Nga phát triển “siêu” robot khử trùng chống lại đại dịch Covid-19

Theo TASS, một nhóm các nhà nghiên cứu người Nga đã chế tạo ra một phiên bản robot có thể trở thành phương tiện khử trùng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ngày càng gia tăng ở Nga.

Robot khử trùng do công ty của Nga phát triển. (Ảnh cắt từ video).

Cụ thể, các nhà phát triển robot ở Nga đến từ công ty “NTI Avtonet” đã tạo ra phiên bản sửa đổi của robot dùng cho các phòng xử lý ở chế độ tự động, cũng có thể được điều khiển từ xa đảm bảo an toàn cho cuộc sống và sức khỏe của nhân viên điều hành trước dịch bệnh Covid-19.

 Video: Nga phát triển “siêu” robot khử trùng chống lại đại dịch Covid-19.

Theo các nhà phát triển, khoảng 10 triệu ruble đã được đầu tư để nâng cấp phiên bản robot gia đình “Junior” từ văn phòng thiết kế “Avrora Robotics”.

“Phiên bản robot này có thể được sử dụng trong một phiên bản bánh xích hoặc có bánh xe, khả năng mang tải trọng của nó là 50 kg, robot cho phép cài đặt một bình xịt đặc biệt và bể chứa để chứa chất khử trùng y tế. Robot sẽ có thể làm việc với một lần sạc điện trong khoảng hai giờ”, các nhà phát triển cho biết.

Ngoài ra, NTI Avtonet lưu ý rằng sự phát triển này hứa hẹn rất có triển vọng và đòi hỏi sự chú ý đặc biệt từ thị trường. Được biết, trong tương lai gần, “Aurora Robotics” sẽ gia nhập tập đoàn “Avtodata.Rus”.

Trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, việc triển khai robot có thể mang đến khả năng tiếp tục tương tác xã hội trong khi vẫn tuân thủ chế độ điều trị, cách ly mà không sợ lây lan thêm trường hợp nhiễm virus.

Trước đó, thời điểm Vũ Hán còn là tâm dịch Covid-19 ở Trung Quốc, một nhóm robot đã tham gia công tác chăm sóc các bệnh nhân tại một bệnh viện dã chiến. Các robot này có nhiệm vụ phục vụ bữa ăn, đo nhiệt độ và và chuyển thông tin cho đội ngũ y tế chuyên trách. Một trong số robot có tên “Cloud Gingerd” do CloudMinds sản xuất. Hiện thiết bị này đang được vận hành ở cả Bắc Kinh (Trung Quốc) và California, Mỹ.

Cũng theo công ty Xenex của Mỹ, nhu cầu về sản phẩm robot khử khuẩn của hãng đã tăng vọt. Đến nay, robot LightStrike của hãng đã được sử dụng tại hơn 500 cơ sở y tế, với số lượng ngày càng tăng do dịch Covid-19. Hãng Shark Robotics của Pháp sau khi thử nghiệm một robot khử khuẩn hồi tháng trước thì đến nay cũng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng. Cùng với robot, nhiều cơ quan nghiên cứu đang tìm cách phát triển máy bay không người lái có trang bị bộ cảm biến và camera quét đám đông để phát hiện dấu hiệu của những người có triệu chứng nhiễm virus SARS-CoV-2.

Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, tính đến ngày 20/4, đại dịch Covid-19 tiếp tục càn quét 211 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu, lây nhiễm cho gần 2.407.341 người và hơn 165.000 người tử vong. Mỹ hiện đang đứng đầu về số ca mắc và tử vong với 764.265 người mắc;  40.565 người tử vong.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !