev cho biết, Quân đội Ukraine đã theo dõi tất cả động tĩnh của các lực lượng Nga. Hiện, Quân đội Nga đang “mượn cớ” tập trận ở khu vực phía đông, tỉnh Rostov và tỉnh Volgograd để điều động binh lực xâm nhập vào Ukraine, tiến hành các hoạt động quân sự, mục đích là chiếm lấy lãnh thổ của các vùng Donetsk và Lugansk.

{keywords}
Hình ảnh được cho là pháo binh Nga kéo đến khu vực Đông Ukraine. Nguồn: Sina.

Cũng theo vị chuyên gia này, trong giai đoạn cuối của cuộc đàm phán Minsk, Ukraine thực sự đã thất bại khi không thể buộc Nga rút toàn bộ lực lượng khỏi khu vực Donetsk và Lugansk, mà thay vào đó là việc Quân đội Ukraine rút khỏi mặt trận này. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động của quân đội Ukraine trên chiến tuyến, do chỉ có quân đội Ukraine rút khỏi khu vực tiền tuyến, trong khi quân đội Nga thì không.

Ông Dmitry Snegilev tin rằng, quyết định tăng quân của Nga đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia Ukraine. Hiện tại, xe tăng và các đơn vị pháo binh hạng nặng của Nga đã tập kết trên con đường trực tiếp hướng tới Lugansk. Lực lượng này chính là hậu thuẫn để “dân quân Nga” và các lực lượng thân Nga đột nhập vào các điểm yếu của quân đội Ukraine trong khu vực, nhất là tại khu tam giác công nghiệp Lugansk.

{keywords}
Binh lính Ukraine vừa chống Covid-19, vừa chống lực lượng thân Nga. Nguồn: Sina.

Ông này cũng khẳng định, mối nguy hiểm của mối đe dọa của quân đội Nga đối với khu công nghiệp Lugansk là có thật, ông đã tận mắt chứng kiến lượng lớn binh lính chính quy của Nga đóng quân cách các doanh trại của Quân đội Ukraine chỉ vài km trong khu vực này.

Phía Ukraine tin rằng sự gia tăng đột ngột của Quân đội Nga có liên quan nhiều đến tình hình ở Donbass. Nếu Ukraine không nhượng bộ theo thỏa thuận Minsk trong tương lai gần, thì Nga sẽ làm trầm trọng thêm tình hình ở Donbass. Mặc dù phải gồng mình đối phó với dịch Covid-19, nhưng Nga vẫn luôn sẵn sàng can thiệp vào khu vực Donetsk và Lugansk.

{keywords}
Chiến sự tại khu vực Donbass vẫn âm thầm diễn ra thời gian qua. Nguồn: Sina.

Phản ứng trước đánh giá của phía Ukraine, nhà phân tích chính trị và quân sự Nga, ông Vladimir Rochin nhấn mạnh rằng, tuyên bố của Ukraine về việc Quân đội Nga tấn công đã trở thành “tuyên bố định kỳ”. Kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng Ukraine đến nay, năm nào Ukraine cũng đưa ra vài tuyên bố như vậy và khẳng định Quân đội Nga sẽ xâm chiếm Ukraine bất cứ lúc nào, nhưng cuối cùng không có gì xảy ra. "Nếu anh ta nhìn thấy quân đội ở đó, điều gì khiến anh ta không thể chụp ít nhất một hoặc hai bức ảnh để xác nhận rằng quân đội Nga đang ở tiền tuyến?", ông Vladimir Rochin nói.

Các chuyên gia khác của Nga cũng tin rằng, Quân đội Nga từ trước tới nay không can thiệp vào vấn đề ở khu vực Donbass, nếu cần thiết, Chính phủ Nga chỉ đưa ra một lời kêu gọi, khu vực này sẽ tự động sáp nhập vào Nga. Tuy nhiên, Chính phủ Nga không làm điều này vì nó không có lợi cho chính sách phát triển của Nga hiện nay, mọi thứ đều là tưởng tượng của người Ukraine.

{keywords}
Công sự của Ukraine để đối phó với lực lượng thân Nga ở Donbass. Nguồn: Sina.

Sở dĩ Ukraine đưa ra cáo buộc trên là do, thời gian gần đây, một số tay súng được cho là “thân Nga” đã mở chiến dịch “súng lạnh, pháo lạnh” trên chiến tuyến Donbas để trả đũa cho hoạt động pháo binh liên tục trong nhiều ngày của Quân đội Ukraine. Chiến dịch của lực lượng này đã làm hàng chục binh lính Ukraine thương vong.

Những tay súng trên được coi là “thân Nga” là vì lực lượng này sử dụng súng bắn tỉa do Nga sản xuất. Với các kỹ năng đặc biệt, lực lượng này đã tấn công cả trực thăng và máy bay không người lái (UAV) của Ukraine. Trong khi đó, mới đây, Lục quân Nga thông báo đang đẩy mạnh huấn luyện các lực lượng áp dụng chiến thuật mới trong chiến đấu tấn công đó là sử dụng súng bắn tỉa để hạ trực thăng của đối phương.

 Đức Trí

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !